Disclaimer: This is a work of pure fiction. Any resemblance to anyone, living or dead is purely coincidental. The characters are fictional and of my own creation. The place, time and incidents are purely fictional. - Alexithymia101 (c) 2014
~
Dan's POV
Hi, I'm Daniel Irvin Abellana, 26 years old. A business man. Recently, I established my own Car Repair Shop named Mr. Fix it, this shop is one of my businesses. As of now patok na patok agad ang shop kahit kasisimula lang, marahil marami ang gustong magpacustomize ng mga auto nila. Mas marami kasi nagpapacustomize kesa sa nagpaparepair talaga.
"Sir Dan, good morning po!" bati ni Antoni sakin. Sya ang manager ng shop ko.
"Sir mo mukha mo! Anton, para ka namang others e." bara ko sa kanya. Bestfriend ko si Anton, mula nung nag-aaral pa lang ako sa college.
"I'm just kidding no, by the way nga pala, may love life ka na pare?" nang-iinis na tanong nito.
"Oy, ang aga-aga ayan ang topic mo." dinadivert ko atensyon nya. "Asikasuhin mo yung customer na bagong dating."
Ayoko na ang topic ay love life, kamote kasi ako pagdating dyan, kung ano ang ikinagaling ko sa pagmamanage ng mga business ko, e ganun naman ako kakamote pagdating sa pag-ibig. Maybe I'm not yet ready, even though 6 years had already past. I will not forgot the past, she hurted me a lot. Kaya eto ako, focused sa mga business ko, tsaka na ang buhay pag-ibig. Dadating din tayo dyan.
~
Thaea's POV
"Dad, it's too much! Thank you!" tuwang tuwa na sabi ko habang yakap si daddy. Dad gave me a New customized purple Honda City. Alam na alam ni Dad ang favorite color ko, daddy's only girl and the youngest child kasi ako.
"You're welcome baby, that's my gift to you. Medyo luma na kasi yung car mo so I decided to bought you a new one before you got married." dad handed me the car keys.
"Thank you so much Dad, you really never failed to make me happy." I kissed my dad on his cheek. Para akong bata umasta pag si daddy ang kasama ko.
"Of course baby, you're our princess. You know that." dad answered with a big smile on his face. Nakakatuwa ang daddy, best daddy in the world talaga. Hindi kami sobrang yaman but still he can give us what we really wanted.
"Can I drive it na? Please?" parang bata n tanong ko kay daddy.
"Yes baby, I'm off to work na okay? Behave and take care of yourself. I love you baby. Bye." paalam ni daddy sakin bago sumakay sa kotse nya.
~
I'm driving my new car off to Trinoma. I will buy new clothes for myself and will buy a present for daddy later. I was walking in the mall when suddenly...
"Ouch, tignan mo naman yung dinadaanan mo!" bulyaw ko sa kaharap ko. Nasagi nya ako, nagmamadali siguro.
"Sorry miss, I'm really sorry. I'm in a hurry." apologized nung lalaki. "Are you hurt?"
"Obviously yes, can't you see? May impact pa rin yung pagkakabanggaan natin no, masakit. Nakakasira ka ng araw, you know that?" inis na sagot ko sa kanya.
"Sorry okay? Sorry na, may I know your name? I'll treat you some other time para makabawi sa kasalanan ko." sabi nya.
"I don't talk to strangers, specially the annoying ones." pagtataray ko sa kanya "Thanks for the invite by the way." Lumakad na ko papunta sa isang boutique. Naiwan yung lalaking nakatunganga.
~
Dan's POV
I'm here at Trinoma, chillin' with my bestfriend Anton. Nasa Starbucks kami ngayon.
"Dan, parang nakita ko si ano." alangan na sabi ni Anton.
"Huh? Sinong ano?" taka kong tanong.
"Si ano. Uhhh. Wag na nga!" sagot nya.
Napatingin ako sa labas ng coffee shop, then I saw her. After 6 long years, nakita ko na din si Kleir, ang babaeng nang-iwan sa akin.
"Anton, wait for me here ha? May hahabulin lang ako." nagmamadali akong tumakbo palabas para habulin si Kleir.
Ngayon na nag pagkakataon para bigyan nya ng linaw kung bakit nya ako iniwan ng basta-basta. Sa sobrang pagmamadali ko, may babae akong nasagi.
"Ouch, tignan mo naman yung dinadaanan mo!" bulyaw ng magandang babaeng kaharap ko ngayon. Medyo natulala ako, sobrang ganda kasi nya, mukha syang dyosa. Nakalimutan ko na may hinahabol nga pala ako. Shit. Love at first sight ba ito?
BINABASA MO ANG
Mr. Fix it.
General FictionDaniel met Althaea by accident. Dan became fascinated to Thaea from the first time he saw her. Dan is single while Thaea is engaged to be married. What will happened next? Let's see.