Love Vs Like

1 0 0
                                    

Like or Love?Mayroong 3 years na sila si mae at jun. Noong mag dadalawang taon sila ay napakaraming naiinggit sa kanila kase Sobrang sweet nila. Tipong Hindi nagaaway sobrang perfect tignan. Pero sabi nga nila, Hindi lagi masaya ka. Noong 2 yrs and a half, a perfect relationship become a cold one. Si mae busy sa school college kase. Si jun Busy sa office .One night naisip ni mae na Hindi naman ganito dati. kase kahit na Busy sa work si jun, nagtetext to sa umaga para paalalahanan syang kumain na pati sa tanghali at gabi. Ngunit these past few days, Sya nalang ang gumagawa kung di pa nya to tawagan hindi sya nito matatanong. natulog nalang sya at sinabing part lang yun. baka naman talagang busy si jun.

3Months pass.

ganun parin ang set up. 1 beses nalang sila sa 1 buwan magkita kaya't miss na miss nya na ito. wala syang magawa kase sya yung tipong babae na handa magtiis. Natapos nya ang lahat ng gagawin nya. Kaya't napagpasyahan niyang mag Open ng Fb. wala syang ibang ginawa kundi scroll down lang sa Newsfeed. Sa mga sandaling iyon 

*1 new message receive fr. messenger*

jv: Hi Miss!

Inignore nya lang ito dahil sanay na sya. dahil si mae ay may taglay na kagndahan. kayat sanay na sya pero.. 

Jv: Hi seen lang?

Jv: Ang ganda mo. syang may bf ka na pala. na huli tuloy ako.

Nagtaka si mae . parang kakaiba yung lalaki tska ang kulit ah. 

mae: sino kaba?

jv: di ako sinuka. meron ba nun? 😂

mae: ts. 😒 tigilin moko! pwede ba. jv: ay nag out. sungit pero ok lang hehe. goodnight. beauty. bukas ulit. 😊

Nag out na nga si mae. dahil nainis lang sya kaya't napagpasyahan nyang matulog nlang.Nagising sya. Agad agad nyang tinignan kung may text. Pero wala. Tinginan nya messenger nya meron! Sa iba nga lang galing. Initsa nya nalang sa kama yung cp nya. Walang pasok natapos na din nya kagabi lahat. Ginawa na nya yung morning rituals nya. 

Then dumating ang tanghali nag online sya. 8:30 am

Jv: Hi Goodmorning sweetie kain kana ah. Wag papalipas. :*

Jv: online ka basahin mo naman yung message ko :( 

Jv: ay nag out? :(  (11:30)

Jv: Hi sweetie. Online naman oh. Kumain kana ba? Kung hindi pa kain kana sabay muna sa lunch. 

Jv: online naman dyan oh. (Seen 11:55)

Jv: uy online ka. Chat ka naman oh. Ansakit kaya ma seen. :(

Mae: masakita pala di tumigil ka. Sino kaba wag mo nga akong tawaging sweetie may boyfriend ako! Pwede ba. 

Jv: sorry sweetie sge na nga ok lang ma seen hehe. Magagalit? O baka busy sya lagi.

Mae: sinabi ng wag moko tawaging sweetie eh. Pwede ba?!pano mo nalamang busy sya?! Sino kaba?! Bat wala kang mga picture sa fb?! Poser ka no? Tigilan moko!

Jv: yiiiie. Kinilig naman ako dun sweetie. Inistalk moko ah. Haha wala lang ayoko maglagay ng pic baka kase pag kaguluhan ako. Haha hindi ako poser. Sabihin nalang natin na kilala ko bf mo. Nakikita ko sya lagi.

 Mae: arggh! Kainis to. Dyan ka nga. Alam kong niloloko moko! Wala kang patunay. Tigilan moko!

 Jv: sorry sweetie. Nagsasabi akong totoo. :( (Seen 12:55)

Jv: aww. Seen nanaman. Huhu. Jv: aww nag out na sya :'(

Jv: di ako nag sisinungaling sge sasabihin ko na sayo. Katrabaho ko bf mo. Si jun delapaz diba? Tauhan ko sya ako namamahala sa kanila pero hindi ako ang CEO haha. Sadyang pogi lang me.

Jv: sana wag kana magalit sweetie.

 Jv: sweetie tulog muna ko ah? Ingat maghapon. (Seen 8:30 pm)

Mae: Hala! Paano mo nalaman name nya. Hindi parin ako naniniwala sge anong kompanya yun? Diba sabi ko wag moko tawaging sweetie! 

Jv: ow. Hi sweetie. Di ko inaasahang ikaw unang mag chachat hehe. Sa J***** company tama?

Mae: sge naniniwala nako pero pwede wag moko tawaging sweetie my bf ako!

Jv: pagiisipin ko :">

Mae: tigilan moko!

Jv: sge nga. May deal ako sayo. Sge hindi nakita tatawagin pero friend na tayo and babalitaan pa kita kung ano ginagawa ni jun sa opisana? Deal?

Napaisip agad si mae. Wala naman mawawala kung friends atleast may balita sya kay jun. Mula kaninang umaga walang text. Tinawagan nya din ito pero ring lang ng ring. Samantalang walang pasok ngayon.

Mae: okay deal. Diba bukas may pasok na. So pwede kung bantayan mo sya?

Jv: bantayan ano yun tuta. Basta babalitaan kita. 

Mae: okay.

 Jv: mae!

Mae: o.

Jv: cold naman. Friends na tayo diba?

Mae: wala ako sa mood. Bakit ba?

Jv: ah eh. Pwede koba mahingi number mo sge na. 

Mae: ayoko chat nalangJv: sge ah sabi mo yan haha. 

Mae: k

Jv: mae! Ano tawag sa basong may sapatos? Tska sa shopao na may sapatos?

Mae: meron ba nun? -.-

Jv: syempre haha. Dali ano nga?Sa isip isip ni mae parang tanga meron bang ganun? 

Mae: di ko alam! Sirit na!

Jv: edi Bashoe! Tska Shoepao! Hahahahh

Mae: mais kaba?

Pero sa loob loob ni mae natawa talaga sya . Haha bumenta to sakanya pero di nya pinahalata baka sabhin eh.

Jv: aww. Pinaghirapan ko kaya yun. Eto pa. Knock knock!

Mae: tama na. Korny eh. 

Jv: last na last na. 

Mae: k. Who's there? -.-

Jv: maling

Mae: maling who?

Jv: sent a voice clip.0:00 -------------------------------------------------1:00

( twerk it like maling ten ten ten Twerk it like malingten ten ten haha. Sge na Goodnight na mae. Salamat. Salamat sa time. Salamat dahil tinanggap mo friendship naten. Sleeptight beautiful lady.)

Nagulat si mae ng pinlay nya. Sobrang husky ng voice. Parang kinikiliti tenga nya. Pero wala lang sabi na sa isip nya. Tawa sya ng tawa nung kinanta na. Ghad. Dati si jun lang nakakapagpatawa saknya pero ngayon... 

Mae: korny mo. Ge gnight!

Nakatulog na si mae ng may ngiti ulit sa labi. Nauulit ulit yung parang lagi nyang kausap si jun pero, di nya namalayan iba na ang nagpapangiti sakanya...

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 08, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Love Vs LikeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon