Chapter 2: Wallace University
This is so fucked up.
I was forcely sent to this Goddamn University after we spoke.
Now I'm standing infront of their giant and old gate.
Akala ko madali lang tong mahanap at makita, hindi pala. Napakalayu nito at hindi nakikita sa highway.
A University in the middle of the forest? Tss
This is insane. I don't want to be here this is super fucked up.
Sinamahan ako ng isang staff ng Elysium Academy which WAS my school para matuntun ang lugar na to.
Hindi ko talaga alam kung bakit ako gustong pag-aralin ng magulang ko dito. Adik ba sila?
Ilalagay nila sa panganib ang buhay ng anak nila? What kind of parent would think that way? Tss Mine.
"Miss Mondane. This is far as I can go. Be careful Queen. Never trust anyone."
Ang huling sinabi sakin ng staff. Ikinataas ng aking kilay ang sinabi niya.
Trust no one.
I have never trust anyone.
Kusang bumukas ang malaking gate na gumawa nang nakakatakot na ingay.
Iniluwal ng gate ang isang mahabang pasilyo, sa gilid ng pasilyo ay mga punong kahoy na matatayog. The breezing of the air is creeping me out.
No one's walking along the way and standing along the path. It's not like a typical University we're students are scattered anywhere.
I just continued walking and didn't mind I'm already infront of a room.
I look up para tingnan kung may label ito.
Headmistress' Room
Headmistress?
Mukhang kailangan kong makausap kung sino man ang taong to. I want to clear everything.
Itinaas ko na ang kamay ko para sana kumatok pero bigla itong bumukas.
Whoa. That was weird. Pumasok ako sa loob.
The place has an old style. Tss wala namag tao. Lalabas na sana ako nang may biglang magsalita na ikinagulat ko.
"Welcome Miss Mondane."
Umikot ang swivel chair at iniluwal nito ang isang babaeng nakasuot ng itim lahat. She's not that old. Parang nasa early 30's.
"W-Why do you know me?"
Mahina syang tumawa sa tanong ko. Masyado bang nakakatawa ang tanong ko?
"Silly. I know all my students Miss Mondane, including you."
"Huh? This is insane. Hindi ako estudyante ng Wallace University okay? I'm an Elite (Student of Elysium University)"
"Yes but that was 15 minutes ago but now. You're already a student of Wallace . "
"Th--"
"No buts.. "
Inabot niya sakin ang isang notebook size na papel."The rules are written there. Your dorm number and class schedules. You can leave now Miss Mondane"
Hindi na ako nakapagsalita pa dahil tumalikod na sya ulit.
Urghhh
Sinimulan ko ng hanapin ang dorm number 6 . Tss mabuti naman at may map din ng school kaya nahanap ko na din.
Huminto ako sa isang malaking pintuan.
Tiningnan ko ulit
Dorm 6
May door knocker naman ang pintuan kaya kakatok na sana ako nang may biglang magbukas nito.
What the hell? Kanina pa to ah. Hindi nalang sana sila naglagay ng knocker eh wala naman itong silbi.
Tumambad sakin ang isang babaeng nakangiti. She's pretty.
Blonde wavy hair, tan complexion at magkaheight lang kami.
Err I didn't smiled back.
"Hi. Ikaw ba yung bago naming roommate?"
"Yea" maikli kong sagot
"Come in.. I'm Haley and you are?"
"Mondane. . White Mondane"
She extended her hand for a shakehand.
She seemed nice. Nakipagkamay nalang ako sa kanya.
"That is your place. Sige maiwan na kita ah may klase pa kasi ako"
Lumabas na sya ng dorm.
Four beds ibig sabihin apat kami dito. May nakalagay na pangalan sa mga kama namin.
Yung pinakadulo ay Gale, ang katabi nun ay Syndie. Sa harap naman ni Gale ay kay Haley sa katabi ni Haley ay sakin, White.
May uniform nakalagay sa kama ko na may kasamang letter.
Welcome to Wallace University Miss Mondane. This is your uniform.
-HMHM? Headmistress? Tss
Kinuha ko ang notebook na may rules at binuklat ito.
Paulit-ulit lang naman ang mga subjects na yan.
Sinuot ko nalang yung uniform na bigay sakin. Ang ikli ikli ng skirt and other than that everything is perfect.
BINABASA MO ANG
White
FantasyWhite A tintless, undyed, unstained. Meet White Mondane, ang isang spoiled brat- maarte - maldita na anak mayaman. Nasanay syang mamuhay at manatili sa isang lugar na kung saan alam niya ang pasikot-sikot ng kanyang kinatatayuan at siya ang nakakat...