Prologue

39 9 0
                                    

R- ead

A- t

Y-our

O-wn

R- isk

********

Veronica's POV:

Nagising ang diwa ko dahil sa lakas na sigaw ni mom.


"SWEETIE!gumising kana,may klase kapa!"


"Mom!maaga pa po! Mamayang 8 am pa po ang klase ko" Antok na reklamo ko kay mom.


Nang wala na akong marinig kay mom.Napabuntong-hininga muna ako bago nag talukbong nang kumot at sabay tulog uli.Pero wala pang 5 min. Narinig ko uli ang sigaw ni mama na napabangon sakin.


"VERONICA AZRIELLA FORD! KAPAG HINDI KAPA BUMANGON DYAN WALA KA TALAGANG KAKAININ,UUBUSIN NAMIN ITO NANG DAD MO,HINDI KANAMIN TITIRHAN MASKI ISA!"galit na sigaw ni mom sakin.


Hay! buhay parang life!!!!  ̄︿ ̄
Syempre pagkain na 'yan hindi talaga ako makakatanggi.^O^


Naiinis na bumangon ako at ginulo ang buhok ko sabay sulyap ko sa alarm clock ko na hello kitty ang design at nakita kung 5 a.m palang nang umaga.Pero nawala ang inis ko dahil nakita ko ang picture nang paborito kung kpop na BTS.Kaya tumayo na ako at tiniklop ko muna saka inayos ng higaan ko bago dumiretso sa banyo para gawin ang morning rituals.


-Ligo

-Punas sa katawan

-Bihis

-Toothbrush

-Suklay

-Lagay ng foundation at lip bum

-Tingin salamin


After kung matapos sa morning rituals ko ,lumabas na ako sa kwarto ko at pumunta sa dining table, nadatnan ko si Dad na nakaupo sa center table namin at si mom naman ay nagluluto sa pag kain namin.


"Goodmorning,Dad" greet ko kay Dad sabay halik sa pisnge niya habang siya ay nagbabasa nang dyaryo.Ngumiti naman agad si Dad at binaba muna ang dyaryo sabay greet din sakin ng "Goodmorning din, Sweetie"


Hindi ako na kita ni mom kasi nga naka talikod 'sya sakin kaya niyakap ko 'sya mula sa likod sabay halik sa pisnge niya.Nagulat pa nga si mom eh..^O^
Pero ngumiti din.


"Goodmorning,Mom"malambing na bati ko kay mom.


"Goodmorning din,Sweetie"sabay ngiti.


After 3 minutes naluto na din ang pagkain namin kaya kumain na kami.Nagtimpla muna ako ng kape at gatas para kay mom at dad ang kape at syempre sakin ang gatas noh!,umupo nadin ako sa harap ni mom at na sa right side ako ni Dad,sa left side naman si mom.Kumuha na din ako ng itlog,hotdog,chicken at rice.Pagkatapos naming ligpitin ang aming mga kinain,umakyat muna ako sa kwarto ko para kunin ang mga gamit ko,bumaba din ako agad.Nakita kong naglalambingan sila mom at dad habang nanonood sila nang tv---hindi pala nanonood ,kasi busy sa paglalambingan ang dalawa,parang mga teenager lang peg, eh...Kaya inunahan kona bago pa magawa si bunso. At sinabi ko sa kanila na ready na akong pupunta sa school sabay paalam na rin sakanila mom at dad.


"Dad,Mom nasaan na po baon ko?"tanong ko sakanila,syempre hindi ako papayag kapag wala akong baon.


Eh? Kayo? papayag ba kayo na hindi tayo bibigyan nang baon?!! ....syempre hindi noh!! ASA!


"Here,Sweetie" sabay bigay ni dad sakin nang 200 pesos at si mom naman tatlong sandwich ang binigay sakin.


"Thanks!Mom!Dad!pupunta napo akong school!"


"Okay!,Sweetie!"


"Bye!Mom!Dad!I LOVE YOU!"


"Bye!Sweetie!,Be careful..WE Love YOU TOO ALWAYS!"


Pagkalabas ko sa bahay dumeretso kaagad ako sa garage namin at nakita ko ang pinakamamahal ko sa tanangbuhay ko na si Gabby or Gab ang sports car ko,ang color niya ay shinning-silvered-black tapos may maliliit na hello kitty design.Regalo ito ni Dad nung 15th Birthday ko last August 20**,pero sabi ni Dad magagamit ko lang daw ito kapag mag 18 na ako kasi daw underage pa kasi ako...huhuhuhu!!!(╥_╥)...Pero okay lng 'yun noh!, kapakanan ko naman ang iiniisip nila mom at dad kaya okay lang!(^_^).Kay mom naman alarm clock na hello kitty din ang kanyang ibinigay sakin 'yun 'yung sinulyapan ko kanina tanda mo pa?kung hindi mo natatandaan...hindi ko na 'yun problema...。^‿^。
Back to our business,pumunta lang ako dito sa garage para makita si Gabby at para makilala niyo din ang pinakamamahal kung sasakayan sa tanangbuhay...oh, diba sosyal may pangalan pa!.. Tapos ko na din 'syang ipinakilala kaya lumabas na ako sa garage.


Hindi paman ako nakakalyo sa garage namin nang makita ako ni manong, ang driver namin nila mama.

"Iha?, hindi kaba magpapahatid sakin?." Tanong ni manong sakin habang nag lilinis ng sasakyan.


"Ay, huwag na po manong maglakad-lakad lang po ako para exercise din po, next time nlng po." I said while smiling.


"Ikaw bahala iha, basta mag iingat ka." Payo ni manong.


"Okay po." tugon ko kay manong.


Lumabas na ako sa gate namin at nagpasya talaga akong maglalakad lang,tutal matagal-tagal na rin akong walang exercise at maaga pa ,sa bahay lang kasi ako at nag babasa lang ng story sa wattpad,addict kasi ako sa wattpad dapat walang isturbo kapag nag babasa hindi kasi ako maka pagconcentrate.


So, ayun nga naglakad-lakad lang ako sa tabi nang kalsada patungo sa paaralan, nang may biglang....




"BEEP!BEEP!BEEP!"


"WHAT THE FUCK!"



Napalundang ako nang wala sa oras dahil sa lakas na tunog na 'yun. Inis na nilingon ko ito binulyawan ang sinong hinayupak ang gumawa at nakita ang itim na sasakyan.


"What the! Lumabas ka d'yan hinayupak kang g*go ka! kung sino kaman! Letche!" Kunot noo kung bulyaw at sunod-sunod namura ang ginawa ko sa sasakyang nasa harapan ko at pinagsisipa-sipa. After a minute na hindi padin s'ya lumabas ako na mismo ang pumunta. Sa pag lalakad ko nakita ko ang mukha kung pulang-pula at kunot noo dahil sa galit at inis kung repleksyon sa kanyang sasakyan.


Kinatok ko nang ilang beses ang salamin na para bang babasagin ko na ito ano mang oras,hindi kasi kita dahil kulay itim.


A-at...

U-unti unti n-niyang b-binababa...

Ang bi-bi-bintana-na...

Nang ka-kanyang sasakyan....

A-and....

I-isang nilalang n-na...

Ngayon ko lang....

N-nakita s-sa....

Sa tanang b-buhay ko.....

Sa isang iglap biglang nawala ang kaninang galit at inis kong naramdaman, at 'yung nakasimangot kung mukha ay napalitan nang malawak na ngiti.





********


A/N:


Luh? Ano kayang nangyari? Sino kaya ang kanyang nakita?lalaki O babae?


Happy reading guys!!!:)

Thanks to Mr_Gray04 for the bookcover ^^

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 03, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Don't CryWhere stories live. Discover now