© June 2013
In front of me, is the most beautiful woman God has ever created.
The wedding dress she's wearing suits her perfectly.
Her long hair really compliments her heart shaped face. Those brown eyes that speaks through my heart.
Her kissable red lips that can drive any guy crazy just by looking at it.
She is the epitome of what I call "A perfect woman".
----
"Summy, anu ba? Baka malusaw na 'ko niyan." She said with her angelic voice.
"Sorry hindi ko lang talaga mapigilan. You really look beautiful today Sam."
She's Samantha Quizon the love of my life. Girlfriend ko siya for I believe 11 years at ngayon...
"So ngayon lang ako maganda? Noon hindi? Ganun!?" Sabi niya habang nakanguso na parang bata. Hindi ko maiwasan ang mapangiti sa expression ng mukha niya.
She really know how to make me smile, and that really makes me fall for her over and over again.
"Hindi a, lagi ka kayang maganda sa paningin ko. Sobra sobrang ganda mo lang talaga ngayon." I said.
Hindi ko maialis yung tingin ko sa kanya. Kulang na lang e' mamemorize ko yung buong mukha niya.
Pero honestly, that's what I want. Minsan lang siya ikakasal. Minsan lang siya magsusuot ng wedding dress, minsan lang siya mag a- I DO sa harap ng altar---saksi ang puong may kapal. Minsan lang 'to. Kaya gustong gusto kong tandaan lahat ng detalye ng bawat sandali ng araw na 'to. Pictures will never be enough, memories of today will be the best.
"Ikaw din naman ang gwapo mo ngayon. Dadalasan mo mag suot ng ganyan a." Sabi niya sabay ngiti.
"Hindi naman kaya ako magmukhang tanga kapag araw araw akong nakaganito?" I asked her.
"Yung mga hindi mo kasing gwapo pamihado magmumukhang tanga. Pero ikaw malabo, gwapo mo kaya." Pambobola niya sabay hawak sa mukha ko.
Nagkaroon nang sandaling katahimikan sa pagitan namin. Hindi kasi ako agad nakasagot sa sinabi niya. Sinimulan nanaman kasi niya 'kong bolahin.
Nadaig pa niya 'ko. Samantalang ako yung lalaki. Hayzt! Sam you're really one in a million.
"Summy," basag niya sa katahimikan sa pagitan namin "natatandaan mo pa ba nung highschool tayo. Nung sinayaw mo din ako ng ganito?" Dugtong niya.
"Yah, I still remember." Simple kong sagot.
Sino ba naman ang hindi makakaalala sa sandaling iyon. Yun yung araw na una kong nahawakan yung kamay niya. Unang beses na magkalapit kami ng halos hininga na lang ang pagitan, at yun din ang araw kung kelan niya unang binitawan ang salitang ' I DO '.
I asked her that very moment kung pwede ko ba siyang maging gf.
That moment is so magical. Oo parang pang fairytale, pero yun yung naramdaman ko. Parang ako at siya lang ang nasa-gitna ng dance floor.
My hands are wrap around her. Nakahilig naman ang ulo niya sa dibdib ko. I bet she can hear every beat of my heart nung mga oras na yun.
"Sam, pinagsisihan mo bang sinagot mo ko nung mga oras na yun." I asked her in a very serious voice.
"Hindi no, anu ka ba. You're the best thing that ever happened to me nung mga oras na yun. Kaya nga minahal kita ng higit pa sa buhay ko eh."
She really know how to make me feel special. Walang guy na hindi magkakagsuto kay Sam. Ang swerte ko nung mga oras na yun. I felt like I'm the luckiest guy alive.
"I love you Sam."
Isang napakatamis na ngiti lang yung sinagot niya sakin.
"Summy? Magiging ok ka lang ba? Kung..." putol niyang sabi.
Alam ko na kung anung kasunod ng mga salitang bibitawan niya. Alam kong dadating kami oras na yun. Pero, can we just enjoy kung anu mang meron kami sa mga oras na 'to.
"Sam, alam mo ang sagot ko d'yan. Please don't ask me that over and over again." Sabi ko na medyo nanginginig ang boses.
I look down. Alam ko kasing tutulo na yung luha na kanina pa namumuo sa gilid ng mga mata ko.
She hugged me and whispered "I need to go"
"Sam...Stay please..." Sabi ko habang tumutulo ang luha sa mga mata ko.
Hindi ko na napigilan ang maiinit na butil ng tubig na dumadaloy mula sa mata ko pababa sa nanginginig kong mga pisngi.
Unti unti kong naramdaman ang pag bitiw ng mga kamay niya sa pagkakayakap sakin.
Tumututol ang buong pagkatao ko sa mga nangyayari.
"Saaaammmm plleeeaasseee.... Doooonttt..."
Wala akong nagawa nung kunin siya sakin. Ramdam ko ang pagbitaw niya sa pagkakahawak sakin.
I have made a mistake...
I should have loved you, gave you all the time I had.
I should have held your hand the time you needed me the most.
Now I'm alone.
I may be the most successful man. But I'm not the happiest.
This might be the worst time and the most worthless moment to say this..
"Sam, I love you and I'm sorry." Ito na lang ang nasabi ko habang nakikita ko siyang inilalayo sakin ng lalaking nakaputi..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"CONGRATS SAMANTHA AND DION..HAPPY WEDDING.."
Yes you have read it right. She is married to a different guy.
I'm Summy Dela Peña, the most stupid and dumbest person alive.
I let the love of my life slip from my hand.
Now she's in the arms of another man.