Six

1.8K 53 5
                                    

Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko sa sinend sakin na message ni Ander. Naiinis ako sa kanya pero hindi ko magawang tuluyang magalit sa kanya. he's still my bestfriend anyway. Ayaw ko namang mag open kay Alter tungkol duon dahil ayaw ko namang mag away silang magkapatid.

"What are you thinking, baby?" andito ako kami ngayon sa condo ni Alter. Today is saturday kaya andito ako. halos one week na rin parin mula nung marecieve ko yung message ni Ander pero still hindi parin mawala sa isipan ko.

"Wala naman." sagot ko Alter. sinubsob naman nito ang mukha sa leeg ko. tinulak ko naman ang mukha nya dahil nakikiliti ako.

"Labas tayo?" pag aaya ni Alter. hmmm, sa totoo lang medyo boring dito kaya nag agree ako sa sinabi ni Alter.

habang nasa byahe kami papuntang EK. yes, sa enchanted kingdom kami pupunta, nung una nga ayaw ni Alter pero pinilit ko sya. so, as I was saying one week nang kami ni Alter and masasabi ong hindi sya yung sweet type na boyfriend. hindi naman sa sinasabi ko na hindi talaga sya sweet pero ano lang kasi. Hindi sya showy sa feelings nya and hindi rin sya vocal pero still okay lang naman sakin as long as hindi sya nag chicheat o ano.

"were here." pag anunsyo nya ng makarating na kami sa EK. agad naman akong bumaba at hindi na sya hinintay. this is my third time around here. hindi rin kasi ako pinapayagan nila mommy na mag lawatsya ang katwiran nila bata pa daw ako eh duh 18 na kaya ko. 

so ayun nag order na kami ng ticket.

"tara sa Space Shuttle!'" exited na sabi ko at hinila sya habang bored na bored naman ang histura nya. natawa nalang ako sa isip dahil sa reaction nya. sya yung nagaaya aya tapos sya yung yung magkikill joy?

"ang haba ng pila sa iba nalang." sabi nito at maglalakad na sana palayo pero hinawakan ko ang braso ito para pahintuin.

"Lahat naman mahaba ang pila eh. at tsaka gusto ko dito." pagpupumilit ko. Napa busangot namn sya dahil alam nyang wala syang choice. 

Nagtatalon talon naman ako sa tuwa dahil isang ride nalang kami na. Pinagtitinginan na rin kami ng tao pero wala akong pakialam. kung gusto nila edi gayahin din nila ako. problema ba yun?

"stop jumping. para kang bata." suway sakin ni Alter. bineletan ko naman sya at hindi tumigil.

"Hindi na ako bata ano kung tutuusin nga pwede na akong gumawa ng bata." Pag jojoke ko sya kanya pero parang sineryoso nya ata. Nginisian naman ako ng loko at hinapit pa ako sa bewang.

"talaga? Do you wanna try to make that baby with me?" namula naman ang pisngi ko dahil sa sinabi nya. Ngayon time naman na nya para tumawa. Kinikilig ko syang tinulak palayo saakin.

"Tumigil ka nga. nakakahiya." kunwaring naiinis na sabi ko sa kanya.

"Diba sabi mo pwede ka ng gumawa ng baby? The let's try it." naka ngisi parin nyang sabi. pinagtitinginan na rin kami ng magbabarkada na naka sunod sa pila namin at mukhang kinikilig pa.

"joke lang yun." paagbawi ko sa sinabi ko kanina. hinapit nya ulit ako sa bewang at hinalikan sa noo.

"Don't worry hindi natin gagawin ang bagay na yun unless kasal na tayo." sinubsob ko ang mukha ko sa dibdib nya para hindi nya makita ang pamumula ng mga mukha ko. narinig ko naman ang mga tilian ng magbabarkada na kanina pa nakikinig sa likod namin na naring dahilan para mas isubsob ko ang mukha ko sa dibdib nya. 

Narinig ko naman mahihina nyang tawa dahil sa pagkahiya ko.

"wala ba kayong balak sumakay." napa angat ako ng tingin ng marinig kong mag salita ang babaeng nagababantay dito at mukhang naiirita pa. Inggit siguro dahil wala syang lovelife. 

"let's go." sabi ni Alter na inakay na ako paupo sa Ride na sasakyan namin.

Buong ride nakapikit lang ako. Sana pala hindi nalang kami dito sumakay. Pagbaba namin tawa ng tawa si Alter habang nakabusangot naman ako. kita mo ito, halos mahilo hilo na nga ako tumatawa pa.

"Nagugutom ako." sabi ko kay Alter. tumingin naman sya sakin tapos nag hanap ng food stall.

"Gusto ko ng hotdog." sabi ko sa kanya at ang loko nginisian ako.

"Mamaya na sa condo bibigyan kita ng hotdog." nakangisi nyang sabi. Sinuntok ko naman ang balikat nya.

"Gusto ko ng totoong hotdog. Yung nakakain." Sabi ko sa kanya. tumawa lang naman ang loko at nag nagpaalam na bibili ang sya.

Habang naghihintay ako sa kanya may lumapit saaking lalaki. Nginitian nya ako kaya ngumiti din ako pabalik. Hindi naman sya mukhang adik o ano, infact ang cute nga nya eh.

"uhm. Ano, hi miss." nahihiyang sabi nito at nagkamot pa nang batok. natawa naman ako sa histura nya. Mukhang nautusan lang ata ang isang to.

"Hello." sagot ko sa kanya. Napabuga naman sya ng hangin at inilagay ang kamay sa likod nya.

"Pwede bang makuha ang number mo. Ano kasi may dare sakin yung mga tropa ko." Sabi nito at tumingin sa likuran namin at andun nga ang mga kaibigan nya na tumatawa at naka thumbs up pa sa kanya.

Sasagot na sana ako sa kanya pero bago ako makapagsalita, may naramdaman akong mga brasong umakbay saakin at dahil naamoy ko ang pabangong gamit nito alam ko ng si Alter ito.

"sino sya?" tanong nya at mas hinigpitan ang pagkakakbay saakin. Tumingin naman ako sa lalaking nasa harap ko na ngayon ay namumutla at parang hindi alam ang gagawin. sa tingin ko kasi 2nd year highschool palang ito o ano.

"Ahh, ano ate una na ako." Pagpapaalam nung lalaki at pumunta na sa barkada nya nakita ko pa nga na binatukan nya yung mga kaibigan na tawa ng tawa.

"Ayokong may kausap ka na ibang lalaki." Walang emosyong sabi ni Alter. Alam kong wala sya sa mood kaya tinanguan ko nalang sya.

Binigay nya sakin yung hotdog at inakbayan nya ulit ako.

"I don't do sharing."

.........

Happy 22 reads!

My Teacher's PlanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon