Chapter 3: Class Picture

890 8 1
                                    

Patrick's POV

Nandito na ako sa school medyo madilim pa sa labas kasi 5:15 ng umaga palang paakyat na sana ako ng may tumawag saakin "PATRICK!!!" si Paul pala diko kaagad nakita ung mukha nya kasi medyo malayo pa siya saakin.

"Oh bat ang aga mo ngayon," tanong ko sakanya habang nagtataka kasi ang alam ko lagi siya pumapasok ng 5:45 tapos ngayon ang aga-aga "Wala lang masama ba?"

"Ah e hindi naman nasanay lang ako sayo ng 5:45 ka pumapasok," napatawa siya bigla "Ayun lang pala eh" sabi nya habang tumatawa.

"Tara na akyat na tayo... Tsaka linisin na natin yung room baka madumi eh" aya nya saakn at nauna siyang umakyat.

Nandito na kami sa 4th floor at papunta na sa room namin napahinto kami bigla kasi habang naglalakad kami sa corridor may nakita kaming dugo "Oh bat may dugo dito" pagtataka nyang tanong.

"Malay ko, tara baba muna tayo tanong natin sa guard kung bakit may dugo dun" natatakot kong aya sakanya, kaya ako natatakot kasi ayaw na ayaw kong may nakikita akong dugo.

"Sige sige"

Nandito na kami sa baba papunta na sana kami dun sa guard ng makasalubong namin si Jecko, Mackenzie, Steff at Adrian "Oh san kayo pupunta" tanong saami ni Adrian "Pupunta sana kami sa guard kasi itatanong namin kung bakit may dugo dun sa corridor ng 4th floor," 

Sinamahan na kami nung apat at magtatanong na sana kami dun sa guard kaso bakit parang nag iba itsura ng guard "Kuya bago lang poba kayo dito?" tanong ni jecko.

"Ah oo," sagot nya at binigyan nya kaming ng matamis na ngiti.

"Nasaan po yung da--"

"Bakit po may dugo dun?" Napahinto ang sinasabi ni jecko ng inunahan na siya ni Adrian.

"Ah hindi ko alam eh," sabay kamot ng guard sa ulo nya.

"Pede poba namin tignan sa record po nung cctv sa 4th floor?" oo nga pala diko sainyo nasabi na may cctv kada floor ng building.

"Osige tara sunod kayo saakin" 

Nang nakarating kami sa security ng room agad naming tinignan ang cctv sa 4th floor.

"Haa! Bat walang yung video kahapon dito?" pagtatakang sabi ni mackenzie.

"Oo nga no," pagtataka kong sagot.

"Tara na maya nalang natin tapusin yan 12:45 na," aya sasamin ni Steff.

"Ok class pumila na kayo magcaclass picture na kayo," sabi saamin ng teacher namin.

Grabe naman tong mga kakalse ko tuwing magkaclass picture bongga magayos lalo na tong mga babaeng to kung makapulbos sobrang kapal, eto namang mga lalake kong kaklase na sobrahan sa self-confidence.

Nasa baba na kami at inayos na kami ng pwesto kasama ko mga kaclass officer ko naka upo kami nasa kaliwa kong side si Adrian, Paul at Kian tapos sa kabila kong side sina Jecko, Mackenzie, Jojo, Steff, Daniela at Colleen. 

Nang matapos ang class picture pina akyat na kami ng teacher namin at nagpaiwan siya saglit dun.

5 days Later

Mackenzie's POV

"Class kung sino ang bibili ng class picture pumila kayo dito at magbayad" 

"Tara Jecko bili na tayo" aya ko kay jecko.

Nang makabilli na kami naguwian narin natira kami nila Patrick, Jecko at Jojo kasi aayusin pa namin tong room. 

"Tara na kain tayo sa canteen nagugutom na ako," Aya saamin ni Jojo... Hay nako gutom nanaman tong babaeng to.

 "Tara kain na tyo"

Natapos na kaming kumain at naguwian narin kaming apat tsaka tapos na kaming maglinis ng room.

"Bukas punta tayong library magbasa tayo ng science book at math" aya ko sakanila.

"Sige!!!" sabay sabay nilang sagot.

Tapos na kaming kumain at umuwi na kami.

Class PictureWhere stories live. Discover now