18th

500 17 12
                                    




I am 3 months older than her, I turned 18 last July 7,2016, and 'twas really a blast!!

But today, hindi ko pwedeng i-spoil ang araw nya..

I can't guarantee that everything would be perfect, all I wanted is to make her happy, yun lang masayang masaya na ko..

--

"January,February,March,April,May,June,July,August, September, October!!mehn! October na! At 18 ngayon!" Kasalukuyan kong niyuyoguog si Marian ngayon.

"Tumigil ka nga dyan Caloy mga 105 times mo na syang inulit-ulit utang na loob tantanan mo na! Onti nalang talaga itatali na kita!"

"Mehn! Iba to! Kinakabhan ako!"

"Pucha! Ikaw ba may birthday?! Ni surprise nga wala ka! Hina mo!"

Oo tama kayo ng nabasa! Wala akong surprise, sobrang busy kase talaga nung mga nakaraang buwan at weeks, hindi ko namamalayang, October na! Napakabilis!

"Masaya sya basta nasa tabi nya ko bleh :p" at tska ko sya tinulak hahahaha tumayo agad ako para di nya ko magantihan.

"Epal mo Tots! Pakyu ka!!!!!!!" Galit na galit sya sakin HAHAHAHAHAY

So eto na nga mga par, birthday ngayon ni Isa, gaya ng napagusapan mang t-treat sya sa isang restau. with the team. So syempre happy happy kami non, wala akong ganap dahil oo busy talaga ako this past few months and weeks hindi ko nga namamalayang October na pala at eto ako ngayon di ako mapakali di ko alam kailangan kong ibigay sa kanya. Nasakanya na kase lahat diba? Ano pa ba kulang? Hmmm

"Ah, oo nga"

***

Kasalukuyang nasa isang restau. Ang UPWVT para icelebrate ang 18th birthday ng kanilang baby na si Isa, dahil di kasya sa long table, medyo watak watak sila..

Nagsimula na kumain ang lahat pero wala padin si Tots, napansin na agad ito ni Isa pagkasimula palang ng handaan.

"Jess? Si Tots? Di pa ba dadating?" Tanong ni Isa kay Jessma

"Malapit na siguro yon, easy ka lang dadating din yon!" Sagot nito

Nagkakasayahan na sila ng biglang dumating si Tots, tumigil ang lahat sa tawanan at chismisan. Dumating si Tots may dala-dalang cake para kay Isa.

"Yun oh!" Hiyawan ng mga teammates nila, dumiretso si Tots hanggang sa makaupo na sya sa nakareserbang upuan, doon sa tabi ni Isa.

"Happy Birthday to you~ happy birthday to you~ happy birthday! Happy birthdaaaaay~ Happy birthday to youuu!!" Sabay sabay na kanta ng mga teammates nya.

Sobrang natutuwa si Isa, halos mangiyak ngiyak sya habang kinakantahan sya ng mga teammates, kanina padin sya inaasar asar at kinukulit ni Tots kaya ilang beses na din itong nahampas.

"Make a wish muna before blowing the candle baby girl!" Sabi ni Ate ayel at ganon din naman sila.

"18th and contented, thank you!"
Yun ang sinabi ni Isa sa isip nya, nang hihipan nya na ang kandila biglang sumulpot si Tots sa gilid at inunahan syang humipan nito.

Nagtawanan naman ang lahat ng nagsimulang hampasin ni Isa si Tots, tawa lang ng tawa si Tots, nakikita nyang masaya si Isa at sobrang saya nya na din.

"Ayoooooon!" Kantiyaw pa sa gilid ng kanyang nanay-nanayan na si Pia.

~

Pinagpatuloy ang kainan ng biglang dumating ang mga iba pang inaasahang bisita ni Isa, sila Jan, napatayo si Isa para salubungin ito, Automatic na napalingon si Tots, Hinila na ni Isa si Jan sa kanilang lamesa dahil wala ng mauupuan tumayo sya at lumipat nalang sa ibang upuan, tumabi sya kila Marian.

One Shot Stories (DianaBel Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon