3rd Persons POV
Cheska and Justin’s relationship really work well. They’re so sweet, they are the picture of a perfect couple. No flaws…flawless. Masaya silang dalawa sa nangyayari sa pagitan nila, and now they are planning their wedding. Yes, ikakasal na sila, pero that’s a month away from now pa, matagal pa. Kaya ngayon, nagpapalano palang sila. Wala din namang tutol sa desisyon nila kasi its also for the good of their own companies. May advantage din namang makukuha ang both party.
And ngayon…it’s just an ordinary day for the both of them. Hindi sila magkasama ngayon, for Justin is busy in his works, and also with Cheska. Pero she…I mean si Cheska filed a one-day lived. May pupuntahan syang hospital. Yun ang St. Camillu’s Hospital. Doon sya ipinanganak ng mommy nya. Nagbabalak syang magng blood donor na naman ng isang batang may luekamia. Ganyan kabait si Cheska. She just WAS once a bitter. Nang makarating na sya sa SCH agad syang pumunta sa nurse station at tinanong kung saang room naka-confine si Angela Soliano, sya ang batang pag bibigyan nya ng dugo. Pagkadating nya so room 201 kumatok sya at, pingbuksan naman sya ng pinto ng isang ubod na gwapong binata. Napag-alaman din nyang Angelo pala ang pangalan nung lalaki.
Nag-usap lang sila saglit then take their way to the blood bank. Dun ita-transfer ang dugo. Minutes after, natapos na ang paglilipat. Una nang umalis si Angela, pero naiwan pa si Cheska, she needs to rest daw, kasi marami raming dugo ang nasalin. Binantayan naman sya doon ni Angelo.
Napa-idlip naman saglit si Cheska, pero after fifteen minutes, nagising na sya. Tumayo sya bigla, at inalalayan naman sya ni Angelo. Babalik na sila sa room ni Angel, at doon muna magpapalipas. On their way to Angel’s room, Cheska tries to approach Angelo.
“Thank you ah? Sa pag-alalay.” She said and tap Gelo’s broad shoulder.
“I should be the one thanking you. Thank you also. Nahihirapan na kasi kaming humanap ng blood donor na fit sa dugo ng kapatid ko.” And he smiles…’he’s so freaking Pogi!’ sa isip ni Cheska
“Wala yun, tsaka bumibista talaga ako dito kahit once a month lang, this place means a lot for me.” Paghe-hestirical ni Cheska.
After nun, hindi na sumagot si Angelo, sakto nadin naman kasing nandyan na sila sa tapat ng kwarto ni Cheska.
“Thank you ate Ganda.” Sabi ng super cute na bata na si Angela kay Cheska. Hindi pa ito kasing weak ng iba. Kaka-admit palang kasi neto, at bukas ooperahan na sya, may nakita nadin kasi island donor ng bone marrow.
“Walang anuman yun Angela. Ang cute mo naman!” pinisil pa ni Cheska ang ilong ng bata.
“Salamat po…ate? Gusto mo ba si kuya?” tanong naman ng bata, na nakapag tahimik sa kanilang lahat.
Silence..silence.
“Of course naman baby. Sino ba namang hindi magkakagusto sa kuya mo? Sa gwapo nyang yan. Hah. Tanga lang ang di magkakagusto dyan.” Pangbawi ng dalaga, at sa peripheral view ni Cheska, nakita nyang nangamitis ang binata.
Tumayo naman si Angelo at sinabing ibibili lang daw sila ng makakain. Pagkalabas naman ng binata nagsalita na naman si Angela.
“Tanga pala si ate Ashley. Alam mo ate, sana ikaw nalang ang gusto ni kuya, para he’ll not get hurt na.” nagulat naman dun si Cheska.
“Ahm baby? Sino si Ashley? Tsaka kung ako man ang gustuhin ng kuya mo, hindi din pwede, kasi I have my fiancée na.” pagpapaliwanag naman ng dalaga.
“Ate Ashley is kuya’s crush, inaadmire po nya talaga ito sobra, pero I don’t think ate Ashley notice kuya’s pagpapapansin.” Lumungkot naman dun si Gela
“Hays, baby. Don’t be sad, maii-stress ka nyan, you shouldn’t be. May operation kapa bukas diba? You should rest na.” pag iiba ng topic ni Cheska
“Ok po, ate I will” and the Angela close her eyes.
Nang makatulog na ang bata, Cheska sent he kisses to baby Angela. ‘she’s definitely an Angel’ sa isip naman ni Cheska.
Nagtungo naman si Cheska sa pintuan para umalis na. And she took a last glance kay Angela at sinabing, “Goodluck baby. Sana successful ang operation mo bukas.” And with that lumabas na sya ng kwarto.
Naabutan nya naman dun si Angelo at saktong papasok na sana.
“Uy, you’re leaving na? May dala pa naman akong pagkain.” Pagpapa-cute ng binata, naalala nya tuloy si Justin.
“Ah oo, aalis na ako, pagabi na din kasi. At naghihintay nadin sundo ko.” Cheska uttered, and smiles.
“Osige. Ingat ka nalang.” And then he gave Cheska a, friendly hug.
“Thanks bye…at ikaw din.” Sagot naman ni Cheska at tumalikod na’t naglakad na papuntang parking lot, At napangiti nalang sya bigla nung makita nya si Justin na nakasandal sa headboard ng kotse nya.
Cheska’s POV
“Justin!” tawag ko kay Justin and gave him a peck on his cheek.
“Nandito ka na pala. Tara na?” pag-aaya nya sa akin at saka binuksan ang pintuan ng kotse nya, pumasok naman sya doon.
Pagkapasok naman ni Justin sa driver’s seat. Nagsimula na syang magdrive.
“So kumusta naman yung pagiging good Samaritan mo?” tanong nya na focus parin sa pagmamaneho.
“Actually, it went well. Nakapag-donate naman ako ng dugo. Medyo nahihilo pa nga ako eh” sabi ko sabay hawak sa noo ko.
“What? Bat di mo sinabi? Bat di ka nagpacheck-up? Nasa hospital kana kanina eh.” Tanong nya sa akin na may paag-aalala
“Kalma Justin. Ok lang ako. Tsaka natural na talaga to pag nagpapakuha ako ng dugo.” Pagpapakalma ko sa kanya…”Ikaw nga magkwento. Kumusta naman dun sa company nyo?” pag-iiba ko ng topic.
“Ok lang din, medyo marami nga lang paperworks. Pero bukas hanggang Monday medyo maluwag luwag na schedule ko kaya gusto mong magout of town tayo?” he said habang pinapark ang sasakyan nya sa bahay namin, nakadating na pala kami, hindi din naman kasi kalayuan ang bahay naming sa SCH kaya mabilis kaming naka-uwi.
“Sure sige sige, isasama ko sina Nicole at Fia ah?” I said with a pleadin eyes. “You can also bring Ivan and Leo with you naman eh.” Pagdagdag ko tsaka kumapit sa laylayan ng shirt nya na sobrang swabe ang bango, di halatang pressured sa trabaho. About doon kina Fia an ivan naag-usapan na din namen yun, and we’ve decided to befriends with them instead than to treat them as an enemy. We’re that good.
“Oo na! Kahit hindi ka naman magmakaawa eh, isasama parin natin sila. Mahal kita eh” sabi nya at inakbayan ako, tse! Tsansing lang.
Pinapasok ko muna si Justin sa bahay, at pagdating naming sa bahay nandoon naman si Daddy?! Nakauwi na pala sya galling sa one week conference nila sa France.
“Dad!” I shouted that catcher everyone in house’s attention.
“Cheska!” he gave me a peck on my cheeks. “And oh…you’re with your fiancée, Justin!” tapos nag shake hands naman sila dalawa.
“Anyways, I came here earlier because I want you wedding to be soon as possible. We don’t know baka may atribida na sisirain ang realationship nyo. Malay natin, may magbalik mula sa nakaraan.” Daddy said in a mysterious-serious voice. “And Cheska, be ware of choosing you’re friends, they’ll make an excellent traitors.” Dagdag pa nya and went upstairs. “I’m sleeping na. Goodnight to the both of you.”