[6]: Favor

55 0 0
                                    




"Zia's"


Ba't parang iba gising ko ngayon. Para bang kinakabahan ako na parang iwan. Hays! Wag naman po sana.


"Dra, favor naman oh?" sabi ni Madison na nakatayo sa may pintuan ko.


"Bakit ano ba yan?" tanong ko.



"Kasi magpapasama sana ako sayo sa mall mamimili ng damit." nahihiya nya pang tuno. Hahahaha sa buong buhay ko ngayon pa lang sya humingi ng favor sa akin.


"Ngayon na?" tanong ko. Ready na kasi eh hahaha. Tumango lang sya bilang sagot. "Sige magbibihis muna ako."

______________

*Mall*


Anak ng tipaklong! Ngayon ko lang nalaman na ang tagal mamili ng babaeng to.

"Amber, matagal ka pa ba?" chossy kasi eh. Ang dami na nyang pinamili pero namimili parin.


"Wait lang malapit na akong matapos." sagot nya, ang tagal matapos magsukat.


"Aalis muna ako. Magc-cr lang." paalam ko kanina pa ako na c-cr eh.


Diko na hinintay ang sagot nya umalis na ako sa lugar na yun at nagtungo na sa CR.



Habang naglalakad ako papunta sa CR di ko alam kung bakit nanlilisik ang mga mata ng ibang babae na nakatingin sa akin. May nagawa ba akong masama? Bahala na sila mamatay sila sa tingin. Hanggang sa may lumapit sa akin na apat na babae na ang cha-chaka ng fesss! At mga suot nila kala mo naman nasa bar.


"Ikaw si Zia right?" tanong nung babaeng parang leader nila.


"Oo ako nga. Bakit may problem ka sa akin?!" sabay taas ng kilay ko.


"Ganya ba feeling na magkaroon ng boyfriend na sikat?" isa pa tong babaeng. Pinagsasabi ng bruhildang to? Wala nga akong boyfriend eh.


"Pinagsasabi mo?" naka drugs ba tong babaeng to?


"Paano mo napasagot si Leo huh? Siguro ginayuma mo sya no!" sabi ng isang babae, ano!? Si Leo ang ibig nyang sabihin na boyfriend kung sikat? Excuse me? Never naging kami ng lalaking yun. "Girls? Can you please leave us. May pag-uusapan lang kami." sabi nya sa mga kasamahan nya. Umalis din naman yung tatlong babae.


"Tika nga. Ano bang pinagsasabi mo huh? Anong boyfriend huh?" masungit kung tanong.


"Wait easy okay? Di ako makikipag-away sayo. May sasabihin lang ako." eh ano naman?. "Gusto ko sanang sabihin na ako ang fiance ni Leo..." at bigla syang napayuko at hinawakan nya ang dalawa kung kamay. "Please do me a favor?"


"Ano ba yun? Wag yung mahirap huh?" sabi ko.



"Hiwalayan mo na si Leo" biglang lumaki mata ko sa sinabi nya. Saan ba galing ang salitang boyfriend ko si Leo?


"Tika.. ano bang pinagsasabi mo? A-at ano hiwalayan ko si Leo? To tell you honestly Leo is not my boyfriend. Kaya wala kang dapat ipag-alala." sabi ko sa kanya. "Wait sino kaba?"



"I'm Jhenny. Jhenny Faye Yu." sabi nya. Jhenny? Faye? Yu? Familiar sa akin ang pangalan nya. "Kahit na di kayo mag boyfriend. Pleaseee.... layuan mo sya." Mahinahun nyang sabi.



Tika nga ba't parang may problema tong babaeng to.


"Hay naku, kahit di mo sabihin talagang lalayuan ko yung lalaking yun." sabi ko. "Oh sige aalis na ako." pero bago pa man ako makaalis hinawakan nya muna ng mahigpit ang kamay ko at may sinabi.


Enemies Turn To LoversWhere stories live. Discover now