Chapter 2
(Sa kotse)Cathy: Buti naman naalala mo pa ako?
Vince: Jusko naman cathy, ikaw pa makakalimutan ko eh ikaw nga tong chat ng chat nung umalis ako at update ng updte sa ginagawa ni janine.
Cathy: Sorry naman😂
Vince: by the way, start ba ng umalis ako? ano na nangyare kay janine?
Cathy: ede aun iyak ng iyak, tas hanggang natutong mag lasing jusko nakakailang jowa ata yan sa bawat linggo.
Vince: Grabe naman, Ganun ba ako umepekto saknya?
Cathy: Jusko naman vince! frienendzone mo ng bonggang bongga tas mag tataka ka pa kung bakit hindi sya makamove on sayo hahaha
Vince: Cathy, May aaminin ako.
Cathy: Ano un?
Vince: Since ng umalis ako dto sa pilipinas wala pa akong nagiging girlfriend, narealize ko na mahal ko nga din si janine kaya bumalik ako dto sa pilipinas.
Cathy: Para kading tanga no? 16yrs old ka ng umalis dto, tapos ngayon bumalik ka 25yrs old na kayo ganun ba katagal para marealize mo na mahal mo sya?
Vince: Tinapos ko lang ung schooling ko malay ko bang ganun pala epekto saknya.
Cathy: Ay wow, mas pinili mo pa ung schooling mo kesa kay janine na parang loka loka na simula nung umalis ka?
Vince: Sorry naman, hindi ko kasi alam nun kung ano gagawin ko, Alam nyo namang dalawa na pangrap ko pagiging piloto dba.
Cathy: Kaya nga inuupdate kita dba?
Vince: Gulong gulo na kasi ako nung time na un.
Cathy: hays na ko wag ka na mag paliwanag nangyare na lahat,ganto nalang ikwento mo lahat yan kay janine okay? siguro bukas punta ka sa sakanila kausapin mo.
Vince: By the way? saan na ba bahay nila janine? Lumipat na ba sila?
Cathy: Oo lumipat na sila siguro last month lang, jan sa susunod na kanto iliko mo ung kotse dun.
(Niliko na ni Vince ang kotse)
Cathy: ayan bahay nila janine
Vince: Ang laki naman.
Cathy: syempre pinga ipunan yan ni janine eh.
*Inihinto ang kotse*
*Bumaba na sila binuhat na ni vince si janine*
*nag doorbell naman si cathy*
*Lumabas ang nanay ni janine*
Tita Jessie: Oh? cathy mag uumaga na ngayon lang kayo, at sino tong gwapong lalakeng to?
Cathy: Si tita nag biro pa haha, baka lumaki ulo nyan.
Vince: Hi po tita jessie! Si Vince po ito bestfriend nila nung elemtary!
Tita Jessie: Ay! vince ikaw pala yan!, ang laki na ng pinag bago mo, teka nga sa loob na tayong mag kwentuhan ipasok nyo muna si janine juskong batang yan!
*Pumasok na sila at pag kapasok nila lumabas sa kwarto ang tatay ni janine*
Tita jessie: Alfred! naalala mo pa ba si vince?
Tito alfred: ah oo yng iniiyakan lagi ni janine?
Tita jessie: mahiya ka nga, ayan si vince oh!
Tito alfred: halang bata ka! ang laki na ng pinag bago mo! nga pala ano nangyare kay janine?
Vince: Ay!salamat po tito, Nakita ko po kasi nag susuka sa bar jan malapit sa bahay nila cathy.
Cathy: tito inaaya ko na po sya umuwi kaso ayaw nya pa buti nalang dumating si vince tinulungan akong buhatin si janine.
Tita jessie: talagang yang bata na yan hano? sakit sa ulo.
Tito alfred: teka nga vince eh dba nasa ibang bansa ka? kelan ka pa bumalik?
Vince: kanina lang din po nag kaayaan po kasi ng mga barkada ko kaya nakita ko sila janine.
Tita jessie: Sandali lang cathy at vince ah ipapasok ko lang si janine.
Vince/cathy: Sige po tita.
Tito alfred: mag uumaga na hindi pa ba kayo uuwi?
Vince: uuwi na din po ako babalik nalang po ako bukas kakausapin ko din po si janine tito.
Tito alfred: sige, eh ikaw ba cathy?
Vince: isasabay ko nalang po tito si cathy.
Cathy: ay wag na nakakahiya.
Vince: hindi ayos lang
Tito alfred: osya mag ingat kayo!
Cathy/Vince: sige po tito.
*lumabas na sila sa bahay*
Vince: ang bait parin nila tito at tita no?
Cathy: syempre, nga pala sure ka bang isasabay mo pa ako?
Vince: oo naman sige na sumakay ka na sa kotse.
*Habang nag dadrive si vince*
Cathy: kelan mo ba balak ligawan si janine?
Vince: ligaw agad? eh hindi ko pa nga alam kung mapapatawad nya ako.
Cathy: vince! mahal ka ni janine kaya sure akong mapapatawad ka nya.
Vince: makikita bukas, sasama ka ba bukas? daanan nalang kita.
Cathy: sige lang, support ako sainyo dalawa hahaha
Vince: oh saan pala bahay mo?
Cathy: jan lang sa gate na blue na yan.
*Bumaba na si cathy*
*Binuksan ni vince ang bintana at nag paalam*
YOU ARE READING
Dream come true💞
Подростковая литератураDream come true🤘 Papaano kung ang pangarap mo sa isang lalake ay natupad sa isang iglap😉