-----------------------------------------------------------------
"Treat kita,besty!"
Ang ligalig niya grabe at dapat ang tawagan namin ay BESTY.. Pfft, she's bubbly..
"Okay?"
Pag sang-ayon ko sa sinabi niya.. Andito kami ngayon sa cafeteria ng second floor. Napakalaki naman kasi nito kung iisa lang ang cafeteria,don't you know? Kung ilang floors ang Ashton corp.. It's freakin' have fifth floors.. Iba't ibang department ang nasa limang floors.
Biruin niyo magka business partner ang kompanya ng mga Sy at kompanya ng mga Ashton.. Bakit ko nalaman? Ang talak kasi ng bunganga nitong si Shamesca..
"Best friend yan lang ang iyo?"
Aba? Try ko ngang barahin ito kung mababara ko. Pfft.
"Best friend? Last time I checked is friends lang ang sinabi mo?"
Pagmamataray ko sa kanya habang nakalinya kami sa pila.. Pangalawa kami sa unahan kaya mabilis nalang ito..
Bigla siyang humarap sa akin na nakapoker face ang mukha. What's with the presence??
"D to the U to the H.. Dun din ang punta nun.."
Wika niya sa akin at kumindat.. Wth?! Natahimik ako bigla sa sinabi niya na yun..
"Hey! Halika na dito, choose.."
Pagtawag niya sa akin dahil masyadong na occupied ang isipan ko sa mga sinabi niya..
Matapos kaming makabili ay sinimulan na namin kumain.. Kahit kumakain siya ay dadak siya ng dadak.. Pfft,yung pisnge niya lumolobo na parang bola..
"Next month ay may naka-assign na new CEO sa department natin. Sabi nila is Hot daw yung guy at gwapo.. As in PERFECT! I can't help myself to be excited!"
Wika niya sa akin habang nagpupunas siya ng tissue sa kanyang bibig..
"Ahh? Chismosa ka. Pfft"
Yun lang ang tanging nasabi ko sa mga sinabi niya buong oras dito sa cafeteria..
Geez,speaking of oras. What time is it!?Napatingin agad ako sa wall clock na nasa pader syempre. Tsk, i-try niyo sa lapag. Common sense..
Niyugyog ko si Shamesca na nag aayos ng sarili niya na todo tutok sa salamin at naglalagay ng mascara sa eyelashes niya..
"Wtf. You ruined it,besty!"
Napataas ako ng kilay sa sinabi niya. Pfft. May similarities pala kami kaya magkakasundo talaga kami..
"Stop that,we're one minute late!"
Napakurap siya ng de-oras at ako naman ay sinimulang humalakhak na parang walang bukas.. Sht,her face!
"What are you laughing at, besty?!"
Hindi ko siya pinansin at lalo pa akong tumawa ng tumawa. Napairap nalang siya at bumalik sa paglalagay ng mascara..
"Whyyyyyy!??!"
Narinig ko siyang bumulong na may inis.. Hahaha,this is the reason kasi kumalat yung mascara niya.. Simple as that..
"Let's go. Madami pang nakatambak na gawain doon sa office."
Tumayo na ako at tumapat na sa escalator ng department namin.. Agad namang sumulpot si Shamesca sa harapan ko..
-----------
9:00 pmHaysst! Kapagod talaga grabe.. Masyado akong pinahirapan nitong babae na maarte tsk. Actually,bago pa kami mag break time ni Shamesca ay natapos ko na lahat pero pagbalik namin ay tambak na naman and the worst is DOBLE pa..
Nagpaalam na si Shamesca na mauna na daw siya dahil may bisita sila sa bahay kaya pinauna ko na siyang umuwi..
At the house.........
Pinadiretso na ako ni Lola sa kwarto ko para magpahinga na ako.. Dadalhan niya nalang daw ako ng makakain para makwento ko ang nangyari sa first day ko..
Kaya ngayon ay nakapalumbaba ako sa bintana ng kwarto ko at tinititigan ang mga stars na kumikisap kisap.. Ayoko mang aminin pero namimiss ko na siya..
Another thing, is nakakacurious yung new CEO next month.. Napapahiling nalang ako sa isipan kong Sana siya yun.. Pero alam kong malabo..
Ano ba yan,Suzane!? Porque nalaman mo lang na magkabusiness partner ang kompanya ng former fake husband mo at kompanya na pinapasukan mo.. Tandaan,malaki ang mundo para sa mayayamang tulad nila..
Napahiga nalang ako sa Kama ko at nag isip ng kung ano ano..
Lola Pacita's POV
Ang haggard na haggard ni Anne nang makauwi siya galing sa unang pasok niya sa kompanyang pinapasukan niya.. Kaya kahit gusto ko siyang makakuwentuhan ay itinabi ko muna at pinagpahinga siya sa kwarto niya..
Matapos magluto ni Yaya ay binisita ko muna si Anne sa kwarto kung ano ang ginagawa.. Nang makaakyat ako sa kwarto niya ay nakita ko siyang mahimbing na natutulog habang humihilik..
Tingnan mo itong bata na ito.. Hindi na nakapagpalit ng suot.. Hmm. Paano nalang kaya siya pag nawala ako sa mundo niya?
Hindi ko na tinuloy na pumasok sa kwarto niya kaya lumabas na ako..
"Kailan mo sasabihin ang totoo,Pacita?"
Napatingin ako Kay Yaya na may hawak ng feather duster.. Ang hirap kumuha ng tiyempo para sabihin sa kanya..
"Hindi ko pa alam.. Ang tanging alam ko lang ay huwag muna ngayon.."
BINABASA MO ANG
Her Playboy Fiance
Teen Fiction[C O M P L E T E D] Can people believe that I met him by the card. Fcking calling card, that made my life turn upside down by having tied knot to his assh*le grandson? For having him as my husband in 30 days? For having unconsciously falling to him...