Chapter 1

0 1 0
                                    

Alexianelle's POV

Hay!!! Nakaka-relax talaga dito sa park. Sobrang peaceful at refreshing ng surrounding. Andito ako ngayon kumakain ng ice cream para makapag-relax dahil masyado ng naging busy sa school at nalaman ko rin na ang long time love ko ay may girlfriend na. And to make the situation worst, ang girlfriend niya ay walang iba kung 'di ang closest, best among the bestfriend ko. Ugh!!! Nakakaiyak!!! Naaalala ko naman kung gaano sila ka-sweet, syempre nasaksihan ko iyon lahat kasi palagi kaming magkasama ni Lynne- bestfriend ko- kahit saan sila mag punta. Pero hindi every second talaga, yun lang kung gagala silang dalawa.

Kahit matagal na kaming magkaibigan ni Lyyne, hindi parin niya alam na love ko ang boyfriend niya ngayon. Hindi ko kasi feel ang mag-share about something related sa love life ko. Baka kasi asarin lang ako eh. Ang nakaka-alam lang ay si Kuya, at yung iba niyang barkada including yung love of my life ko... Yes po... Alam po ng love of my life ko na love ko siya. Nalaman niya accidentally kasi nag-drama ako nun dahil nalaman ko na sinagot na pala ni Lynne si Lexus-yung love ko. Sa likod ng mga classrooms ako nag-drama nun, hindi ko alam na nandun pala si Lexus at nakikinig siya... Ang masakit dun ay sinabihan niya akong wala na daw kaming chance kasi MAHAL NA MAHAL NA MAHAL niya daw si Lynne... Pagkatapos niyang sabihin yun ay umalis na siya na parang walang nangyari at mas lalo nanan akong umiyak.

Nabalik lang ako sa realidad ng may tumawag sa phone ko.

  Bro Josh❤
Calling

Ahh... Si Kuya lang pala...

"Hello big bro? 'Nung meron at napatawag ka?" Sabi ko pagkasagot sa tawag niya.

"Lil sis... Punta ka dito sa bahay... Nandito bestfriend mo at hinahanap ka niya." Sagot naman niya.

"Ahh, okay big bro. Big bro, bakit parang may mga boses ng lalaki akong naririnig diyan? OMG!!! Don't tell me na sa mga  lalaki ka na nakikipag-landian ngayon?!" Syempre joke lang yan. Alam ko naman na mga barkada lang yan in Kuya. Ang hindi ko alam ay bakit nasa bahay sila? Minsan lang naman silang tumambay sa bahay.

"Ulol ka Sis!!! Nagce-celebrate lang kami no!!! Nakalimutan mo bang nanalo na naman kami???" Pagmamayabang naman niya.

So nanalo pala ulit sila sa basketball... Wala talaga silang kupas mga teh!!! Speaking of basketball, nandun kaya si Kaisler? Did I mention na basketball player din si Kaisler? Isang rason kung bakit nagustuhan ko siya.

"Ahh okay... Congrats bro!!! Papunta na ako diyan. Pakisabi kay Lynne na hintayin niya lang ako." Sabi ko at nagsimula ng maglakad pauwi.

"Nandito rin siya lil sis.... Sige na... Bye. Labya Sis..." Sabi niya at binaba na ang tawag.

Natawa naman ako ng mahina at pagkatapos ay napabuntong hininga na lamang ako. Syempre alam ko kung sino ang tinutukoy no Kuya.

Hayy!!! Ano kayang mangyayari sa pagkikita namin mamaya??? Sana naman ipakita niyang nasasaktan siya para sakin. Pero imposibleng mangyari yun. Bakit naman niya iyon gagawain diba? Sabi niya nga, "MAHAL NA MAHAL NA MAHAL" niya si Lynne.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Nandito na ako sa harap ng bahay namin at rinig na rinig ko ang mga ingay nila sa loob. Pumasok na ako at nang mapansin nila ako ay nginitian nila ako, ginantihan ko rin sila ng ngiti at inilibot ang paningin ko sa kanilang lahat para hanapin si Lynne...

Pero wrong move pala kasi nakita ko siyang nakikipag-halikan kay Lexus. Nanunubig na ang gilid na aking mga mata pero pinigilan kong tumulo ang kahit isang luha ko. I will not cry in front of them.

Napansin naman nila na naiiyak na ako kaya sinabihan na nila si Lynne na dumating na ako.

Napatingin naman sa akin sina Lynne at Lex.

Nilapitan ako ni Lynne para kumustahin. Yun lang pala ang sadya niya dito- ang kamustahin ako. Napapansin niya daw kasi na matamlay ako this past few days kaya akala niya may sakit ako. In-assure ko naman sa kaniya na wala akong sakit at nase-stress lang ako.

"Uhm, kwarto na muna ako guys." Paalam ko sa kanila... Ansaket kasi sa mata na naglalandian any mahal mo pati best friend mo.

Tumango at binigyan ako ng meaningful smile nina Kuya at nang kaniyang iba pang barkada.

Si Lynne ay nagsabi ng "OK". Pagtingin ko kay Lex at blanko lang ekspresyon ng kanyang mukha.

Siguro, wala talaga siyang pakialam sa akin at sa nararamdaman ko. Hindi ko na kinaya at umakyat na ako sa kwarto ko at tahimik na umiyak. Hanggang sa hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

A_N

Pangit!!!! Hahahaha... Sensiya na po. First story ko po ito ehh... Yan lang po muna ngayon. Hindi ko pa alam kailan ang next update.

Votes and Comments are highly appreciated.

If you want, please do follow me.

Love ya!!!💋💋

-Faye❤

Always The OneWhere stories live. Discover now