1 - Bitch Bestfriend

42 2 0
                                    

Disclaimer: This is a work of pure fiction. Any resemblance to anyone, living or dead is purely coincidental. The characters are fictional and of my own creation. The place, time and incidents are purely fictional. - Alexithymia101 (c) 2014

~

Althaea's POV

Hi, ako nga pala si Althaea Beatrix Montemayor, 24 years old, engaged to be married kay Kristoff Madrigal. 4 years na kami so we decided to settle down.

"Hi hon" bati ni Kristoff sakin, nasa bahay kami ngayon to plan our wedding.

"Hon, halika sa loob" bati ko sa kanya pagkatapos ko syang halikan sa pisngi.

"Wala pa ba yung wedding coordinator?" Kristoff asked.

"Wala pa, it's early pa naman, wait na lang natin sya." I respond.

While waiting for the wedding coordinator, we decided to watch a movie on our home theater. Hindi pa kami nangangalahati sa movie ay tinawag na kami ng katulong dahil dumating na daw si Ms. Aleesha, yung wedding coordinator namin.

"Hon, let's go, Ms. Aleesha's waiting for us" yaya ko kay Kristoff

"Okay hon, tara" sabay hawak nya sa kamay ko, akay akay nya ako papunta sa sala kung saan nakaupo si Ms. Aleesha.

"Hi lovebirds! Ready na for the details of your wedding?" Ms. Aleesha asked.

"Yes!" sabay na sabi namin na ikinatawa ni Ms. Aleesha.

"Hindi naman kayo excited ano?" natatawang sabi ni Aleesha.

We talked about the details of our wedding, Fernbrook Garden's is the venue where we will say our vows and exchange I do's. Dito na rin gaganapin yung reception. Parehas naman may kaya ang mga pamilya namin kaya ayos lang gumastos ng magarbo para sa kasal namin.

~

Kristoff's POV

Ako si Kristoff Madrigal, fiance ni Thaea. 25 years old. Heto ako ngayon sa isang bar kasama si Bernice, ang bestfriend ng fiancee ko.

"Hi Kris!" bati ni Bernice sabay halik sa pisngi ko.

"Hi Ice! What brought you here?" tanong ko sa kanya.

"Sinundan kita." seryosong sabi niya.

I froze, ano pinagsasabi netong babaeng to?

"Joke! I'm just kidding, di ka naman mabiro." bawi nya sa una nyang sinabi. "Kidding aside, I heard your wedding with my bestfriend is already set na?"

"Uhh, yes, we'll hand you the invitation once it done." I responded.

"Maid of Honor siguro ako?" excited na tanong ni Ice.

"Yes, Thaea chose you, bestfriend ka nya, hindi ka nun kakalimutan sa entourage no!" sagot ko.

"So what you are waiting for? Let's cheers to that! Celebrate tayo malapit na wedding nyo." Yaya ni Ice habang umoorder ng drinks for us. I have no idea what is happening to this girl, hindi naman siya palagimmick at palainom. Nakakapagtaka.

~

Ice's POV

Bianca Bernice Tan is my name 24 years old, you can call me Ice. Mahal na mahal ko si Kristoff, ang fiance ng bestfriend ko. Malapit na pala sila ikasal. Sobrang nasasaktan ako! Gagawa ako ng paraan para di matuloy ang kasal at maging sa akin si Kris. Bitch na kung bitch, I will do my best for my own happiness.

"Cheers to Thaea and Kristoff's wedding" we raised our glass. Hindi namalayan ni Kristoff kanina na nilagyan ko ng gamot yung baso nya. Yes, it was planned, sinundan ko si Kristoff dito sa bar to deploy my evil plan.

"Cheers to that" Kristoff said.

Parang nahihilo na si Kris. Magagawa ko na yung plano ko.

"Kris? Are you okay?" I asked him.

"Yeah, medyo nahihilo lang, siguro because of the alcohol" he said habang hawak nya yung ulo nya.

"Oh, so stop na natin to. Rest yourself na lang para makadrive ka pauwi" sabi ko na parang concern na concern ako.

"Ice, don't mention it to Thaea okay? She'll get mad at me pag nalaman nyang uminom na naman ako." pakiusap ni Kris.

"Yeah of course, your my friend din naman." I said but in the back of my mind I'm saying "Sasabihin ko para di matuloy ang kasal nyo."

"Thanks Ice! Thank you talaga, I owe you a lot, ayoko kasi magalit si Thaea sakin." sabi ni Kris sakin.

Lagi na lang si Thaea, bakit ganon? Lagi na lang sya. Oo bestfriend ko sya, we grew up together, maganda naman ako pero bakit sya lagi ang napapansin? Pati ang lalaking mahal na mahal ko sya ang napiling mahalin. Sana ako na lang...


Mr. Fix it.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon