Prologue • The Unusual

7 2 0
                                    


Bigla akong nakaramdam ng panlalamig sa kabuuan ng aking katawan. I gently open my eyes to see the environment. This place is foreign. Sa madaling salita, hindi ko pa nakikita ang lugar na 'to.

Makulay ang mga ilaw sa paligid. Ang taas ng kisame ng kwarto at wala itong mga bintana. Matatawag ko pa ba 'tong kwarto eh para akong nakakulong but it's well ventilated. Is there any invisible vents in here?

Tatayo na sana ako nang biglang may humatak sa akin pababa. Hindi ko pala namalayan na nakagapos ang mga kamay ko. How come?

Tanging mga naalala ko lang ay nanlaban ako sa mga gustong mang-kidnap sa akin. They wore black suits and tinted shades, ilan sa kanila ay mga lalaki pero more on feminine figures ang mga nakikita ko.

I was mentally frustrated when I saw my feet chained too. Ano ba ang gagawin nila sa akin?

I heard a thin creak coming from the door of the room. Bumukas ito ng bahagya at iniluwa doon ang isang babae na isa sa mga dumukot sa akin. She wears black suits at natatakpan ang mga mata niya ng shades. Nakangiti siyang lumapit sa akin.

I gave him a deadly glare pero tinawanan lang niya ako. "Oh c'mon! Huwag kanang manlaban honey, masasaktan ka lang." Stating the fact na nakagapos ako rito ay hindi talaga ako makalaban sa kanila.

"What do you want from me?" pilit kong kinakalma ang boses ko to prevent from freaking out. "May kaugnayan ba kayo sa black envelope na pinadala kahapon?"

Nawala ang ngiti niya. Oh crap! parang alam ko ang mga susunod na mangyayari. "Kasalanan mo kung bakit mo ibinasura 'yun." Malamig na tugon niya sa'kin.

"Wait for the boss to come, may surpresa s'ya sa'yo and I bet you won't like it." She left me hanging with her wide grin.

Naghintay ako ng ilang minuto. The place give a mere quietness. I heard a loud boom coming from the door. A masculine figure visualizes at my sight, wearing his black tuxedo and masked face gives me the shiver.

"Kalagan s'ya." Nakita ko rin ang paglabas ng ilan sa mga tauhan niya mostly mga babae. Isa-isa nilang sinusian ang apat na pusas na nagpapahirap sa'kin.

Matapos akong kalagan ay tumayo ako. Biglang lumitaw ang isang upuan from nowhere. "Pano—"

"Shut up!" I can't believe na tatablan ako sa sinabi niya. Imbes na sumigaw siya ay mainit niya itong inilabas nang mahina. A sexy tone of voice gives me the creep.

Pilit kong umupo sa upuan. On my peripherals, I saw him settling his watch. He fixed his tie slowly.  Napalunok ako dahil sa kaba.

"Tell me girl, are you ready for your mission?"

********

Note to all: First and foremost, sorry sa mga grammatical issues. This is my first story and I assure that you will enjoy this kind of story.

The UnusualTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon