Chapter 2

3 0 0
                                    


"What?" sinulyapan ng binata si Akiko. "Who are you, Miss? Or... Professor?" dagdag na tanong nito. Humiwalay si Akiko at umubo. "Akiko Tamado. Fianance." ani ni Akiko at yumukod ng kaunti. "And no, I'm not a professor or well, lectured here twice." dagdag ng dalaga at tinaas ang kilay.

Tahimik lamang silang nag-titigan. Parang pinag-aaralan ang ekspresiyon ng isa't-isa. Tumikhim si Akiko at pinulot ang natitirang gamit ng binata, "You seem to be in a rush. I'll meet you after your classes, Mr. Cole." Inabot ni Akiko ang mga gamit at tumalikod bago dumiretso palabas ng unibersidad.

Ah, I should do some work. Nag-lakad pabalik sa kotse si Akiko at kinuha ang bag nito bago tumungo sa isang cafe,tapat lang ng unibersidad. Doon tinutok niya ang oras sa pag-tratrabaho.

The stocks are low today. *ring*ring* tumunog at nag-vibrate ang telepono ng dalaga, siya namang sinagot ito. "Hello, this is Takamado Akiko speaking." Diretsa at kalmado nito bati.

"Where are you!?"

"Work." Simpleng sagot ng dalaga sa natatarantang lalaki sa kabilang linya.

"You were not present in the board meeting today."

"Aah, what about it?" nababagot na sagot ni Akiko. Saka namang bumuntunghininga ang lalaki sa kabilang linya. "What can I do for you?"

"The Chairman has announced the candidacy and they dropped th-"

"Understood. I'll be there in 20 minutes." Hindi na pinatapos ni Akiko ang kabilang linya at ibinaba na ang tawag.

Shit. Dali-daling nag-ayos ng gamit si Akiko at nilisan ang cafe. Saka siya lakad-patakbong bumalik sa parking at sumakay ng kotse. Damn it. Napamura na lamang siya sa isipan at nilisan ang unibersidad. Sa isang saglit nakalimutan niya ang binata, hapon narin at patapos na ang klase ng iba.

-//-

"Miss!" Bumungad sa kaniya ang mga tauhan ng kumpaniya at sila nama'y yumuko at nag-bigay galang kay Akiko. Tahimik at diretso lamang itong nag-lakad, Malinaw at matunog ang kaniyang yapak dahil narin sa pagmamadali nito, walang ekspresiyon ang kaniyang mukha.

"Welcome, Misstress." Inabot ni Gwen ang handbag nito at sumabay sa bilis ng lakad ni Akiko. "I have compiled the minutes of the meeting today. Directors were wondering where you are, Miss."

"And what did you tell them?"

"Personal matters." Sagot ni Gwen.

"You could have told them I was on a marriage meeting." Ngumisi si Akiko at sinulyapan ang secretary nito. Gwen chuckled, "I'll keep that in mind, Miss."

*ding!*

Bumukas ang elevator at dali-daling nag-silabasan ang mga nakasakay. Saka naman pumasok si Gwen at Akiko sa loob. "And Keishii?" tanong ni Akiko habang nasa loob ng elevator. "Currently with the Chairman."

"I see."

"Twenty-seventh floor." Sabi ng AI sa elevator at bumukas na ang pinto. Lumiko ang dalawa sa kanan at dumeretso sa pasilyo. Pinag-buksan sila ng isa sa mga staff at doon bumungad ang malaking office.

Akiko unbuttoned her two first buttons on her shirt. "Finally, a proper tea." Nakita niya ang nag-hihintay na tsaa sa lamesa na mainit pa. Tumawa naman ng mahina si Gwen mula sa likuran. "Why, Misstress?"

"The tea they served me in that cafee was... how do I put it... crap?" sagot ni Akiko at humigop ng tsaa mula sa puting tasa..

"Talk to me." Sinandal ni Akiko ang kaniyang ulo sa upuan at tinitigan si Gwen. Hinintay nitong mag-salita ang sekretarya.

"The Chairman has announced his conditions for the presidency. Master seems to have convinced him to be more open and considerate about you, Miss. However, that makes it more difficult. He said that the candidate with the most contribution to the company will be chosen and has to be married. But of course, the Chairman is keeping his premises of continuing De Regi-Tamado bloodline." Sabi ni Gwen.

Tumango-tango si Akiko. "This gives me advantage, I guess. And the others have probably noticed it too." Sabi ni Akiko at malalim na nag-isip. "Do a full backround check on Matteo Cole, please." Dag-dag ng dalaga.

"Oh, and who dropped the hot potato this time." Tanong ni Akiko at nag-palumbaba habang nakataas ang kilay.

"Mitsuo-sama has announced his resignation as the president of Sen." Ani ni Gwen. Natawa at napangisi si Akiko sa sambit ng sekretarya. "Are you serious?" sarkastikong tanong ni Akiko. "What would you like to do, Miss?" tanong ni Gwen

"Well, I see why the stocks are low. Let's buy his shares." Ani ni Akiko at tumayo mula sa pagkakaupo. Kinuha ang blazer at sinuot ulit bago binutones ang pang-itaas. "Is the Chairman free?" tanong ni Akiko sa papasok na Keishii. Tumango naman ang binata. "Yes, Miss. The Chairman has arrived in the palace and is taking a break."

"Great. Let's go home."

"Understood." Inayos n ani Gwen ang gamit ni Akiko.

Taas kilay namang nakatayo si Keishii sa tabi ng pintuan. "Are you planning to grow mushrooms there?" nakangising sumbat ni Akiko habang nag-lalakad patungo kay Keishii. "Already got a bundle, because of my Master." Sagot nito at pinagbuksan ng pinto si Akiko. Saka naman sumunod ang dalawa sa likod nito.

--

Humiwalay si Gwen mula kay Keishii at Akiko. Tapos na ang trabaho nito dahil papauwi narin ang am nito. Naiwan ang dalawa sa loob ng sasakyan. "So, what do you plan on doing now?" sumilyap sa rear-view mirror si Keishii at tinignan ang tahimik na Akiko sa likod.

"Hm, I'll do some cleaning." Tumaas ang kilay nito at umarko ang dulo ng labi. Tumaas ang balahibo ni Keishii at napatawa. "I'm looking forward to it." Sabi nito.

"Make sure you do."

-//-

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 12, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Woman Who Had It AllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon