Simula

86 5 0
                                    

 
         

"Tingnan mo papa ang ganda diba?"



Pinakita ko sa kanya ang ginawa kung painting.He smiled and patted my head.Kinandong niya pa ako at niyakap nang mahigpit,magrereklamo na sana ako dahil ang dumi ko at puno nang paint iyong kamay at t-shirt ko pero parang walang paki-alam si papa na madumihan.

"Sobra anak,kasing ganda mo"

I smiled and pinched his cheek "mana sayo papa"

"Uy ano yan bakit kayong dalawa lang"

Napalingon kami ni papa sa kanya na may dala-dalang meryenda,inilapag niya muna ito sa mesa bago nakisaling yumakap sa amin ni papa.

"I love you both ma and pa"

"We love yo too baby"sabay na sabi ni mama at papa

Ayaw ko nang matapos ang araw na ito dahil sobrang saya ko at pareho silang nasatabi ko.

"Ang ganda nang gawa mo baby"nakangiting saad ni mama.Nakatingin siya ngayon sa painting ko na kaming tatlo habang nasa tabi nang dagat habang nakatingin sa sunset.

"Thank you po ma"

Im just seven years old and im proud of having an advance memory, sabi nila pang twelve years old na ang utak ko. Sabi nga nila na gifted child daw ako ,marami na rin  akong alam sa buhay,i already know how to cook,bake and etc.My life is almost perfect,i have a loving parents ,a lots of friend and my family  is also the richest in this country.

Lahat ata nang mga gusto ko ay nasa akin na,pero hindi naman ako ganoong tao.Na kung anong gusto ko ay masusunod, my parents thought me on how to appreciate little things .They teach me how to give and respect others .Kaya proud na proud ako na sila iyong mga magulang ko.

"mana kasi sa akin ma"sabi ni papa na naka-akbay kay mama.

"anong mana sayo?"siniko siya ni mama"sa akin nag mana to no"proud na sabi ni mama habang pinipisil ang mukha ko.

I smiled while watching them na nag-aasaran sa isat-isa, para silang mga teen-ager na naghaharutan.
Nakakatuwa na kahit palagi silang busy ay may time parin sila sa akin.

"Ang sweet niyo naman po,sana makatagpo rin ako nang kagaya mo papa na love na love si mama"

Binatukan ako ni mama "aray ma!..para saan iyon?"nagtataka kung tanong.

"Eh ang bata-bata mo pa pag-ibig na kaagad iyang nasa-isip mo"

Tumawa naman si papa nang malakas at niyakap ulit si mama para pakalmahin.

"Chill ka lang mahal,nagsasabi naman nang totoo itong baby natin eh"

"Isa ka pa" pinitik ni mama ang noo ni papa.

Tumatawa nalang ako habang nakatingin sa kanilang dalawa.

"I love you both "niyakap ko silang dalawa ang mahigpit.

"i love you too baby "sagot ni papa "ano man ang magyayari,mahal na mahal ka namin nang mama mo anak".







*****

"aira uuwi kana?"


Nilongon ko si claire  habang nag-aayos ako nang mga gamit ko,she's my bestfriend since kinder.

"ah oo !..anniversary kasi ni mama at papa ngayon"

"ay, akala ko wala kang lakad magpapasama sana ako sayo"malungkot niyang sabi.

Until DeaTh Do Us PartWhere stories live. Discover now