Agad agad na napukaw ang datiy tahimik nitong buhay. Ito ay ang pusut damdamin nitong si Sofia.
Pero ang hindi alam nitong si Sofia na si Marjorie pala ang natitipuhan nitong si Nikko. Dahil mas maganda naman itong di hamak kay Sofia. Tatawag na sana ng Jeep itong si Sofia. Nang biglang sabihin ng best friend niyang si Marjorie na sabay na sila nitong umuwi.
Pero ang sabi ni Sofia"Sa Jeep nalang ako sasakay !" "Mukhang nakakadistorbo na ata ako sa inyong dalawa eh"
"Mabuti pa mauna na ako"Mataray na pagtatanggi nito. Pero wala ring nagawa itong si Sofia kundi ang sumama nalang sa kanila. Kasi hinatak ito agad papunta sa taxi. Nakauwi tuloy ng nakasimangot itong si Sofia. Pero hindi niya ito masyadong pinahahalata. Dahil ngayon ay nanlalagkit parin ang pagtitinginan ni Nikko at ni Marjorie sa isat isa.
"Oh sha mauna na ako sa loob"
Sabi niya sa dalawa. Hindi parin mawala sa isip ni Sofia nang gabing iyon na una niyang makilala si Nikko sa buhay niya. Halos hindi na siya nakakapag focus sa kanyang trabaho.
Dahil sa kakaisip sa kanya. Bigla nalang siyang napansin ng katrabaho niyang si Cecile na itoy lagi nalang nakapalumbaba sa mesa."Hoy !"
"Bakit parang lagi ka nalang nakatulala?"
"Okay ka lang ba Sofia...?"
"Hoy !"
"Ah... Sinong Ok?"Hanggang ngayon wala parin ito sa kanyang sarili.
"Okay ka lang ba Girl?"...
"Naku ! Sabihin mo lang at ipapa psychiatrist na kita !"
"Mukhang wala ka ata sa sarili"
"Na love at first sight na ata ako teh !" "Kase nung mga sandaling iyon siya parin ang nasa isip ko !"
"Hay naku teh !"
"Inlababo kana !"
"Naku mahirap talaga yan"
"Pag dumating kana sa ganyang sitwasyon noh !"
"Ganyan na ganyan talaga ako noon sa Asawa kong si Michael"
"Kaya nga kami ang nagkatuluyan" "Dahil hindi ako sumuko sa pagmamahal ko sa kanya"Bigla naman siyang napaisip dun sa sinabi ng katrabaho niyang si Cecile. Kaya itong si Sofia walang sinayang na oras. Pag uwi niya galing sa Cafe ay agad niyang pinuntahan sa kwarto ang best friend niyang si Marjorie at itoy nagtanong tungkol kay Nikko. Bago pa niya ito tanungin ay biglang tumunong ang Cellphone nitong si Marjorie.
"Sandali lang Sofia ah"
Mukhang busy ito sa pagbabasa ng kanyang Cellphone.
"Oh sino yung nagtext?"
"Ah si Nikko pala"
"Niyayaya niya akong manood daw kami ng Sine"Simula ng marinig niya yun. Ay biglang naisip ni Sofia na sadyang napakadamot ng tadhana sa kanila ni Nikko.
"Gusto mo bang sumama saamin?"
Pang aaya niya sa Kaibigan. Ang sabi niya
"Sige next time nalang"
"Marami pa kasi akong gagawin" "Marami pa akong kailangang tapusin na trabaho dun sa Mochaccino Cafe at saka may gig pa ako sa Bar mamayang Gabi"
"At chaka moment niyo yan !"
"Anu ka ba?"Nakangiting sabi nito.
Pero kahit nakangiti. Hindi parin maiwasan ni Sofia ang masaktan."Ayokong sumugal sa Pag-ibig na alam ko palang sa una palang talo na ako"
Sabi niya sa kanyang sarili. Kaya nilaan nalang ni Sofia. Ang kanyang sarili sa puro pagtatrabaho. Hindi niya alam nakalimutan na niya amg kanyang sarili. Sinasakripisyo niya yung pansarili niyang kaligayahan alang alang sa mga taong mahal niya. Kaya minsan nawawalan na siya ng time para sa sarili niya. Pilit na kinalimutan iyon ni Sofia ang Mainlove. Kahit masakit kakayanin niya. Dahil mahal niya ang Bff niyang si Marjorie at ayaw niya na siya ang dahilan ng lahat ng ito.
Ngunit hindi parin maitatanggi ni Sofia na si Nikko parin ang tinitibok ng kanyang pusot damdamin.
Isang araw habang abala si Sofia sa pagtototal ng mga ipamimili niya sa Palengke ay biglang narinig niya na may kumakatok sa kanilang pintuan.
Dali dali niyang binuksan ang kanilang pintuan. Sa makikita niya na di niya inaasahan..."Hi Sofia Alright?"
"Oo ako nga ito"
"Bakit?"
"Nandiyan ba si Marjorie?"
Ang sabi niya kay Sofia.
"Ah si Marjorie ba?"
"Pasensya kana pero wala ngayon dito si Marjorie"
"Ah alam mo ba kung san siya pumunta?"
"Pero wala naman siyang nasabi saakin eh"
"Ah ganun ba"
"Sige hihintayin ko nalang siya rito" "Naku ! Hindi ko alam kung anong oras siya uuwi"
"Baka mainip ka"
"Ah okay lang"
"Sige habang naghihintay ka maupo kana muna diyan sa sofa ah"
"Anong gusto mo Juice, Coffee o any ipaghahanda kita"
"Ah ok lang ako thanks !"
"Alam mo masamang tinatanggihan ako"
"Oh sige na nga !"
"Bigyan mo ako ng isang malamig na tubig"
"Okay..."
"Oh sha maiwan na muna kita"Habang naghahanda ng inumin itong si Sofia. Masusing pinagmamasdan ni Nikko ang mga nakasabit at mga naka display na larawan sa paligid ng kanilang sala.
Napansin niyang maraming trophy at mga medalyas na nakadisplay sa kanilang sala."Heto na pala ang request mong cold water"
Pagkainom niya ng malamig na tubig. Sinabi niya kay Sofia na isa pala siyang magaling kumanta.
"Magaling ka palang kumanta !"
"Huh !"
"Panu mo naman nasabi?"
"Napansin ko kasing maraming naka display na mga trophy at mga medalya mo"
"Diba ikaw yung kumakanta dun sa Bar nung isang Gabi?"
"By the way im Nikko Medina pala" "Hmp? Ikaw simula ng magkakilala kami ni Marjorie wala pa siyang nababanggit tungkol sayo?"
"At saka ka anu ano mo pala si Marjorie?"
"Ah si Marj ba kamo"
"Kababata ko yan"
"Simula maliit palang ay magkasama na kami niyan"
"Ang turing ko diyan ay hindi isang kaibigan"
"Itinuturing ko na siyang na parang isang tunay na kapatid"
"Ako nga pala si Sofia Alonte"
"Ah kaya pala ganun nalang kayo ka close sa isat isa"Sabi niya.
Maghahating gabi na ng makauwi itong si Marjorie. Galing sa Bar na pinagtatrabahuhan ni Sofia. Nawala pala sa isip ni Marjorie na ngayon pala sila mag dedate nitong si Nikko. Kaya nagmamadali siyang umuwi galing sa pinagtatrabahuhan niya.
Pagdating niya sa bahay ay naabutan niyang magkausap itong si Nikko at itong si Sofia sa sala..."Marj si Nikko pala"
"Hindi ka man lang nagsasabi saakin na Boyfriend mo na pala siya"Pala ngiting sabi nito kay Marjorie.
BINABASA MO ANG
Kung Ako Nalang Sana
RomansDi inaasahan ni Sofia na darating sa buhay niya si Nikko Medina. Pero ang alam niya ay hindi siya ang tipo nito. Dahil ang tingin niya sa dalaga ay isang kaibigan lang. Kaya labis itong dinamdam ni Sofia. Nagkataon naman na ang best friend pa ni...