BAKAS ang pagkagulat sa mukha ni Carlisle. Nang marinig n'ya ang sinabi ko ay mabilis na humiwalay siya sa yakap. Pinunasan ko ang mga luha ko at pilit na pinapakalma ang sarili.
"Is that what you really want?" seryosong tanong n'ya. Medyo nakayuko siya kaya hindi ko makita kung ano'ng expression ng mukha n'ya. "I thought I know everything about you without even saying it, but I guess I was wrong. Is that what you really want?"
Nagsimula na namang tumulo ang mga luha ko. "What can I do? I can't keep this anymore. I can't lie anymore." Naging blurred na siya sa paningin ko dahil sa mga luha ko. "I'm sorry, Lisle. I'm sorry."
"Shannon..."
"Carlisle," tiningnan ko siya nang deretso, "I can't do this anymore. I don't want to lie anymore. Habang dumadami 'yung mga taong nakakaalam ng tungkol sa atin, mas lalo akong nahihirapan. You're family treats me like I'm already part of it, but am I? Everything about us is not real. I don't want to lie anymore."
"A-are you going after him?"
Him? Calvin? Huminga ako nang malalim. "You know, I can't, right?"
Tumayo siya at hinarap ako. "What if I don't want us to split? Does my opinion matter in this?"
"N-no." Umiwas ako nang tingin sa kanya. "Carlisle, ayaw ko na talaga. I will just love him from afar. He can't be with someone who went out with you, right?" Tumayo na ako at naglakad palayo sa kanya.
I will just love you from afar. I will just... run away with all these feelings...
NANG dumating ako sa bahay ay nandoon pa rin si Calvin at Xiao Lu. Nakikipagkuwentuhan sila sa family ko. Binati ko lang sila, at dumeretso na sa kuwarto ko. Ayaw kong makita nila ang itsura ko ngayon. Siguradong-sigurado akong magang-maga ang mga mata ko.
He didn't went after me. Hinayaan n'ya lang akong lumayo sa kanya. He doesn't know me. Kasi kung alam n'ya na bago ko pa sabihin, alam n'ya dapat kung ano ang nararamdaman ko ngayon...
Naramdaman kong nag-vibrate ang phone ko. Nangatog ang kamay ko nang mabasa ko ang pangalang Devil sa text preview.
I don't want to split up, okay? I haven't get what I want. We have a deal. Answer my call after three ring, if you fail prepare yourself for the consenquence. Don't forget that you belong to me, the devil. No one can get away from the devil. – Carlisle
Am I? Do I really belong to him?
Binagsak ko ang katawan ko sa kama. Even if I said it, it was nothing. Well, it's not like I expect him to let go of me. He's a devil after all. Hay. How did I end up in this situation? How did I end up loving him? What's wrong with me?
"Shannon." Napatingin ako sa pintuan ng kuwarto ko. Nakasilip si Kuya. "Are you okay?"
Umiling ako at hinatak ang blanket para itaklob sa mukha ko. "Johnny oppa, can you hug me? I really need one right now." Hindi nagtagal ay naramdaman ko ang pagsampa n'ya sa kama at ang pagyakap n'ya sa akin. "I wish you are always here."
Hinigpitan n'ya ang pagyakap n'ya. "Are you crying again? Why are you inside of your blanket?"
"Aniya... it's just that my face looks terrible right now." No. Huminga ako nang malalim. "Ne, oppa, should I just live with you and Papa in Korea?"
T-in-ap n'ya ang ulo ko. "Why a sudden change of mind? Did something happened?"
Inalis ko ang blanket at niyakap siya nang maayos. Sinubsob ko kagad ang ulo ko sa dibdib n'ya para hindi n'ya makita ang itsura ko. "I... I asked Carlisle to break up with me."
BINABASA MO ANG
Linaria Bipartita (Published under VRJ books)
Chick-LitAVAILABLE IN NATIONAL BOOKSTORE NATIONWIDE FOR ONLY PHP195.00! Chinky eyes, quirky smile, and ambiguous attitude. Sometimes he's nice, sometimes not. Well, most of the time he's a devil. He will give you butterflies in your stomach, uncertain feelin...