5. Moment of Truth

267 8 3
                                    

"What the hell?! That's insane ! Gusto niya lang tayo siraan!"

Naiinis na sambit ni Frizzle.

Biglang may tumulak naman sakin , parang naging slow mo ang lahat yung saktong pagdampi ng kamay nung nakatulak sakin ay biglang nagsimulang magflash ang mga alaala ko.

"Miahne , Miahne !"

Rinig kong sabi ni Yoona. Bumagsak ako sa lapag at tumama ang ulo ko rito.

Nagsimula ng manakit ito ng sobra at kasabay nito ang onti onting pagbalik ng mga alaala ko.

-

3rd person's POV

"What ? Don't tell me you're really going to fall for this?!"

Di makapaniwalang sabi ni Frizzle pero nanatiling tahimik ang tatlo.

"Is it you Frizzle?"

Pagkekwestiyon ni Yoona kay Frizzle.

"What the hell yoona? Pinagbibintangan mo ba ako?"

"I just think that you have a motive of kidnapping Rain. You hated her , because Shawn chose her over you and your mother , she loves Rain more than she loves you. You are insecure of her !"

Halos hindi makapaniwala si Frizzle sa bintang sa kanya ng kaibigan. Hindi niya lubos akalain na magagawa nitong sabihin ito sa kanya.

" shut up okay?! Shut up ! The issue about me liking Shawn is a long time ago for pete's sake. And yes I am jealous of her because my mother wants her more than she wants me but that doesnt mean I'll kidnap her !! Shawn has a motive too !"

"What?!"

Ngayon ay si Shawn naman ang nagulat dahil sa kanyan napunta ang sisi.

"Last week nakita ko kayong nag aaway ni Rain , kasi nalaman mo na may ibang lalaki siyang dinidate. You're so mad about it ! Kasi sobrang mahal mo si Rain at ayaw mo siyang mapunta sa iba !"

"Kung kikidnapin ko man siya , itatago ko siya sa lugar na ako lang ang nakakaalam and I'm not going to send you those f*cking codes para magkaroon kayo ng ideya kung nasan siya ! Bakit hindi natin tanungin si Triton? You used to liked her right? But she rejected you because of me. Ikaw lang din ang may kakayahang gumawa ng mga bwiset na riddles na yun. Baka naman kasabwat ka?"

"That's impossible ! Hindi yun magagawa ni Triton , hindi niya tayo magagawang saktan !"

Pagtatanggol ni Frizzel kay Triton at tinignan niya ang binata , nag aantay na sabihin nitong tama siya.

"Who knows? Remember , the demon was once an angel."

Wika ni Shawn

"Baka naman yung babaeng nakita mo Shawn?! Hindi ba't nakakapagtaka naman na nung nawala si Rain ay bigla siya lumitaw at kung saan pa tinatago ng kidnaper si Rain ay nandun din siya natagpuan?! Baka magkasabwat sila at siya yung spy?!"

Pagcoconclude ni Frizzle , nag angat ng tingin si Triton.

"It's not me nor her .. just tell them the truth Yoona"

Walang mabakas na emosyon sa boses ni Triton. Halatang nagulat naman si yoona

"I beg your pardon?"

Sagot ng dalaga. Napatingin si Shawn at Frizzle sa dalawa.

"Hindi ko lang basta sinuggest na isama siya dahil mabilis niyang nacacrack ang codes kundi dahil alam ko ang ginawa mo sa kanya Yoona. And I thought you'd confess right a way because she's with us ! But you didnt !! You even let us to go this far."

3 hoursWhere stories live. Discover now