Chapter 4

147 1 0
                                    

Good morning class. Bati ni Mam Chy. 

Good morning din Mam Chy. Bati naming lahat. 

Ms.Jaey Gregorio could you write this on board. Thank you. Mam Chy. 

Writing 

Writing 

Writing 

Ah, Andie, pwedeng tumabi sayo? Diko kasi makita sa kinauupuan ko yung mga sinusulat ni Jaey.  Absent ata yung seatmate mo. 

Si Crush! ♥,♥

Oo eh. Sige lang okay lang sakin. Kahit dito ka na muna. Ahay! Landi.

Salamat. Wait kunin ko lang bag ko dito muna ako.

Sige. Nagsmile lang ako sakanya.

Si Mr. Jesth Cliffe Wyth ang Crush kong classmate. Last 2 years ko na siyang Crush, half British-Filipino. Heartthrob, Matalino, Athletic pa. Syempre Gwapo. Balita ko wala pa siyang Girlfriend. Ako sana joke lang Hahaha! “Andie, wag ka nang Umasa”. -_-

May naglagay ng bag. Teka…

Hoy, sinong nagsabe na dito ka uupo? Tinaas ko ang kanang kilay ko kay Kuya.

Walang nagsabe. Katawan ko mismo ang nagControl. Kyle

Kuya,may nauna na alis alis daliii. Kinuha ko bag niya at binigay ko sakanya.

Sino ba ang uupo diyan? Nauna na akong naglagay ng bag ko. Kaya ako na ang uupo. Linagay niya ulit yung bag niya sa upuan. 

Kuya! May nauna na sayo. Nagpaalam ka ba? Alis! Alis! Hmp! Kinuha ko ulit bag niya at hinulog ko na sa sahig. Tapos sabay nag dilat.

Andie, kapatid mo ba ang uupo? Sige okay lang balik na’ko. Jesth

H-hindi, aalis na siya. Sinabi ko kasi na nauna ka na dito. Diba kuya? Tumingin ako kay kuya Kyle, tinaas ko yung dalawa kong kilay.

*Huminga ng malalim*

Okay. Nagpabaon ng masamang tingin sakin. Bumalik na siya sa dati niyang upuan. Taray niya. Bawi ko yun sa pagiiwan niya sakin kanina.

Mr. Wyth at Ms. Falsyano, is there any problem in that area? Curious na tanong ni Mam Chy.

None at all mam. Sabi ko, tapos pinaupo ko na si Jesth.

Pinagpatuloy na naming magsulat sa aming notebook.

May kasabay ka bang magrrescess mamaya? Bulong ni Kyle.

Wala naman Jesth. Bakit kasi? Sagot ko.

Sabay tayo? Gusto mo? Then nagsmile sakin. Mygad nakakakilig. Natutunaw tuloy ako.

Sige okay lang. Ngumiti ako sakanya.

Bellring

Tara Andie sabay tayong magrecess. Yaya ni kuya Kyle. Aba, nagyayaya siya. First time lang ‘to ah.

Kasabay ko si Jesth. Sabay ka na samin? Diba Jesth? Tumingin ako kay Jesth at tumango siya ng OO.

Wag na pala. Kayo nalang. Nawalan na ako ng gana. Tumalikod siya at bumalik sa kanyang upuan. Problema nun?

Andie, ayaw ba akong kasabay ng kapatid mo? Tanong ni Jesth.

Hindi nuh. Baka nawalan lang talaga ng gana. Wag mo na siyang pansinin. Sagot ko at umalis na kami sa classroom para magrecess.

At canteen

Ang daming nagbubulungan, nagtitinginan samin. Tapos yung ibang girls nagsisitilian. Aba, sikat talaga itong si Jesth. Hahaha. Tapos, may lumapit na dalawang babae.

Hi Jesth. Girlfriend mo ba ‘yang kasama mo? Tanong ng babae na naka ponytail.

Hm. Hindi. Actually, nililigawan ko palang. Nashock ako. Nanlaki mga mata ko na nakatingin sakanya, tapos inakbayan niya ako.

Ha?! Gulat na pagkasabi nung kasama ng naka-ponytail na babae.

Tinignan ako ng naka-ponytail na babae, pataas-pababa. Mygad, may dumi ba. Tapos tumingin siya kay Jesth.

Sana magtagal kayo kung sakaling sasagutin ka niya. Pagkatapos nun, tumingin ulit siya sakin. Habang papalayo na sila tumingin ulit sa huling pagkakataon yung girl. Problema kaya nun.

Jesth, bakit mo naman sinabi yun? Sino ba ‘yong girl na ‘yon? Curious kong tanong sakanya.

Nagsmile siya.

Wala. Hahm. ‘Wag mo nang pansinin ‘yong babaeng ‘yon. Kaya ko lang sinabi na nililigawan palang kita para di na siya tanong na ng tanong sakin kung may Girlfriend na’ko. Nagwink siya. Mygad! Nakakagauyam talaga siya! @.@

Hindi… Erase erase! Wala siyang gusto sakin. Ginawa niya lang ‘yon para di na siya kulitin. Iyon lang, wala na.

Pagkatapos na naming magrecess ni Jesth nakita nanaman namin ‘yong girl na naka-ponytail. Relax lang ‘yong mga mata niya sa pagtitig sa’min. Nakakapagtaka lang may naugnayan ba sa kanilang dalawa?

Jesth, wala bang nauugnayan sa inyo ‘yong girl na iyon? Tanong ko sakanya. Tumingin lang siya sa’kin, ngumiti.

Sasabihin ko, mamayang uwian na. Nasmile tapos pinagpatuloy na naming maglakad papunta sa classroom.

After class

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 23, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

IN LOVE to my Sister AndieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon