chapter 4 b-day

25 0 0
                                    

naiwan ako ngayun sito sa loob ng hospital  aku muna ngayun ang mag babantay kay ella.

pasado als-tresng hapun ng may kumatok sa pintoan ..

"sino po kayo?"

"kaibigan ako ng mga magulang ni ella .. pwede ba namin siyang bisitahin?"

"ah! sige po pasok kayo .."

"pwede mo ba kami ma iwan sandali?"

"ahh! si-sige ..!"

lumabas ako ng kwarto ...

sa totoo lang nag tataka talaga ako .. sino ba sila?

bat ngayun ko lang sila nakilala ..

--- sila kaya yung taong gustong lapitan ni aling nita?

hay ... naku naguguluhan talaga ako ssssaa mga pangyayaring ito ..

bigla ko nalang na pag tanto na .. kung tititigan mong mabuti si ella 

hindi talaaga siya mukhang anak nila mang miguel at aling nita 

sa kulay ng balat alam mo na agad ..

medyo may hawid din pala si ella doonsa babaeng .. nasa loob kanina .. di kaya..

di kaya....

di kaya...

ampun si ella??/

pasado 4pm na ng umalis ang mag-asaaawa na yun ..

pumasok ako sa loob ng kwaarto.. ni ella ..

tinitignan ko siyang mabuti ..

ang ganda-ganda niya talaga ..

lalo na pag naka lugay ang kanyang buhok atpag di siyaa naka eyeglasses..

alam kaya ni ella na ampun siya?

di naman talaga ako sigurado kung ampun ba talaga siya .. pero ..

ayy .. naku hindi ko talaga alam nakakalito ..

_-------------------------------

isang lingo narin ang lumipas

...ng makalabas si ella sa hospital

malapit na ang birthday niya .. kaya naman .

.. saktong-saakto na nakalabas siya ng hospital ..

"ELLa's POV'"

"anak ano bang gusto mong regalo ngayun sa birthday mo?"

 tanog ni inay sa akin ..

"kahit wala na po ... ok lang sakin inay ..ang importante masaya

tayo .completo ang pamilya natin .. inay yun lang ang gusto ko ." sagot ko kay inay ...

birthday ko ngayung araw na ito subalit ...hindi na ako nag hahangad ng iba pa ok lang sakin kahit walang handa :)

"napakabait mong anak ella .. nag papasalamat talaga ako at binigyan ako ng isang anak na gaya mo ."

niyakap ako no inay ..

"ikaw naman inay ...na iiyak tuloy ako :)"

masaya talaga ako dahil mas ma swerte ako na nag karoon ako ng mabait at maalagang magulang na gaya nila ..

sa araw ng birthday ko nandito ako ngayon sa bahay nila aling loring ...

marami akung labahin ngayun...

"ito na po ba lahat ng lalabhan ko? tanong ko kay aling loring ..

"AY HINDI-HINDI .. ITO PA OH! LABAHAN MO TONG MGA NALABHAN NA .. GAGA KITANG YAN NA LAHAT EHH!! EH NAG TATANONG PA ..."sigaw niya sakin ..

yan lagi ang nagyayari sakin dito sa bahay ni aling loring  lage niya akung sinisigawan at ... iniinsulto ..

pero kinakapalan ko lang ang mukha ko na magpa balik-balik dito .. para nari magka pira ako ... laglalabada ako .. lahat gagawin ko para sa pamilya ko .

hay!!!! naku nakakapagod talaga .. ang dami kong labahin sa wakas na tapos narin ..

pagkadating ko sa bahay ..sarado ang pinto  .

patay ang ilaw ...at ani moy walang katao tao sa loob ..

dahan-dahan kung biniksan ang pinto .. wala talagang tao rito ..

binuksan ko ang ilaw ..wala talaga ...

sa kwarto sa kusina maski sa cr ..wala talaga .. nasaan na kaya silang lahat?

.......ng biglang ..

"oy!teka..teka ,, di ako maka kita .." gulat na gulat ako sa sumunod na nangyari ...

na takpan ng panyo ang mata ko .."teka...teka... oyy!"

ng mawala na ang piring sa mukha ko ...

"HAPPY BIRTHDAY TO YOU HAPPY BIRTHDAY TO YOU HAPPY BIRTHDAY HAPPY BIRTHDAY ... HAPPY BIRTHDAY TO YOU"  HAPPY BIRTHDAY ELLA ...

napaiyak ako sa nakita at na rinig ko ... nandoon lahat sila ... ang nanay ko .ang tatay ko mga kapatid ko si albert pati narin sina .. .. james at syempre si ivan ..

"MARAMING MARAMING SALAMAT SA INYUNG LAHAT .. HUHUHUHU"

NA IYAK NA SABI KO ..

"ANAK ! SINA albert james at ivan ang nag plano nito .." sabi ni inay sa akin ..

"maraming salamat sa inyu huh" nginitian ko sila at nginititian din nila ako

"GROUP HUG" sigaw ng kapatid ko ..

nag ngitian lang kaming lahat .. ang saya saya ko ngayun ... hindi ko inaasahan na mangyayari to ngayun ...

"best ito oh gift ko sayo" iniabot nya sakin ang isang  malaking teady bear ..

"....naalala mo paba yung .. minsan na pasyal tao sa .. tindahan ng mga stuff toy ..

panay ang titig mo diyan sa teady bear na yan ... mula noon sinikap kung mag ipun ng pera ma bili

kulang yan para sayo at maibigay to sa araw n birthday mo.." ... inabot niya sakin ang teady bear habanag naka ngiti ...

niyakap ko siya agad .. habang may tumulong luha sa mga mata ko ...

"sa--salamt best .. huh"

"hihi ukie lang yun ..teka dahan dahan lang sa pagkakayap .. nasasakal mo na ako ... heheheh"

agad akung .... bumitaw sa pag kakahawak niya sa akin ...

lumapit sakin sina ivan at james

"ito oh! gift ko sayo ..isang box.. ng chocolate .."

sabay abot niya sakin ...

"salamat"

"teka? wala bang hug .."

natawa kami lahat sa sinabi niya ..

"hahahaha ulol! hug  mo yang mukha mo hahahahahaahA"

"amph ...ella ito oh ... gift ko sayo ... 3 white roses ..

"

"bakit white?" takang tanong ni albert ..

sabi ni ivan .."bakit white?" takang tanong ni albert . friends nalang ba talaga tayo ... ivan .. =___=

"salamat"sagot ko naman sa kanya ...

"kainan na!!!"

sigaw ng kapatid ko /....

ok narin siguru na ganito nalang kami as friends ng saganun mag long last ang friendship namin .. =___=

ng matapos na ang lahat ..... na hugas muna ako ng pinggan.. bago akomatulog ..

 ng bigla akong makaramdan ng paninikip sa puso ko ...

agad kung tinapus ang paghuhugas ng ... pinggan at nahiga ako agad ...

pagud lang siguru tung nararamdaman ko ... maka tulog na nga ,..

______________________________________________________________

A/N: SALAMAT PO SA MGA PATULOY NA NAG BABASA NG STORY KO.. HIHIHI :)

MINAHAL KITATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon