Chapter 3

17 2 0
                                    

Sachi pov

Maaga akong nagising tulad ng dati kong ginagawa sa tuwing gigising ako ng umaga.tumayo na ko at pumuntang cr.naligo,nagtoothbrush.nang matapos ako bumaba na ko para makakain ng ng almusal.

Nang makababa na ko nakita ko si tita na naghahanda ng makakain namin..

"Good morning tita"masaya kong bati

"Good morning din sayo...ang ganda ng gising mo ha.may nangyari bang maganda sayo?"

Kung alam mo lang talaga tita kung gaano ako kaayos kulang na nga lang hindi na ko magising sa umaga para wala na kong marinig na masasakit na salita..

Syempre hindi ko yun sinabi..

"Walang po,siguro excited pumasok?"paatanong kong sabi.

"Parang hindi ka sigurado...oh! Sya tawagin mo don ang pinsan mo nang makakain na kayo"

Tumango nalang ako at tumayo.pinuntahan ko na rin ang napakabagal kong pinsan.

Papunta palang ako sa kwarto nya ay napansin ko na nakabukas na ito kaya naman tumayo ako doon na hindi nya nahahalata at pinapanood ko sya dahil sa naiinip na ko ay binalak ko nang magsalita

"Ano wala pa bang ibabagal pa dyan ang pagpapaganda baka gusto mo nang bumaba para kumain!."i said cold

"Meron pa kong ibabagal!!!aminin mo na kasi na iingit ka lang sakit kasi mas maganda ako sayo!!"kahit kailan asar talo haha..

"Oh!! Excuses me kahit kailan hindi ako maiingit sayo dahil kahit kailan hindi naging ako ikaw at talong-talo sa lahat hindi  ikaw,..ako hindi ako kagaya mo na ingitira sa lahat ng bagay..kung sino man ang maganda sating dalawa wala nang iba kundi ako.simple man akong tignan pero marunung akong makuntento kung anung meron akong mukha and last kahit minsan subukan mong maging simple para makita ang totoong ikaw.hindi ang polbo dito,make up doon etc...na pinaggagawa mo sa mukha mo!!...tss..!!" I said sarcastic

Ganyan kami lagi asaran,barahan!!pero sa huli ako ang nagwawagi kaya minsan asar talo kaya ang sarap minsan mambara ng tao.haha.char!!

Matapos naming kumain nagpaalam na ko at umalis hindi ko na hihintayin ang pinsan ko dahil baka mamaya malate pa ko sa sobrang bagal non.

***

School....

Habang naglalakad ako sa wall way may mga bulongan na kong naririnig ganyan naman lagi wala namang bago sakin.dahil lagi nalang nasa akin ang atinsyon nila kapag dadaan ako sa harap nila tss..bubulong nalang yung maririnig ko pa..

"Di ba sya ang dahilan kung bakit umalis ang prince natin!"sabi ng babaeng ang kapal ng lipstick..

"Oo nga!!dahil sa kanya wala dito ang prince natin at nang dahil sa kanya kaya naaksidenti ang prince natin...yuck hindi siya nahihiya.."sabi naman ng babaeng makapagsuot ng damit parang wala nang bukas..

"Isa pa at dahilnsa kanya hanggang ngayon wala panv balita kung ok na ba ang prince natin at hindi pa bumabalik dito sa pilipinas" sabi naman nang babaeng pabebe magsalita

Sige ipagpatuloy nyo lang yang ginagawa niyo ikakayaman nyo yan..

Iilan lang yan sa mga bulungang masasakit.kahit ang totoo hindi ko naman alam na mangyayari yun nung araw na yun sa kanya.

Kaya nga sanay na ko dahil sa loob ng tatlong taon ganyan na sila...parang hindinga sila nagsasawa ng panghusga sa kapwa nila

***

Classroom.....

Pagkapasok ko ganun pa rin ang naabutan ko ang bulongan.hinayaan ko lang at hindi na pinansin sila mapapagod din sila at ayoko ng gulo dahil asahan mong walang magpapatalo kay umiiwas ako.

Nang makaupo na ko yumuko nalang ako habang naghihintay ng teacher.pero habang nakayuko ako sa hindi sinasadyang mapakinggan ang kwentohan ng dalawa kong kaklase.

"Oi!!!whaaaaaa!!alam mo ba?may darating daw?!"-girl 1

"Wehhh!?sino naman yon?"-girl 2

"Hindi ko alam.ayon sa pagkakaalam ko nakapag-aral na daw dito dati?..yun ang sabi nila"-girl 1

"Auh eh kailan naman ang dating nila?? Excited na ko sana wafo lang sapat na sakin"-girl 2 with kilig feeling

"Hindi ko alam  siguro ngayon or di kaya bukas?"-girl 1

Napaangat nalang ako ng  ulo dahil sa nakinig ko sya na kaya ang darating? Pero kasabay nito ang magdating ng aming guro.

"Good morning class"

"Good morning maam"sabi ng lahat

At nagsimula nang magdiscussion si maam

Discuss......

Discuss.....

Discuss....

*krinnggg!!!...krinnngg!!*

"Class dismissed"

"Goodbye maam thank you for teaching us"

Tapos naming magpaalam.agad akong lumabas at pumuntang rooftop.hindi ko alam kung bakit gusto ko dito araw araw dahilan na mahangin !? Siguro? O sadyang madaming memories ang naiwan dito na kahit kailan hindi na maibabalik pa hanggang sa nakaraan nalang ang lahat doon na rin natatapos ang lahat.

Napangiti nalang ako ng mapait dahil sa naalala,dahil sya nanaman ang iniisip ko sa tuwing pupunta ako sa rooftop..

Bumuntong hininga muna ako at sabay sabing ..

"Please bumalik ka na....kailan ka ba kasi babalik miss na kita"may lungkot sa boses ko..

Tahimik lang ako habang dinadamdam ko ang simoy ng hangin.dahil sa katahimikan may narinig akong trums ng gitara kaya naman hinanap ko yin kung san nang gagaling ang tunog.hindi pa ko nakakalapit bigla nalang syang kumanta at hindi ako pwedeng magkamali sya yon.kaya man tumakbo na ko nguniy huli na ko dahil wala na sya hindi ko sya nakita...

Nilibot ko anv buong rooftop pero wala na siya...wala na taaga sya..siguro nga guni-guni ko lanv yun.masyado ko kasing iniisip yan tuloy pati boses nya napakinggan mo rin

Hay!!!....

Napagisipan ko nang umuwi dahil maggagabi na at baka mamaya mapagalitan ako ng tita ko na kung bakit gabi na ko na nakauwi..

Pagkadating ko ay dumiretso lang aki sa kwarto pumuntang cr nagpunas at nagpalit ng pantulog kaya ng matapos ako at humiga na at hindi ko na malayan na nakatulog na pala ako...

*****

JSS.....

****

PLEASE vote thank you😃

JUST SILENTLY SACRIFICINGWhere stories live. Discover now