Part 1

1.7K 35 9
                                    

Katatapos ko lang magsipilyo ng bigla pumasok si ate sa kwarto ko at as usual makikichika lang naman.

Uy babae! - pambubulabog nya.

Uy babae ka din! Bat andito ka na naman?- pambabara ko sa kanya.

Kung maka "naman" naman to. May favor lang kasi ako.- sabi nya habang nagpapaikot ikot ng buhok nya na akala mo naman may sapi na.

Favor na naman? Pang-ilang favor na ba yan ngayong week na to? Three? Ah wait 4 kasi diba kagabi humingi ka na naman ng favor sakin? Kesyo di ka makatulog na walang music kaya yung phone ko hiniram mo tas yun ang pinapatugtog mo habang yung phone mo ayun nakaistambay lang sa gilid. Oh diba? Ang galing!- sino ba naman kasi ang di maiinis diba?

Sorry na! eh kasi di ba alam mo naman na yung phone ko madaling malowbat tapos kakafull lang nun gusto mo bang malowbat agad yun? Eh paano kung masira edi wala na akong phone. Oh ito na last nato talaga, pa favor naman oh.- pacute cute mukha namang zombie.

Oh ano yun?- pagtataas ko ng kilay sa kanya.

Paborrow naman ng dress. Eh kasi may date ako mamaya gusto ko naman na magmukha akong fresh nababagot na kasi ako sa mga dress ko paulit ulit na lang. - ayun dress na naman.

Dress? Ate naman! Lahat ng dress na hiniram mo sakin maluwang na, di ka na ba naaawa sakin? Sa tuwing sinusuot ko yung damit na hiniram mo nagmumukha na akong manang. Tingnan mo nga yang katawan mo compare sakin, Oh diba 10?!- kasi naman ang taba.

Hala grabe sya oh! Anong 10? Hoy 18! Sexy naman ako kahit papaano. Sige na kasi, promise ibabalik ko naman sayo ng buo pa at walang gasgas.- dapat lang gasgas aabutin mo sakin.

You shuttap! Alam mo hindi mo ako ma-----*phone rings*

Yes luis ke bet ke nepeteweg? (Yes luis ko bat ka napatawag)- pabebe masyado.

*silence*

Ey telege? Eke den exeyted ne. Hehehehe (Ay talaga? Ako din excited na.)

*silence*

Ee be eseseme ke ne ren se meymey. Hehehe! (Oo ba isasama ko na rin si maymay)

Okey bye bebe.- Landi rin eh no?

Ha?! Aneng mey-- ashishi! Anong maymay? Anong isasama? Hoy ate wag mokong maritorito jan sa mga ka date mo na yan ha! Isusumbong kita kay mama!- muntik na akong mahawaan. Tsk

Rito agad? Di ba pwedeng muse lang kita mamaya. Hoy hoy wag ka munang magboboyfriend ha kutong ka sakin. Oh sya patingin na ng mga dress mo at pumili ka na rin ng susuutin mo.- patingin? Eh nanghahalungkat ka na nga ano pa magagawa ko? Hays! sa inyo na lang tong ate ko pakiusap.

Ge lang feel free to halungkat may dress, tutal sanay ka namang ipagsiksikan ang sarili mo kahit na alam mong hindi naman sayo.- boom hugot bes.

Aba! Wag mo nga akong mahugot hugotan jan kala mo naman may experience ka na.- oo na oo na ako na yung walang boyfriend since birth.

So? Bawal na bang maghugot pag NBSB? Hello mas magaling pa nga kaming mag advice na mga single eh.-truth.

Asuusss maymay, you shutup na lang. Ano bang maganda? Itong yellow or blue.- shut up mo to.

Yellow? Ano ka? Gabing gabi tas magyeyellow? Ano beauty and the beast lang ang peg?- patawa ka ate alam mo ba yun?

Sabagay parang ang awkward naman. Pero wag ka mas hamak na gwapo naman yung luis ko kaysa sa beast na yun no. Yung mata nya ang ganda tapos yung ilong nya ang ta---

Oh sya sya!-pagpuputol ko.
Naluluka ka na naman baka mamaya saan saan na naman yan mapupunta yang pag papantasya mo sa luis mong mukhang dragon.- so harsh naman me.

Dragon? Noooooo! You shutup maymay. Sa gwapo nun nako tulo laway mo mamaya pag nakita mo yun, sinasabi ko sayo. Oh sya how about this one.- tulo laway? Tsss over naman yun.

Blue? Na-uh! So panget, di bagay sayo. Yung white patingin.- actually maganda yung blue pero kasi bago yun kaya ayokong sya mauna magsuot nun. Hahahaha ang unfair naman nun.

Ito? Eh mukha akong madre nyan eh. Baka mamaya magbliss pa sakin si luis. No no no! hanap ako ng iba.- sige lang halungkatin mo pa lahat okay lang sakin. OKAY NA OKAY.

Ayaw mo nun? White means purity. Pure na pure yung ganda mo sa white mukha kang malinis kahit hindi at mukha kang mahinhin kahit hindi.- bad maymay harsh ka kay ate.

So madumi ako ganun? Hala grabe sya ay. Sige na nga lang itong white na lang para lutang yung ganda ko. Pero di kaya matatakot si luis sakin? Kasi baka mamaya mapagkamalan nya ako na white lady ganun ba.- white lady? Hala walang ganun uy.

Asa ka pa, maputi yung white lady ikaw morena kaya hindi ka mapagkamalan nun kasi di ka maputi. Hahahaha! - strike 3 maymay, sige kaya pa asar na asar na yan.

Nakakarami ka na may ha. Sige lang mang asar ka pa oras mo ngayon. Patay ka sakin mamaya.- matatakot kaya ako? Hindiiii.

Joke lang ito naman di mabiro. Hihi! Kunin mo na yang white dress at lumabas ka na sa kwarto ko doon ka na lang sa kwarto mo magbihis.- pagtataboy ko sa kanya.

Okay basta magready ka na rin mamaya may gustong makipagkilala sayo. Yeeeehhhh! Magkakalove life ka na kapatid. Pag nangyari yun wag mokong kalimutan ha #1 fan mo pa naman ako. Pa fs agad idol. Hahaaha!- natukhang na si ate.

Baliw! Akala mo naman talaga eh no? Baka mamaya mas barako pa ako dun. Hello? Sabi mo kaya kanina bawal pa akong magboyfriend tapos ngayon may pa yeeh2 ka pang nalalaman. Sumbong kita kay Mama, bad influence ka ate.- so bad ate wag tularan nakakawala ng ganda.

Kutong gusto mo? Joke lang ito naman masyadong seryoso. Sige na magbibihis na ako ikaw din ha. Bye thank you sa dress sistah yah the best!- may flying kiss pang nalalaman.

Pag yan napunit bayaran mo kaya wag ka munang magthank you. - bayad muna bago thank you.

Presyong pangkapatid lang kaya ko bye!- hays thanks wala ng maingay.

Makapag bihis na nga lang. Ano ba magandang susuutin? Ito kayang pink? Masyadong girly. Black kaya? Ay parang may patay naman. Red? Na-uh masyadong seductive. Wait teka lang bat ba ako nahihirapan pumili eh wala naman akong ka date. Hello maymay? Okay ka lang? hindi ka dapat magpaganda, una kasi maganda ka na second hindi ikaw ang may date. So okay? kalma lang magdamit ng simple yet comfortable. Ah okay itong gray na lang. Yeah! Favorite color ko ang gray kasi hindi sya maarting tignan at hindi din sya madilim or malungkot tignan, parang peace lang. Balance lahat ng emosyon. Kaya gusto ko ng gray.



Limited LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon