Chapter 2: Bad Trip

10 1 0
                                    

"Hoy! Keaga aga, magkasalubong yang kilay mo!" 
Natauhan ako ng isnap ako ni Grachie. Naalala ko nanaman ang hayop kagabi. Bwiset siya! Buti na lang at di ako napagalitan ni mommy. Pero salamat siya at may malaki akong baon. Aba! P2000 ba naman eh. Syempre di ko sinabi kay mommy toh! Shh... 

"Oo nga! Dont tell me nagkaroon ka eh kakatapos mo lang lastweek! Abno na ata yan!" 
Aniya Jessie 

"Wala na kayo dun! Basta badtrip ako! Kagabe pa! Bwiset!" 
Sabay buklat ng notebook ko sa math. Di ko alam bakit ko siya binuklat pero kung bakit basta, ewan ko. 

"May quiz sa math???!" 
Grabe naman tong boses ni Grachie. Siya kasi pinakabaliw samin tapos sa kalokoha naman si Jessie. Si Zoey, siya ang tahimik at nakikiride na lang. Ako? Maganda samin! Hehe. 

"Ha? Wala! Tange" 
Sabay lagay ko sa bag ko ang notebook ko. Nasa classroom kami, waiting sa teacher naming laging late na sasabihan kami pa ang late. Sadyang maaga lang siya kaya ganun! Hehe. 

"Bat nakalabas ang math notebook mo aber?!" 
Sabay pamewang ni Jessie. Oo nga, bakit ko ba eto binuklat?! Nako para may magawa lang ako. Nakakainis talaga yun. Pag yun di nalinis at natanggal, huhunting ko yun tapos kakatayin tapos itatapon ang chopchop na katawan. Bwiset siya! Fishhti! 

Nagkwekwentuhan kami nang may isa pang mokong lumapit samin. Pero actually di naman siya lumapit, kakasabi ko nga sa inyo, seatmate ko siya. 

"Yow" 
Napatingin ako kay Zoey. Ayun... Nakangiting tagumpay ang gaga! Bakit? Aba! Super duper ultra mega crushie niya yan si raymond. Ewan ko sa babaitang yan at nagustuhan ang mokong pero sabagay, gwapo gwapo ni Raymond eh! Hihi.. 

"Ano nanaman?" 

"Wala! Bumati lang! Sige... " 
Pagkasabit niya ng bagpack niya sa harapan na upuan niya, bigla na siya umalis. Lumabas! Nako, pupuntahan nanaman ang mga lower section barkada niya. Section A kasi kami! Puro friends kasi ni Raymond mga lower section nako.. Tsk! Sige.. Hehe

 "Zoey..... " 
Asar ni Grachie sabay magmake face na parang kinikilig. Abno talaga toh! Pero.... 

"Yieee Couz.... Kilig siya!!!" 
Ako rin syempre.. Nakigaya rin si Jessie which is may tusok sa tagiliran pa siya. 

"Manahimik kayo tatlo ha! Kinikilig nga ako!!" 
Sabay tawa na parang kinikilig. Tapos napaheaddown yung tila kinikilig. 

"Ayieeeeeeeeeeeeeeee!!!!" 

"Ako kaya kelan ko makikita si prince charming ko?" 
Aniya Grachie. Kasasabi ko nga lang sa inyo, abno toh. 

"Lande ni Ateee" 
Asar naman sa kanya ni Jessie. Ah! Sila ang magclose! Pero sa bestfriend si Jessie. Hehe! Malay ko kung pano kami maging bestfriend niyan! Eh kebaet baet ko tapos siya parang abno. Hahaha 

"Hahaha talaga... Wehehehe" 
Tumawa siya na parang kay Kris Aqunio kahit naman sintunado. Hahaha 

Habang nagkukulitan kami at since waley namang assignment or quiz, matagal pa ang teacher dumating. Bigla sumigaw ang announcer namin. Since first year, siya naman talaga lagi eh. 

"HOY JAM!! JAMYLLE ALEXIS!!!!!! TAWAG KANG PRINCIPAL!!!!!" 
Nagulat naman ako! Kala kung ano na. Tsaka, kailangan whole name? Tumayo naman ako agad at pumunta dun. Loko rin toh mga kaklase ko eh! 

"hala ka Jam! Lagot!" 
Sabay asar sakin ni Grachie. Sabi ko nga sainyo, abno toh saming 4. Hahaha Pero wag ka, Top 1 yan samin! Since grade 4. Bagong lipat lang kasi. 

"Nako Couz... Pasaway ka pala! Hahaha" 

"Nako Jam... Nako! Patay tayo diyan!" 

"Ewan ko sa inyo! Mga abno kayo! Hahaha" 
Sabay alis. Nung nasa may pintuan na ako, nideath threat ko si Francis, ang dakilang announcer. Hahaha. Corp commander eh! Wala tayo magagawa. 

"At ikaw, really need to say my whole name?!" 

"Hahaha Ikaw naman Jamylle Alexis Marcos, masanay ka na. Ano pa ba hinaantay mo, PUNTA NA!" 
Sabay tulak sakin, napatakbo naman ako tsaka medyo natakot ako. Aba! Pinapatawag ka ba naman ng principal eh, sinong di matatakot dun?! 

Nung nasa principal na ako, probably nasa pintuan pa lang, I'm about to knock when nang may nakikita akong mokong na parang pamilyar ang pagmumukha sakin. Is it just me or am I hallucinating? 

Dahil glass ang pintuan at bintana ng principal office, pati na rin ang faculty rooms na pinagglass tapos lalagyan rin ng harang.. Useless!  

Wait... S-siya ba yun... Hindi joke lang! Ikaw talaga, di porket mahilig ka sa gwapo eh pwede ka na makakita.. And... Porket... 

O______________________________O

Talaga naman oo.... 

Totoo ba toh?! 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 27, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Imaginary BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon