Torn between two

703 6 1
                                    

Nikki's POV

Nandito kami ngayon sa paboritong tambayan namin. Nakaupo sa damo at sumasandal sa puno ng mangga. Hay. Sana ganito na lang palagi. Tahimik at walang gulo. I leaned more to the trunk of the tree and I closed my eyes. I wished I wasn't confused. I just wish I wasn't. I want to have peace, just like this peaceful place. I wanted to know to the answer to the question I kept asking myself long ago: Who do I truly love?

Today, our bonding time together as friends was peaceful not like the other bonding days that were full of bickering and laughter. Today, no one dared to talk and break the peace we had. But it didn't last that long when Crista broke the silence.

"Hala! 4:40 na pala!" Biglang sabi ni Crista. "Papagalitan ako nito. Umuwi na tayo Nikki."

Tumayo na kami ni Crista at kinuha na ang gamit mga namin.

"Dapat kasi nagpaalam ka na matagal kang uuwi. Nandyan lang naman ang bahay mo eh." Sabi ko. Ngumiti lang siya sa akin at inakbayan ako. Hay naku. Si best talaga.

"Hehe. Peace." Sabi niya.

"Halika na nga." Sabi ko. Aalis na sana kami nung tinawag kami ni kuya Chris.

"Nikki, Crista, hintayin niyo na kami." Sabi ni kuya Chris.

"Sabay na tayong umuwi. Gabi na oh." Dagag pa ni kuya Jake. Tumayo na rin yung dalawa at kinuha ang kanilang mga gamit.

"Let's go?" Tanong ko sa kanila at tumango naman yung tatlo.

Naglakad na kami papunta sa gate 1. Habang naglalakad kami, nauna na yung dalawang big brother-figures namin at nagkwentuhan. Kami naman ni Crista tahimik lang at tinitingnan yung dalawa. Nung lumampas na kami sa playground at dumaan sa corridor ng mga classroom ng grade seven, bigla na lang nagsalita si Crista.

"Sino ba talaga sa kanilang dalawa ang mahal mo, Nikki?"
Mahinang tanong niya sa akin. Nabigla ako sa tanong niya pero nanahimik lang ako. Napahinto si Crista sa paglalakad. Nilampasan ko lang siya na parang wala siyang sinabi at nagpatuloy pa rin sa paglalakad. "Sino ba? Si Chris or si Jake?"

Napahinto ako at hinarap siya pero hindi ako umimik.

"Nikki! Sino ba talaga?! Si Chris or si Jake?"

Naramdaman ko na napahinto sina kuya Chris at kuya Jake sa paglalakad at tumingin sa amin ni Crista. Nanahimik pa rin ako. I didn't know what to say.

"Nikki! Sagutin mo ako!" Naiiritang sabi ni Crista.

"Crista!" Kuya Chris warned.

It's hard for me. Don't you see?

"Sagutin mo na kasi nikki!" Crista said again.

"Crista, kung ayaw niya sagutin, pabayaan mo na lang." Dagdag pa ni kuya Jake.

I don't want to choose.

Hindi pa rin ako umimik. Ang gulo. Hindi ko alam anong isasagot ko.

"Nikki naman oh." Suyo ni Crista. "Sabihin mo na kasi."

Enough. Please.

"Crista pabayaan mo na." Sabi ni kuya chris.

Just shut up and drop the topic for now. I'm begging you.

"Wag nga kayo sumali sa usapan namin! Sabihin mo na kasi nikki!" Pilit ni Crista.

"Crista!" Sigaw nila kuya.

Ugh. I can't hold it in anymore.
"I don't know! Okay?! I don't know." Sigaw ko sa kanya. "Don't you see?! I'm torn between the two of them!" Natahimik silang tatlo. No one said a word.

Love, Hate And FriendshipTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon