1: First Meet

15 0 0
                                    

Cleara's POV

"Anak gising na. Hinihintay kana ng mga kaibigan mo sa baba. " rinig ko ang pamilyar na boses ng isang babae.

"Yes mama. Tell them I'll be right there in a minute. " sabi ko sa kanya. S'ya ang mama ko, si Dianna Clear Guevara.

"Okay dear. Just hurry up because they are waiting for about an hour there. " she said while laughing a bit, also me.

Ginawa ko na ang mga dapat kong gawin at pumunta na sa baba. Kaga-graduate lang namin kahapon at magkakaroon kami ng party ngayon sa private resort ng kaibigan ko na si Caynda.

"Tulog mantika ka talaga Dayne. Kailan kapa kaya magbabago. " bungad sa akin ni Caynda.

"Mind your own business Caynda. " sabi ko habang binebeso s'ya.

"Okay. Dito na ako kakain, hindi pa ako kumakain sa bahay eh. " sabi n'ya sa akin at umupo na.

"When are you going to change your atitude Caynda? " tanong ko sa kanya. Kumuha na ako ng nilutong sunny side-up ni Nanay Miling. Tumingin ako sa sofa ng makarinig ako ng isang kalabog. May nahulog. "My God naman Anabelle. Mag-ingat ka nga. " sabi ko kay Anabelle.

"Sorry. I was just sleepy. " sabi nito at napahawak sa ulo n'ya. "Ang sakit ng ulo ko. Kung minamalas ka nga naman. " sabi nito at tumayo na. Natawa nalang kami dalawa ni Caynda.

"Kumain kana ba? " tanong ni Caynada sa kanya. "Come here and eat. " pagpapatuloy pa nito.

"Can I, Dayne? " tanong sa akin ni Ana.

"Ofcourse you can. " sagot ko. Lumapit sya sa isang upuan at umupo. "Oww. Before I forgot, don't call me Dayne anymore. Call me Cleara now. " sabi ko sa kanila.

"Okay. Uhmm. Why did you change your nickname? " tanong sa akin ni Ana.

"For a change. " sagot ko sa kanya. "Hurry up now girls. Remember the party. We're going to be late. " pagpapaalala ko sa kanila.

Pagkatapos naming kumain ay pumunta na kaagad kami sa private resort nina Caynda. Sumakay kami sa isang van nina Caynda. Nagfe-facebook lang ako sa buong byahe. Malapit lang naman ito kaya nakarating kami ng mabilis.

"Finally, we're here. " masiglang sabi ni Caynda pagkarating namin sa PR nila. Nag-unat-unat muna sandali si Caynda at aktong lalabas na ng kalabitin ko s'ya.

"Maybe before we go out, we have to wake Ana up. " I said to Caynda while laughing a bit. Nakatulog na naman si Ana. Everywhere and anytime always talaga na ganyan si Ana. Pft.

"Hay nako talaga. " naiinis nyang sabi at kinamot pa ng bahagya ang buhok n'ya. Lumapit naman si Caynda kay Ana at niyogyog ng bahagya ang balikat ni Ana. "Ana, gising na. Nandito na tayo. " paggising n'ya pa kay Ana. Dumilat naman ito.

"Ayy. Nandito na pala tayo. " gulat na sabi ni Ana. Tumayo na ito at nag-unat-unat din, nag-yawn pa nga. Hahaha.

Pumasok na kami sa loob ng PR nina Caynda. Hindi na ito bago sa akin dahil hindi ito ang unang pagkakataon na nakapunta ako dito. Umakyat na kami sa Rest House nina Caynda. Malaki ito, may limang kwarto sa 2nd floor ang apat dito ay may pitong kama at ang isa naman ay 3 lang at may private room pa sila for the family members sa first floor, sa first floor ay ang kanilang kusina pati na ang kanilang balkonahe, matatagpuan din sa 2nd floor ang kanilang veranda.

"Choose the first room on the side and put your things there. After that, go here and then we'll eat. I'll just help Nanay Minda to prepare our foods. " sabi ni Caynda.

"Okay. We'll be right here in a minute. " sabi ko.

"Okay. " sagot naman ni Caynda.

Umakyat na kami ni Ana sa second floor at pumasok na kami ni Ana sa kwarto namin. Naglinis muna ako ng sarili ko at nagbihis. Parating na rin siguro ang iba naming mga kabatchmates namin. Mas naunang bumaba si Ana sa akin dahil nauna na s'yang magbihis.

Pagkalabas ko sa kwarto ay may nakabangga ako kaya natumba ako sa sahig. Kung minamalas ka nga naman.

"Naku! Sorry miss. I'm really soory. Hindi ko sinasadya. " sabi ng lalaki at tinulungan akong tumayo. Pawis na pawis ito at parang nagmamadali. "Sorry. Are you okay? " tanong n'ya sa akin. In fairness, gwapo si kuya.

"Yes. I'm okay. But, better to be careful next time. Okay? " sabi ko sa kanya. Aww naman. Ang sakit ng pwet ko. Langya. Huhu.

"Okay. Thanks for your advice. Pasensya na talaga. " sagot naman n'ya. "Dylan. Dylan Celva. " pagpapakilala n'ya. Inilahad n'ya ang kamay nya sa akin. He smiled at me. Ang cute ni kuya, may dimples. Hilig ko pa naman ang mga taong may dimples.

"Cleara. Cleara Dayne Guevara. " sagot ko at inabot ang kamay n'ya para makipag shake hands. "Seems like you're hurrying up. You're so sweaty. " sabi ko at medyo natatawa.

"Ayy oo nga pala. Thank you for reminding me. Sige. Sorry again. " sabi n'ya at tumakbo na paalis.

Natawa nalang ako sa kanya. Ang sakit pa rin ng pwet ko. Huhu naman. Tsk.

Bumaba na ako at pumunta na sa kusina nina Caynda. Matanong nga kung kaano-ano ba ni Caynda si Dylan. Hindi ko kasi s'ya nakita noong pumunta kami dito.

_______________________________________

A/N: First time ko po magsulat ng story and hope you'll like my story.

Sorry po sa mga typos and wrong grammars.




Love 'Till The EndWhere stories live. Discover now