[7]: Favor II

71 1 1
                                    

{ETTL: Favor II}

"Taylor's POV"

It's so early in the morning and who's this bitch calling me.

"Hello! What the heck are you? 4:48 am in the morning nangbubulabog ka!" aga-aga ng bubulabog.

"[Easy! It's Zico... Nandito ako sa tapat ng bahay nyo, kaya kung ayaw mong bumaba jan babatuhin ko yang kwarto mo.]" what? You mean nasa labas si Zico?

"Are you crazy or what? Anong ginagawa mo sa tapat ng bahay namin ng ganitong oras?"

"[Mamaya ka na magtanong, kaya bumaba ka na jan kung hindi talagang babatuhin ko yang bintana mo.]" agad akong bumangon at sumilip sa bintana at ayun nasa baba nga ang bwesit. "[Ano baba ka o hindi?]"

"Sandali pa baba na!" agad akong lumabas ng kwarto at bumaba sa hagdanan syempre dahan-dahan kung binuksan ang pinto'an baka magising silang tatlo.

Paglabas ko ng pinto'an agad akong naglakad papunta sa gate.

"Ano bang ginagawa mo dito huh!?" Tanong ko kay Zico. Sino ba naman kasing abnormal ang pupunta ng ganitong oras sa bahay ng babae. "Tika bakit parang lasing ka?! Saan kaba tagala galing at ano ba talagang ginagawa mo dito?!"

"Sandali nga, di ako lasing at bakit ba napaka bungangera mo?.. andito ako kasi gusto kung malaman mo na may plano ako." who cares? Paki ko? Ano naman kung may plano sya?

"Paki ko? Close tayo? Wag kang feeling! Jan ka na nga!" destorbo ng tulog. Papasok na sana ako but he grab my arm.

"Favor pleaseee..." biglang lumamig ang boses nya ng sabihin nyang... "Don't... talk to Fatima." Fatima?

"Fatima who? And why?" Tanong ko. Ikaw kayang hingian ng favor.

"Basta! Kung may lumapit man sayo wag mong kakausapin."

"Eh gago ka pala eh. Hihingi-hingi ka ng favor tapos di mo sasabihin kung bakit!" nakakabwesit! Sya na nga tong humingi ng favor ayaw pang sabihin kung bakit di ako pweding makipag-usap sa fatima na yun.

"Ok! She's my EX! So please. Don't talk to her." ay may pumatol pa pala sa lalaking to? Kala ko wala.

"Wow! Big WOW! Nagka girlfriend ka pala? HAHAHA I can't believe. Pero sige. Ano may sasabihin ka pa? Kung wala na umuwi ka na at ako ay papasok na para matulog kasi destorbo ka!" walang 'ya yun lang pala sasabihin kung maka pangbulabog wagas.

***

"Madison's POV"

"Hoy babae, may naghahanap sayo. Gumising ka jan!" sigaw ni Taylor. Tika anong oras na ba? Tinignan ko orasan ko and what the heck. 9:06 am na. No no no no... yung assessment ko late na akooo. Agad akong bumangon para maligo pero may epal.

"Oh 'san ka pupunta? May naghahanap sayo sa telepono!" sabi ni Taylor. Madapa ma sana. Sama ng ugali mo.

Syempre ako namang nagmamadali bumaba ako ng kwarto para puntahan yung sinasabing naghahanap sa akin sa telepono.

"Hello?!" sagot ko. Paepal din to no?

"[Si Madison ba to?" tanong ng kausap ko.

"Oo ako nga! Bakit sino ka ba?!" kailangan kung magsungit ngayon may assessment pa ako. Lilipat kasi kami ng school kaya kailangan kung maka habol sa assessment ko.

"Gusto sana kitang makausap..." di ko na tinuloy sasabihin nya I have to go na talaga.

"I have no time. Sorry. I have my appointment. Bye!" agad kung binabaan ng telepono yung kausap ko kailangan ko na talagang umalis.

***

*After the Assessment*

Yessss! Finally. Pasok ako.. Naglalakad na ako ngayon papunta sa kotse ko ng biglang may humarang sa dinadaanan ko.

"I need to talk to you." sabi ng babae. Sino naman tong babaeng to? Lumingon-lingon ako sa paligid baka iba tinutukoy nya. Pero wala ako lang at sya nandito. "Pleasee?"

"Tungkol saan? At kilala ba kita?"

"Totoo nga pala na masungit ka. Kala ko usap-usapan lang." sabi pa nya.

"Alam mo kung yan lang sasabihin mo humanap ka na lang ng makakausap mo!" umalis ako sa harap nya at dire-deretso akong naglakad papunta sa kotse ko.

"Tungkol to kay Kris." sabi nya.  Huminto ako at humarap sa kanya.

"Ah si demonyo, bakit? Patay na ba sya?.. ah mabuti naman at wala ng bwesit sa buhay ko.. Sige condolence na lang" at tumalikod ako ulit. Sana nga patay na.

"It's not about that. It's about Kris and you." napatigil ako sa sinabi nya. Bakit anong meron sa akin at kay Kris? Humarap ako ulit sa kanya.

"Sino kaba?!" tanong ko.

"I'm he's girlfriend." who cares? Paki ko? Edi kayo na.

"Then? Kailangan kung magpa-party ganon?" dire-deretso kung sabi. Papasok na sana ako ng kotse ng bigla sya humarang sa kotse ko.

"Alam mo ayaw ko makipag-away sayo pero talagang hinahamon mo ako." biglang napataas kilay ko sa sinabi nya.

"And what do you think do I need to scared to you now?" sabi ko sa kanya. Sorry di mo ako matatakot.

"Ok, talaga ngang wala ka kinakatakutan. Ang gusto ko lang naman makipag-usap sayo ng maayos." mahinahon nyang sabi. Napaisip-isip ako saglit. Sige na nga, makikipag-usap na nga ako sa babaeng to.

"Get inside." sabi ko.

"No. I have a car. Susunod na lang ako sayo."

"K."

Pumasok na ako ng kotse at pina andar ito.

***

*Plaza*

"Ano ba talagang pag-uusapan natin?!" tanong ko.

"I'm he's girlfriend, pero simula ng makilala ka nya nag-iba na sya." anong kinalaman ko sa relasyon nila? May ginawa ba ako?

"At bakit naman ako nasali sa relasyon nyo? Di naman ako isa sa mga fans ng bwesit na yun. At isa pa wala akong paki 'dun."

"Yeah I know. But because of you nag-iba sya lagi na lang ikaw ang hinahanap nya, laging ikaw ang binabanggit nya tuwing lasing at tulog man sya...." at tumulo ang luha nya habang sinasabi nya yun sa akin. "Ano bang meron sayo na wala sa akin?"

"So you mean nagseselos ka sa akin?!" taena! Pagselosan ba naman ako. Haller! Gising ter walang kami. At isa pa sayung-sayo sya di ko sya aagawin sayo.

"Yes. Oo nagseselos ako sayo. Dahil sa lahat ng babae bakit sayo pa sya nagkagusto. Bakit sayo pa!" lumabo pandinig ko ng sabihin nya yung katagang yun. Si Kris? Gusto ako? Impossible.

"Hindi! Hindi totoo yang mga pinagsasabi mo. Hindi ako ang dahil. Not me!"

"No! It's you. Ikaw!..." sabay iyak. "Please do me a favor. Layuan mo sya!" sabay walk out. Walang 'ya! Sya na nga tong humingi ng favor sya pa tong nag walk out. Tangina mo pina talikod.

Kahit di sya humingi ng favor, talagang lalayuan ko ang lalaking yun.

____

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 23, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Enemies Turn To LoversWhere stories live. Discover now