CHANCE 1 : Memento
I was just a 14 year old girl back then. Who seek for freedom and heed. I got nearly kidnapped when I was twelve. That's why ever since, I am always surrounded by guards, aside from my yayas and a butler. I never enjoyed my youth, until he comes...
He... Who changed my life...
................................................................................................................................................................
Nagre-ready na ako para sa muli kong pagtakas. Pagtakas sa mga bantay kong gusto atang patunayan na mayroon talagang forever. Forever sa pagdikit sa akin. Tch.
Inayos ko muna ang tali ng rubber shoes, then I am ready. Dito na rin ako nagpalit ng damit. Wala naman kasing nagpupunta sa abandonadong building na ito, gawa ng pinamamahayan daw 'to ng masasamang espirito.
Itong abandoned building na ito sa loob ng school campus na ito ang matagal ng ginamit kong daan para tumakas sa mga bantay ko. Sa kabila kasi ng dinadaanan kong bintana ay iskinita na ang labas ay entertainment city.
" Okay... All clear." pagkakita ko na walang tao ay tumalon na ako sa may bintana. Medyo may kataasan din kasi ang kinatitirikan nito kahit nasa first floor lang naman ako.
" Aray ! " "F*ck ! "
Sh*t ! May natamaan ata ako.
Pagkamulat ko ng mata ko, doon ko nakita na may natamaan nga ako. Lalaki. Gwapo.. Sexy...
" Can you get off me ?! " pabulyaw na sbi nya.
Bumangon naman agad ako sa pagkakadagan sa kanya. Ang sama na kasi ng pagkakatingin nya eh. Hindi naman ako mabigat ah! Hindi nga ba ?
Mag-sosorry sana ako kaso tinalikuran nya na agad ako at lumabasa ng iskinita.
" Ayos na sana kaso pangit naman ang ugali. " pabulong kong sabi. " Teka... Saan galing 'yon, saan sya dumaan ? " pabulong ko namang tanong sa sarili ko.
Isa lang ang labasan at pasukan ng iskinita na ito, at itong building na ito ang pinaka-dead end. Tumingin ako sa dinaanan kong bintana. Tapos sa taas.
" Hindi kaya do'n ? "
Nagulat ako ng biglang bumalik iyong lalaki, habol-habol pa ang hininga nya.
" Oh ! Ba--- " hindi ko na natapos ang itatanong ko dahi bigla nyang tinakpan ang bibig ko at hinila sa likod ng malaking basurahan.
" Sshhh... Someones chasing me. So shut the hell out of your mouth. " bulong nya sa akin. Ramdam na ramdam ko ang hininga nya sa bandang tenga ko, nasa likod ko pa ma din s'ya.
Ilang sandali lang ay may narinig akong mga nagmamadaling yabag. Mukha ngang hinahabol s'ya ng mga 'yon. Mayamaya lang ay nawala na 'yung ingay. Tila nakahinga naman ng maluwag itong nasa likod ko. Lalo tuloy akong nakiliti sa bandang batok ko.
Lumabas na kami sa pinag-tataguan namin. Aalis na ulit sana siya ng hawakan ko ang laylayan ng shirt n'ya.
" What ? " cold na tanong n'ya. Grabe... Matapos ko s'yangpagbigyan kanina.
Pero hindi ko alam kung bakit ko siya biglang pinigilan. Basta na lang na parang may ngtulak sa aking gawin iyon.
Lalong kumunot ang noo n'ya ng matagal akong hindi nakasagot. Tuluyan na nga s'yang umalis. Nang-iwan ulit. Na sana hindi ko na hinayaan mangyari... Kung alm ko lang na...
................................................................................................................................................................
Napansin ata ni George na nagising na'ko, kaya lumingon s'ya sa'kin.
" We're home. "
Pagkatapos ay lumabas s'ya ng kotse at pinagbuksan ako ng pinto. Carter's Mansion...
" I guess I am not. " bulong ko naman matapos nya akong maalalayang makalabas ng sasakyan.
Pagkapasok na pagkapasok ko pa lang sa loob ng bahay ay sinalubong na agad ako ng malakas na sampal ng butihin kong ina. Habang ang napaka mapag-mahal kong ama naman ay masamang nakatingin sa'kin. While me, I replied them with a wild sweet smiled of mine. Seriously ?!
" I miss you too. " then I said sarcastically.
" How many times did I told you to stay away from that b*stard, huh ?! I already give you choices, didn't I ? Now, see what happened ? You should've hear me and come with us to states and manage our business, rather here and spend all your time with that--- "
" What mom ? Isn't already enough that he's been taking away from me ?! What else do you wish ? Ano pa bang kulang ? Gusto nyo bang wala na talagang matira sa akin ? Anong klase kayo ng magulang ?! How much did I need to suffer... Tell me..."
Hindi ko na nakayanan pa kaya tumakbo na ako paalis ng lugar na iyon. Palayo sa lugar na iyon... Palayo sa kanila...
YOU ARE READING
My Second Chance
General FictionPaano kung isang araw mawala na lang si 'Da One' ? Will you give yourself a 'second chance' ? Paano kung akala mo happily ever after na, tapos yun pala may darating pang iba !? Are you willing to give that second chance too ? Sabi nga nila, everybo...