It's been a week since that 'tagos' incident happen and I can say na nagkakamabutihan na kami ni Alter. Hindi na ako ilang sa kanya. And halos oras oras mag katext kami even school hours di namin pinapalagpas. Pero symepre we know our limitations na hindi dapat kami ganun sa close sa school kaya hanggang eye contact lang kami pag nasa school.
Kahit ganito lang kami, parang mag- bestfriend lang okay na sakin. Alam kong malapit ko ng makuha ang loob niya, onting time nalang, and I know magugustuhan din nya ako.
At napansin ko rin na magmula ng mag change ako ng style wala ng nang bubully saakin. I don't know pero parang feeling ko may nagbago sa atmosphere. Tulad nalang ng wala ng nakakadiring tingin na ibinibigay nila sakin tuwing pumapasok ako.
"Milly, Gusto kong ice cream." Napatingin naman ako kay Ander na ngayon ay nagmumukha ng aso sa pagpapacute.
"Bili ka." Simpleng sabi ko at ipinagpatuloy ang pagkain. Kasama ko ngayon si Ander at Airee. At masasabi kong hindi magandang mag sama ang dalawa para kasi silang aso't pusa kung mag-away.
"Sige na kasi." Pamimilit pa nya pero hindi ko sya pinansin.
"Pa-cute ng pa-cute di naman cute." Narinig kong side comment ni Airee na nagpahinto kay Ander.
"Pakialam mo ba? Flat ka lang eh. Walang boobs." Naka-ngising sabi naman ni Ander na alam kong nagpa-init ng ulo ni Airee. Jusko, simula nanaman ang world war 3.
"Sinong flat? Ako? E ipahawak ko pa sayo to kung gusto mo eh." Pagmamayabang naman ni Airee at inilapit pa ang dibdib nya. Napailing nalang ako sa kanya. Kahit kelan talaga.
"No need. Alam ko naman na ang pakiramdam na mahawakan ang dibdib mo by just holding the table." Balik naman sa kanya ni Ander na nagpapula sa mukha ni Airee sa Inis.
"Aba't!- eh punyeta ka pala eh! Ang kapal ng mukha mong tawagin akong flat samantalang ang liit liit naman ng Biyas mo!" Ngayon po ay sumisigaw na si Airee at pinagtitinginan na kami ng mga students mula sa kabilang table. Minsan gusto ko nalang tumayo at sabihing 'hindi ko po sila kilala' tuwing may eksenang ganito.
"Talaga lang, huh? Gusto mo bang ipakita ko sayo ang alaga ko? Pero make sure na wag kang masusurpresa sa laki nya." Sagot ni Ander na ngayon ay naka-ngisi parin.
"No need! Alam ko naman na ang feeling na mahawakan yang alaga mo by just holding a crayon." Pag-gaya ni Airee sa sinabi ni Ander kanina. Nakita kong mas lumaki ang ngisi ni Ander at Hinila patayo si Airee.
"Let's see." At hinila na nya ito palayo. Napailing nalang ako sa kanila. So talagang patutunayan nya na hindi maliit yung ano nya?
Tumayo na rin ako right after nilang umalis para puntahan ang next subject ko ng may mag text saakin.
From: Alter
Punta ka sa lab.
Yes, ngayon Alter nalang ang name niya sa Phone kasi ang awkward naman kung may sir pa dun. At isa pa mas feel kong walang sir dahil pakiramdam ko may chance kami.
Pumunta naman ako sa lab gaya ng sinabi at naabutan ko nya duon na naghihintay.
"Bakit?" tanong ko sa kanya ng makarating ako duon pero hinila lang nya ako at hinalikan sa labi.
Nasanay na ako kay Alter na ginagawa iyon pero hindi kami umaabot sa punto na isusuko ko na ang bataan ko no! Oo alam kong mali dahil una sa lahat, teacher ko sya. Tapos hindi pa kami but I don't care as long as mahal ko sya kaya kong gawin ang kahit ano para sa kanya.
"Why? Bakit mo ako pinapunta dito?" Pag uulit ko ng tanong sa kanya. Pero hinapit lang nya ang bewang ko.
"Let's skip classes." Parang balewalang sabi nito at nagsimula na akong akayin pero pinigilan ko sya.
"Pero may practicum pa kami mamaya." Pangangatwiran ko sa kanya pero hindi nya ako pinakinggan at hinila parin ako.
"Babalik tayo the time na mag prapraticum na kayo." Sabi nya at tuluyan na akong hinila. Napabuntog hininga nalang ako at nagpatinod sa kanya. Alam ko naman kasi na wala akong magagawa.
....
Nagka-inisan pa kami ni Alter kung saan pupunta pero sa huli sa condo nalang nya ang napili namin.
Naka-upo kami sa sala habang pumipili ng movie. "Anong gusto mong panuorin?" Tanong nya sakin ng hindi inaalis ang tingin sa mga dvds na hawak nya.
"Yung shallows nalang." Sabi ko at kinuha ang cd at ibinigay sa kanya. Kinuha nya naman ito at isinalang sa DVD.
"Kuha lang akong popcorn." Pag-papaalam niya at tumayo. Nag-start na ang movie na papanoorin namin, at nakakapag-taka na mag t-thirty minutes na wala parin sya kaya napagpasyahan ko na puntahan nalang sya.
Pagdating ko sa kitchen, nakita kong nakasandal sya sa ref habang nakangiti at may kausap sa phone.
"Okay, bye. Take care okay? I'll hung up now." Yun lang yung narinig kong sinabi nya. Tumingin siya sa direksyon ko at nakita kong rumehistro ang gulat sa mukha nya.
"Sino yun?" Tanong ko at kinuha ang popcorn sa oven. Ayoko namang umastang girlfriend nya para tanungin kung bababe ba ang kausap nya.
"Ahh, yun. Si mom lang. Pauwi na kasi nya from Sydney." Pagpapaliwanag nya. Parang hindi ako kumbensido pero hinayaan ko nalang. Ayoko rin kasing maclingian sya sakin.
"Okay." Tanging sabi ko at naglakad na papuntang sala. Naramdaman kong sumunod sya sakin. Umupo na kami at nanuod.
Nasa kalagitnaan na kami ng movie ng magsalita si Alter.
"Baby?" Pagtawag nya sakin.
"Hmm?"
"May kapatid ka diba?" Tanong nya sakin. Napakunot naman ang noo ko. Bakit naman nya tinatanong iyon?
"Meron. Why?" Pag sagot ko sa tanong nya.
"Wala. I'm just thinking maybe I can catch up with her." Sabi nya na nagpakunot ng noo ko. Paano nya nalaman na babae ang kapatid ko, like wala naman akong sinasabi sa kanya.
"Paano mo nalaman na babae ang kapatid ko?"
Nagtatakang tanong ko sa kanya."Wala, hinulaan ko lang." Iniwasan nya ang tingin saakin ayaw kong magduda pero hindi ko maiwasan. Haay, wala nga palang kami and besides ano naman kung alam nyang babae ang kapatid ko?
"Oh, okay." Tanging nasagot ko nalang sa kanya.
"When is your birthday?" Tanong nya saakin makalipas ang ilang minuto.
"May 16. Bakit mo natanonong?" Naka kunot noong sabi ko sa kanya. Minsan naisip ko na baka ito na ang sign na nagugustuhan na rin nya ako.
"Wala naman. Gusto ko lang malaman ang background mo, favorites, and personality something like that." Pagpapaliwanag nya.
"Hmmm. Daughter ako ni Michie and Micheal Anderson, and tulad nga ng tanong mo kanina, I have a sister, si ate Riley. And my favortie food is Fish Fillet, favorite color is purple, at sports naman wala. And para naman sa personality, it's for you to find out." Natawa ako sa huling sinabi ko na sinabayan naman ni Alter.
"One last Question, baby." Nakangising sabi na. Napakunot naman ang noo ko ng akbayan nya ako at inilapit ang mukha sa tenga ko.
"Ano yun?" Ramdam ko ang bilis ng tibok ng puso ko dahil sa sobrang lapit ng katawan namin. Halos naka kandong na nga ako sa kanya.
Akala ko wala ng mas bibilis pa sa tibok ng puso ko pero meron na pala. At iyon ang sunod na sinabi nya.
"Can you be my girlfriend?"
.............
Oh my gosh! Ang saya ko ata ngayon. Happy 15 reads!
BINABASA MO ANG
My Teacher's Plan
General Fiction[FIRST GEN 1] #256 in General Fiction as of 04/22/18 Millet Anderson is just an ordinary student. May kaibigan, nag aaral at most especially nagmamahal. Matagal ng gusto ni Millet ang Professor niya na kapatid ng best friend niya pero hindi niya ito...