NGPTKSO 2.0

42 1 0
                                    

Hello again! Nag-warning na ako ha. Walang sisihan. 😁

But before that, just a side story. I admit minsan ko pa lang nabasa ng buo ang Nagpatukso. Noong ongoing pa lang siya hanggang sa matapos. Hindi ko na ulit binasa. Minsan binabalikan ko yung ibang chapters/scenes pero hindi ko na ulit binasa ng diretso. Why? Not because i didn't liked the story but because I really really liked it. Ang gulo ko no? (Basta mahabang kwento.) Ang sabi ko babasahin ko na lang ulit kapag nasa libro na. Para whole new experience, parang ganon. Pero dahil nagkaroon ng anniversary-related contest and I really want to join I have to read it again para naman ma-refresh at hindi mali-mali yung masasabi ko dito. At ayun, na-refresh din yung feelings, yung sugat, yung sakit. Kung saang scene ako umiyak noon, iniyakan ko pa din ngayon. 😢 Ibig sabihin lang nito, the story is very effective. Tagos sa puso, tagos pa sa kaluluwa.

(So bakit may side story pa akong nalalaman at ang haba pa? Tama na miss)

Gusto ko lang i-note na it's a bit different reading it not the first time dahil alam mo na yung kahihinatnan. This time mapapansin mo na yung mga clues/ foreshadowing na mapapa-eto pala yon o kaya pala moments ka na lang. Na kahit yung simplemg panonood nila ng Game of Thrones, oo dun kinuha nickname ni Vane na Ned pero posibleng warning na pala sa pwedeng mangyari. Oo may warning na talaga about taboo theme sa umpisa pero di ko talaga akalain na aabot sa ganon. 😱 Also on their lecture about student-teacher relationship? Why of all lessons in Ethics eto talaga sinali? And another kay Javier, soon to be husband ni Erica. Yung awkward feels nila sa umpisa na akala ni Sin ay type of flirting (at oo ako na din) may iba palang dahilan. Eto din nagustuhan ko sa pagsusulat ni Rayne, yung maliliit na detalye na akala mong extra lang, may dahilan pala. O kaya yung akala mong alam mo, hindi pala.

Nasabi ko na bang team SinCo ako? Haha. Oo. Pero kahit na Sinco ako, nung una hindi ko talaga malaman kung sino endgame. Halos sabay kasi sila pinakilala. Kinakabahan nga ako lagi lalo na kung may SinNed moments kasi malay ko naman diba? Si Rayne pa.

(Excuse lang po for my jeje comments 😄)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

(Excuse lang po for my jeje comments 😄)

Yes Sin and Vane are cool together pero tingin ko kasi they are not for each other. At kapag SinCo moment naman, syempre masayang masaya ako coz my ship is sailing. At kahit minsan wala si Marco sa eksena, ramdam pa din presence niya kasi naaalala siya ni Sin sa mga simpleng gestures.

And speaking of Marco, nagulat talaga ako sa mga sumunod na pangyayari lalo na sa party ni Unica! Nagtatalo isip ko sa Sir, prof ka! Baket? at Pero kasalanan niya bang maging guro at magkagusto sa estudyante? Tao lang sila

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

And speaking of Marco, nagulat talaga ako sa mga sumunod na pangyayari lalo na sa party ni Unica! Nagtatalo isip ko sa Sir, prof ka! Baket? at Pero kasalanan niya bang maging guro at magkagusto sa estudyante? Tao lang sila. :(

Then eto na , yung may nangyari kina Sin at Ned. (And I can't believe babanggitin ko talaga to.) They are legally step brother and sister that time but with their personality yeah hindi maiiwasan. Pero alam niyo bang ito yung isang eksena na iniyakan ko? That time kasi alam ko at ramdam ko na may feelings na si Sin kay Marco pero dinideny niya. Ayaw niyang tanggapin. At nasasaktan ako hindi dahil SinCo ako pero dahil din kay Sin. :(

But when finally Marco stepped up, nung kinidnap niya si Sin at dinala sa hometown niya, sobrang proud ako sa kanya. Hindi siya sumuko na iparamdam kay Sin kung ano ang halaga niya. Na iba siya at kaya niyang tanggapin ano man nakaraan niya.

And of course hindi makukumpleto ang kwento kung wala yung biggest conflict

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

And of course hindi makukumpleto ang kwento kung wala yung biggest conflict. That when finally things are falling into place, you'll face the hardest problem.

Sin got pregnant. At ang mas nagpalala pa sa lahat nalaman niyang totoong magkapatid sila ni Vane, as in with the same mother and father. Hindi ko maiwasang sisihin sina Erica at Javier kasi bakit hindi nila sinabi agad! If only they told the truth sooner maiiwasan ang mga nangyari. Sin and Vane will not commit that sin. Pero nangyari na. :(((

And finally, Sin and Marco's confession scene. This is very heart whelming dahil sa wakas umamin na sila. Nasabi na nila yung 3 magic words. Pero at the same time it is also heartbreaking knowing what is happening to Sin.

Though I believe that in our lifetime we'll experience something that can mold, bend, tear or break us completely. It may appear in different ways, as simple as a rain that suddenly falls, or even a huge wave that can drown us (given that you can't swim). However we should always not give up. Take this chance to breath and redeem ourselves. As for Sin... Eto. Eto talaga yung pinakanagustuhan ko kay Sin. Dito ko siya hinangaan talaga. Alam niya consequence ng nangyari pero hindi niya hinayaang itama to with another mistake. Yung muntik na niyang ipalaglag yung bata. This is the scene na iniyakan ko talaga.

 This is the scene na iniyakan ko talaga

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

She is really a strong woman. Not everyone can do what she did. At kahit sino pa tayo o ano man nagawa natin, we all deserve to be loved. For sir Marco, I admire him for accepting and staying for Sin. And for Sin sa lahat ng napagdaanan niya, she deserves this happy ending with the one who loves her unconditionally.

Just one last thing. Probably, one great thing I learned reading this book (or any book in general) is to not judge anyone right away. Because I'll always think that there is a story behind them, or a bigger picture i haven't seen...just like in here. Kung hindi ko kilala si Sin or even si Vane, I may think less of them. But now, I always try to understand where someone is coming from. Lagi kong kinokonsider na I can't blame them completely.... Yes they have sinned, but we are all sinners. Gaano man kaliit o kalaki, pare-pareho tayong nagkakasala.

So that's it. Thank you for reading may review-kuno.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 31, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A Book Review (kuno)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon