Demi POV
It was fine afternoon for me then, nakahilata parin ako dito sa kama ko. Wala kasi sila Mom and Dad may business trip na inaasikaso kaya instead of going Mall, now I'm here in my room listening music while thinking scenarios that I might add to my story.
Yeah! Tama ang nabasa't narinig niyo, I'm a writer. My passion is to write a story not just like that but music too. Ito ang stress reliever ko kapag masyadong akong stress sa school. I'm candidacy of being a valedictorian at Clinton Academy. Syempre gragraduate nako this year, so a lot of paper works to do.
I want my parents proud of me. Syempre para sa kanila to lahat ng ginagawa ko. I want to fulfil my promises to them. I want to paid off their hardship for me. I want to be a successful one like them.
Isa lang din naman akong typical na babae. First priority studies and family. Yun lang naman lage. Pangalawa lang naman ang pagiging mystery writer ko. I don't like to be a famous one, gusto ko lang yun normal lang kahit na marami-rami narin akong na publish na story diko ko parin gusto maisapubliko.
5 successful stories that I made, well not bad masaya nako dun. Na kahit walang nakakakilala sa totoo kung identity, okay lang. Basta't nakapagsulat ako, nakakapaligaya't nagpapasaya sa mga readers and I'm contented with it.
My parents didn't pressure me anything what I can do basta't masaya lang daw ako sa ginagawa ko then leave with it. NO PRESSURE.
________
*knock*
Pinagbuksan ko na ng pinto ang kumatok.
"Hija, dika pa kumakain ng breakfast at lunch baka kung mapano kana dyan" anang sabi ni Mama Fely.
"Ah, oo mama bababa na rin po ako, okay lang naman po ako. Susunod nalang po ako pagkatapos kung maligpit ang gamit ko" sabi ko.
"Sige hija, hihintayin kita sa baba" sabi niya atsaka bumaba na.
Binilisan ko na ang paglilipit ng mga drafts ko at bumaba na. Di pa naman
ako kumain ng breakfast kanina, kasi nag- biscuit lang ako.Pagbaba ko naamoy ko na agad ang niluluto ni Mama Fely. Siya ang nag-alaga sa akin mula bata pa ako. Lalo na't may out of town sina Mom at Dad. Siya at kanyang anak na si Bea ang kasama namin sa bahay. Tinuturing ko na ring kapatid si Bea, magkasing-edad lang kami nauuna lang nga siya ng 5months sakin. Sa matagal na panahong nanilbihan si Mama Fely samin ay naging tapat siya. Iniwan siya kasi ng kanyang asawa at ipinagpalit sa isang babae. Kaya mula noon dito na pinatira nina Mom sila Mama Fely at itinuturing na naming kapamilya.
Agad ko ng sinimulan ang pagkain at tinapos agad ito. Kailangan ko pa kasing bumili ng panibagong set ng school supplies at isasama ko na si Bea tutal pareho naman kami ng pinapasukan at magkaklase pa kami mula noon hanggang ngayon.
"Bea" tawag ko kang bea.
"O tinatawag mo daw ako Dem?" tanong niya.
"Ah, oo Bea were going to the mall because were gonna buy our new set of school supplies" sabi ko.
"Talaga? Sige sige manghihingi lang ako ng pera kay mama" aakmang tatalikod na siya.
"Wait, no need. Para ka namang iba, sagot ko na. Binigyan ako ng pera ni Dad to buy of it, so no need to ask money of Mama" sabi ko sa kanya."Salamat talaga Dem ha?" sabay akap niya sakin.
"You're always welcome B" sabay balik akap ko sa kanya.
Pumasok nako sa kwarto at naligo't nagbihis. After a few minutes lumabas nako at bumaba. Nadatnan ko si Bea na naghihintay sa sala.
"Okay so let's go?"
"Sure"
"Mama lakad na po kami, bye" sabay pa naming paalam ni Bea kay mama fely.
"Osige, ingat kayo ha? Uwi ng maaga. Desmond, hinay hinay sa pagpapatakbo" bilin niya.
BINABASA MO ANG
Behind the claws
Mystère / ThrillerDemiTrina Axl Ventreal is a lovely girl living with her family she loved the most. Until a tragedy come, her parents forced her to send to Brindton High. Was she aware what's happening? What is her true identity? Why there are people who wanted to...