Magkapatid"Anong muntikan na?"
Napa-iktad ako ng may nagsalita sa likod ko.Nilingon ko siya at tinaasan ng kilay.
"It's none of you business" i said at pumasok sa loob ng room.Pinatong ko ang ulo ko sa desk ko,dahil inaantok pa talaga ako,iidlip muna ako sandali dahil wala pa naman teacher.
"Good morning class"
Napa-ayos kaagad ako ng upo at napamura sa isip ko.Tangina to si maam.flores hindi man lang nakisama sa antok ko.Last subject na sa morning eh bakit di nalang sulitin yun total malapit na namang mag lunch.
Nagsimula siya sa pagdidiscus pero heto ako lutang ,wala akong na iintindihan sa mga sinasabi niya ang bilis kasi magsalita .Akala mo hinahabol hindi naman, maam palitan kaya kita diyan.Sarap sabihin pero huwag nalang....
I sighed ng sa wakas ay natapos na din ang pinakamahaba niyang discussion ,thanks sa bell.Mabilis kung isinukbit ang bag ko at lumabas ng room.Dumiritso ako ng cafeteria dahil gutom na gutom na talaga ako.
Pagdating ko ay may iilan ng estudyanteng kumakain,dumiritso ako sa counter at nag order ng pagkain.Pagkatapos kung mag bayad ay binitbit ko ang inorder ko at naghanap ng mauupoan.
Sinimulan ko nang kainin yung pagkain ng may biglang umupo sa kabilang upuan ,napa angat ako ng tingin at bumungad sa akin ang napaka laking ngiti niya.
"Hi!ate" sabi niya ng mapatingin ako sa kanya.
I just nodded at her at piangpatuloy ang pagkain.Ngayon ko lang ulit nakita tong batang to simula nung unang encounter namin."Ate je, pasensya talaga nung nangyari nung nakaraang araw" sabi niya at hinawakan ang kamay ko.
Napag-isip isip ko na kung hindi ko siya kakaibiganin ay hindi ko malalaman kung anong koneksyon ng lalaking yun sa kanyang ama.Ngumiti naman ako sa kanya at hinawakan ang kamay niya.
."Ok lang!,no probz"
"Talaga ate,pwude bang sumabay ako ng lunch sayo,wala kasi akong kasabay pag kumakain."
"Bakit naman?" Takang tanong ko .
"Eh nagagalit kasi si kuya pagmaysumasabay sa aking lalaki" nakanguso niyang sabi.
Napatawa naman ako "eh baka takot lang ang kuya mo na may manligaw sayo sa ganda mong yan"
"Dah!ang oa niya masyado ate,siya nga namay girlfriend na ,lumalandi pa sa iba "
"Protective lang siguro siya sayo"
Nangunot ang noo niya"yun ba ang protective ate eh pati sa mga babae kung kaibigan eh pinapagalitan ako"
Napatawa naman ako"ang oa nga masyado ng kuya mo"sumasang ayon kung saad sa kanya.
"Sinong oa ang sinasabi niyo"
"Ikaw/ikaw" nagkatinginan pa kami ni tine ng magkasabay kami.
Napalingon naman ako sa kanya at tinaasan siya ng kilay.Nag-igting ang panga niya at padarag na hinila ang upuan sa tabi ko at umupo.
"Huwag mong sabihin kuya na pagbabawalan mo rin akong maging friends si ate je" bungad na sabi ka agad ni tine sa kuya niya.
Nagsalubong ang kilay niya ng lumingon ito sa akin"pag-iisipan ko pa"sabi niya pero sa akin nakatingin.
"Pag-iisipan?,kuya naman" angal ng kapatid niya.
"Uhuh" tumatango tango niyang sabi.
Nabigla kami ng tumayo si tine at sinigawan si gaive"i hate you kuya" at nagmartsa palabas ng cafeteria.
Napalingon ako sa mga taong nakiki usyuso sa nangyari.Tiningnan ko si gaive at napa-iling iling akong tumayo at naglakad paalabas ng cafeteria.
Nasa hallway na ako ng makasalubong si tristan.Ngumiti siya sa akin kaya nginitian ko rin siya.Lalagpasan ko sana siya ng hinawakan niya ang braso ko,nanatili akong nakatayo pero hindi ako lumingon sa kanya.
"May problema ba tayo?" He asked, kahit nakatalikod ako sa kanya.
Napalunok muna ako bago ko siya hinarap ng nakangiti"wala naman? dapat ba meron?"
Parang nabunutan naman siya ng tinik at umiling."are you free tonight?"he suddenly asked.
Napa-isip ako kung ano bang lakad ko ngayon, nang mapatingin ako sa lalaking nakasandal sa pintuan isang classroom ay biglang pumasok sa isip ko yung birthday ng lolo niya.
"Ahm sorry,pero may lakad pala ako mamaya" napakamot pa ako sa batok ko.
"Ok lang!,sige mauna na ako" paalam niya sa akin at naglakad palayo.
Tiningnan ko muna siyang naglalakad pero na agaw ang attention ko sa lalaking masamang nakatingin sa akin.Problema nito?Pinagtaasan ko lang siya ng kilay at naglakad pa punta sa room.
Naramdaman kung sumusunod siya kaya lumingon ako pero nakita ko siya sa gilid na tumitingin sa cellphone niya .Nagpatuloy ako sa paglalakad at nagkunwari na hindi ko alam na sumusunod siya.
Napa smirk ako at bigla siyang nilingon
"Sinusundan mo ba ako?"
YOU ARE READING
Until DeaTh Do Us Part
Actionfor better or for worst,for richer or for poorer ,in sickness and in health . ( UNTIL DEATH DO US PART)