Chapter 3

0 0 0
                                    

(Bad day ever) 

Dahan dahan akong naglakad papunta sa bakanteng upuan at katabi ko naman si Bianca na, na una na kanina nung napatulala ako nung nakita ko si Red. Kanina niya pa raw ako kinakausap kaso di ko daw siya kinikibo.

Umupo na ako ng makaramdam ako ng basa sa inuupuan ko. Pagtingin ko basa nga. Sino kaya ang gagawa nito edi sino pa edi si Red Demon.

Tiningnan ko lang siya ng masama at ngiting nakakatakot lang ako ang ganti nito saakin.

Palabas na ako ng Room para mag palit. Pupunta akong ng locker ko. Oo katabi kasi ng pangalan ko yung number ng locker ko kanina ng pagtingin ko ng Pangalan ko. At sana naman may extra damit doon.

Bago pa man ako makalabas pinagbabato na ako ng kasamahan ni Red at lintik na walang ganti nadulas ako. Malas ko talaga.

Tumayo ako at aktong tatako ng buhusan na naman nila ito ng pintura, grabi ang sama nila.

Bago pa ako tuluyang lumabas sumigaw muna ako ng, pangit na nga pangit pa ugali.

Umiiyak ako habang tumatakbo papunta ng locker.

***

Naglalakad ako papuntang room ng may narinig akong tumatawa sa likod ko. Tumalikod ako para tingnan at pagkaharap ko.

Tsk. Parang gusto ko tuloy makapatay.

Hey, what did you say before? Huh.  Sabi nito na may sabay smirk. Nakakatakot.

What? That you're ugly?

Can you please Repeat what you are saying.

Sure. Nag smile mo na ako sakanya bago sumigaw ng. PANGET NA NGA PANGET PA UGALI.

Lumapit siya saakin at sabay sabi ng. Kung panget ako bat napapatulala ka nalang kapag nakikita ako.

Hey. Hindi ako napapatulala noh. Siguro sa sobrang kapangitan mo don ako napapatulala.

Bago pa humaba ang kwentuhan. Napag desisyunan ko ng umalis. Para makapagpahinga na sa loob. Kasi naman masakit pa balakang ko nung na dulas ako.

***
Mama, andito na po ako.

Musta anak school?

Sus ma. Super saya + super nakakaloka lagyan mo na rin ng may nakilala akong weird na kaibigan. Hays. Sabay halik kay mama

Naku nak. Hayaan mo masasanay ka na lang. Sabay smile ng nakakaloka.

Yes naman ma. Ako pa!  Xyra Perez kaya to. Hehe. Sige ma pahinga muna ako medyo napakod ako eh! Tawagin niyo nalang po ako kung kakain na.

Pa akyat ako ng hagdan ng na alala ko yung mga nangyari kanina. Gusto ko nalang maiyak sa harap ng Red na yun kaso pinigilan ko. Kasi nasimulan ko ng makipag away sa panget na lalaking yun kaya hanggat makakaya ko lalaban ako. Kasi sabi saakin ni Bianca kanina ako lang raw ang nag lakas loob tingnan ng matagal at labanan yung Red na yun. Eh gaga pala si Bianca eh! Di ko nga alam na Siga pala yung Red na yun eh sana nung nalaman ko ng maaga sana di ko tinuluy yung pag sagot sagot sa mokong na yun. Tsk.

Kaso nangyari na ang nangyari kaya tuloy ko nalag kung ano sinimulan ko.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 26, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

A Gangster from the PastWhere stories live. Discover now