----
"Oh...wow.." nanibago si Akiko sa anyo nito. "Pppffftt..." nakarinig siya ng hagikhik mula sa mga kasama niya. Tinitigan niya ang mga ito at sinamaan ng tingin. Bigla naman silang nanahimik at umiwas ng tingin.
"Is this today's fashion trend?" tinitigan niya ang sarili mula sa salamin at napakunot lamang ng ulo.
Hoodie, skinny jeans na may punit sa tuhod at puting sapatos na may tatak na adidas.
Tumango-tango lang ang mga kasama niya. Saka naman lumitaw si Keishii, "You'll blend well, though your height would surely attract attention.". Nilahad niya ang mga papeles na kakailangin.
"And my name is?" taas kilay niyang banggit ng makita ang student card nito. Jonson, Megumi. Business.
Napairap siya sa nabasa at napabuntog hininga. "So, what do I do now?" Iritable niyang tanong at tumingin kay Keishii. Saka naman ngumisi si Keishii at binigyan siya ng wallet at susi. "I've entered the address on the GPS. You should be fine."
"Oh really.." napairap siya muli at kinuha ang bag. Nauna na siyang mag-lakad papalabas. "Ah, by the way, Cole is in the Astronomy Club as i remember. I sent your club application already." Dagdag ni Keishii at pinagbuksan ng pinto si Akiko.
"Have a nice day, Miss Megumi" Ngumisi lamang si Keishii at nilisan na ang kotse ni Akiko. Aargh! Ginulo niya ang buhok at tinali ulit. Hinanap niya ang telepono sa bag at tinawagan si Gwen.
[Yes, Madam?]
"Bring me a white shirt and slacks. And fix my application to Akiko Takamado. Meet me by the entrance."
Hindi niya na hinayaang makasagot ang dalaga at dali-daling nag-maneho patungo sa unibersidad .Tumingin siya sa rear view mirror at napangisi. "Of course, they'll follow me." Sabi niya at iniliko ang sasakyan papasok sa parking lot ng unibersidad. "ID po miss!" Tanong ng gwardiya ng hininto ni Akiko ang sinasakyan. Kinalkal niya ang bag at binigay sa gwardya na siyang tinignan at tinanguan bago pinapasok.
Kakaunti lamang ang sasakyan kaya nakita niya si Gwen na nakatayo sa entrance. Pagkatapos niya mag-park ay lumabas na ito dala-dala ang bag."Good day, Madam. Here you go." Yumuko at binati ni Gwen si Akiko bago inabot ang puting paper bag kay Akiko. "Good. Thank you. Could you assist me?" Tanong ni Akiko sakaniya. "Certainly, my lady!" Tumango ang dalaga at sinundan ang nag-mamadaling Akiko.
"Just tuck it in, madam." sabi ni Gwen at nikagyan ng hairpin ang buhok ni Akiko. Sinuksok naman ni Akiko ang blusa sa loob ng pantalon. "There... Much better!" Akiko smiled in satisfaction.
"Thank you, Gwen. You're a big help!" Nag-bow lamang si Gwen at inabot na ang shoulder bag ni Akiko. "It's my pleasure."
Hinablot naman ni Gwen and ID ni Akiko at pinalitan ito ng bago. "May I ask why, Madam?" tanong ni Gwen.
Napatingala si Akiko mula sa ginagawa nito, inarko ang isang kilay, "Hmm? Oh."
"I can't deceive that young lad. I need to face him head on. And this is how." Nginisian niya ang dalaga at saka naman ngumiti pabalik ang dalaga. "Very well. Then I shall advice to just let it happen." Sagot ni Gwen kay Akiko at nag-bow.
Hindi sumagot si Akiko dahil sa hindi niya naintindihan kung anong ibig sabihin nang dalaga, ngunit dumiretso na lamang ito papaloob ng unibersidad.
Hinintay lang ni Gwen na mauna si Akiko bago tumalikod at dumeretso palabas.-//-
"Akiko!" tawag ng ginoo kay Akiko. Matayog at matipuno, guapo. Mukhang magkasing edad lamang sila. Lumingon si Akiko at nginitian ang sinabing ginoo at nag-bow sa gawi nito. "Mr. Ingrays!" Bati ni Akiko sa ginoo.
"Ah! The formality! Did you decline Akiyama's offer and came to me instead?" nakangising sabi ni Lionel. "From today onwards, I'm a student here. Please take care of me, Professor Ingrays." Ngumisi pabalik si Akiko at yumukod. Nag-buntong hininga na lamang si Lionel at may inabot na dokumento kay Akiko, "And here I thought you finally had the time to lecture. Tch."tila nag-mamaktol na ani nito. "You're funny." Sabi nalang ni Akiko at binuksan ang mga dokumento.
"Thanks for this, I owe you one!" Tinaas ni ang mga dokumento at mahinang iwinagayway. Nag-kibit balikat at umiling. Saka niya binalingan ang relo, "Your first class starts in 7 minutes, I won't be able to guide you through." Pag-papaliwanag no Lionel kay Akiko. Tumango naman si Akiko at yumkod kay Lionel, "I'll see you around."
-//-
Nag-lakad lakad at nililibot lang ni Akiko ang buong unibersidad. Inoobserbahan ang bawat pasilyo, tila may hinahap ang mga mata nito. Hindi niya parin nakikita ang lalaki sa litrato. Halos nasilip niya na ang bawat silid at naikot na ang buong department ng medisino. Hindi na siya dumayo sa klase at dumiretsong hinanap ang lalaki, sa tatlong oras na iyon wala siyang nahanap. Matteo. Matteo Cole, where the hell are you? Iritadong isip ni Akiko at nauubusan na ng pasensiya.
*riiing!*
Nag-simulang naglabasan ang mga estudyante sa iba't-ibang silid at nag-mamadalihang tumatakbo ang iba. Habang ang iba ay nag-chichismisan. Ugh. People. Umikot ang mga mata ni Akiko sa dami ng tao. Iikot at susuko na sana siya nang may kumpol ng estudyante and sumisigaw ang tumatakbo patungo sa direksiyon nito. Napataas siya ng kilay at napatigil sa pag-galaw.
"AAAH! EXCUSES!
"MOVE!"
"EXCUSE ME!" tatlong binata ang nag-tatakbuhan at sumisigaw sa malaking pasilyo ng departamento. Nakaputi ang mga ito at namamawis. Nag-mamadali. Binawalewala nalamang ni Akiko ang mga binata at tumabi. Tuloy parin at unti-unting lumalapit ang mga binata.Oh come on! Get this over already. Tuluyan ng nawalan ng pasensiya si Akiko at tumalikod na. "OOF!" "NGGH!" Saktong pagkatalikod ni Akiko ay siya ring pagkabangga ng isa sa mga binata. "Ow!" Muntingan ng mahulog at madaganan si Akiko ng lalaki kaya mabilis na hinablot ni Akiko ang balikat ng binata para mabalanse ang sarili.
"There you go." Huminga ng malalim si Akiko at pilit na kinakalma ang sarili dahil narin sa sobrang pagkairita nito. Tinignan niya ang lalaki ng blanko. Mahaba ang buhok nito at nakasalamin. Fake glasses. Pagkaobserba ni Akiko dahil narin walang grado ang mga salamin ng binata. Marahang tinulak niya ang binata para mapatayo ng maayos at pinagpag ang balikat nito. "Your glasses would limit your vision along with your fringes. You sho---!" Nanlaki ang mga mata ni Akiko at marahan na hinawakan ang baba ng binata na nanatiling tahimik at nakatayo.
"Matteo Cole." Matigas na pahayag ni Akiko at mainam na sinuri ang hitsura ng binata sa harap nito na siya ring nanlaki ang mga mata. Napabitaw si Akiko sa baba ng lalaki at tinignan ang ID. Matteo Cole.
-//-
BINABASA MO ANG
The Woman Who Had It All
General FictionAkiko has everything a woman would want and need, maybe more. Money? Power? Knowledge? Maybe love? She has it all, what more could she ask for? With everything on her palms, what could go wrong?