Chapter 1: Beginning

2 0 0
                                    

Kim's POV

"Manang nasan po kayo?" Tanong ko.

Kanina ko pa hinahanap si Manang pero 'di ko siya makita kaya naman,pumunta ako sa kitchen at nagulat ako sa nakita ko,nakahandusay si manang at walang malay kaagad ko siyang nilapitan.

"Manang wake up... Manang!!.. Kuya Ram help!!"

Bigalang dumating si Kuya Ram at binuhat si Manang at dinala namin siya sa Hospital. Kaagad namang pinasok si Manang sa ER. Natatakot na ako ano bang nangyari kay Maanang siya na nga lang meron ako tas ganito pa. Please God help her. please.

*FASTFORWARD*

Ilang oras na din ang hinintay namin ni Kuya Ram para kay Manang hanggang sa lumabad ang Doc.Tumayo naman ako at nilapitan siya.

"How is she?"

"She's stable now. Come and i'll explain about her condition in my Office"

Kagaya ng sinabi niya ay sinunod ko ito. Pagkadating na pagkadating namain ay sinabi niya ang Condition ni Manang saki. Dahil daw sa sobrang stress kaya siya nag-collapse. pero hindi namna daw talaga iyon ang sakit ni Manang sabi pa nito kung hindi daw naagapan ang pagdali nito sa hospital ay maaari daw nito ikamatay. Sabi pa ng doctor na mahina na ang puso ni Manang at kailangan operahan ito kaagad kung hindi ay mawawala na ito. sabi pa nito ay may ilang buwan nalang daw ang maaaring itagal ni Manang.

Nanghina ako sa nalaman ko dahil 'di naman siya nagsasabi kung may sakit ba siya o may nararamdaman siya.

Anong gagawin ko ngayon? Ayaw kong humingi ng pera kay Dad,Lumayas nga ako sa bahay diba tas babalik ako dun para manghingi ng pera.. tss.. That's Insane man!! I will not go back with that Fucking house again.! Never!. magpapatulong nalang ako kay. Karen baka may kakilala siyang pwde kong pag-applyan.

I took out my phone in my pocket and call her..

*RING... RINGGG..*

"Hey where the hell are you?? at ngayon mo lang akong naisipang tawagan huh!!" sigaw nito sa kabilang linya kaya naman inilayo ko muna ng onti at nilapit ulit ng masiguro kong 'di na siya sisigaw.

" Hey Karen Just Calm down ok?"

"Alam mo bang nagaalala kami sayo halos Limang buwan ka nang. nawawala at ni tawag at text ay 'di mo naisipan huh?" KC

Paniguradong magkakasama ang anim dahil nandiyan si Kc eh.

"Hoy babae nasan ka ha? ban tigas talaga ng uli mo huh? humanda ka sakin pag nagkita tayo" Raven.

Tsss. I Told you wala pang Rin. Kate at Sam 'yan diba ang brutal lang talga...

"Omg Is that Kim. Gosh. we miss you girl" sabay sabay na sigaw nila Katie, Rin At Sam, Here we go again. Namiss ko sila kung makikita ko lang itsura nila paniguradong matatawa ako haha. napaka-OA talaga nila.

"Guys I'm Fine. I just need you now. So, Can you guys come over in my place?"

"sure just send us the address and we'll be there in any minutes". Sabay naman silang lahat.

Nako mahabang paliwanagan ito mamaya. Daming tanong na ibabato sa kin nitong mga 'to.

"Bye."

Ine-end ko na at saka nag txt sa kanila. Nagpahatid na ako kay Kuya Ram pinasabihan ko na din na isabay si Ate Jossie para may kasama si Manag sa hospital di kasi pumayag ang doctor na i-discharge siya.

*FASTFORWARD*

"KIM!! Lumabas ka diyan!!" Boses palang niya kilalang kilala ko na siya.

Karen is kinda noisy person so wag na kayong magtaka kung siya ang tinutukoy ko na sumisigaw sa labas.

He Is My Dangerous HubbyWhere stories live. Discover now