Matapos grumaduate nina ate Fille, Dzi, A, Jem at Gretch, kinaylangan naming magtraining ng husto for this coming UAAP season.
At ngayon, we're here sa isang airplane na maghahatid samin pabalik ng Pilipinas...
Ah, galing kasi kaming Thailand for our training dahil nga rebuilding team kami.
(fast forward)
"Okay guys, you can now proceed to your respective dorms.."
Si coach Parley yun, 12 hrs matapos naming makababa sa eroplano. Assistant coach sya and may bago na rin kaming coach.
Kung dati ay si Coach Roger, ngayon ay si Coach Anusorn Bundit. Galing syang Thailand. Di pa nga kami close eh. Mas gusto ko kasi si Coach Roger compared sa kanya. And parang pili lang yung close nya, si Aly pa lang ee.
"Ee coach, tommorow po ba pwede muna kaming umuwi sa parents namin?" Si ALy, na parang excited na makita parents nya...
Well, alam ko namang kilala nyo si Alyssa Caymo Valdez.
No need to introduce her kasi para sa di nakakaalam mas sikat pa sya sa ibang artista. Oh diba...
Well, captain namin sya ngayon.
She's now veteran at kaya na nya i-handle ang posisyong iniwan ni Ate Dzi pagdating sa paglelead.
Anyway, back to normal.
"Ah no problem guys! Just be sure to inform coach Thai pag aalis na kayo."
Habang papaalis na papunta sa kanya-kanyang room nila ay sinenyasan naman ako ni coach Parley.
"Den, pwede bang wag ka muna umuwi sa parents mo?"
Whaaaaaaat?!
nanlaki ang mata ko matapos kong marinig yun... Ee bakit sila pwede? tsk. tsk.
"ee coach bakit po?" malamya kong sagot.
Need ko talaga ang isang maganda at valid na explanation.. Grrrrrrr.. Daya naman. One month na nga kami sa Thailand tapos kahit one day lang na makita ko si Mom and Dad.. Bakit ako hindi pwede?
"You just need to take care of Alyssa...." sabi ni coach habang nakayuko..
Teka, bakit? ee malaki na yung lalaking yun... oh nope yung este yung babaeng yun ah..?! And it seems wala naman syang sakit sa kahyperan nya.
"Well, I think sayo ko lang to sasabihin...
(silence)
"Alyssa's mom is suffering sa isang heart disease, according from her. Ayaw nyang malaman ni Aly as long as hindi pa sya nakakalabas sa hospital. Actually, kagabi lang kagabi sinabi sakin ng mom nya through call. Ayaw nya kasing bumalik si Alyssa dahil lang sa sakit nya dahil nga kaylangan nyo sya para sa team."
That's a sad thing to hear.
Kilala ko si Aly, she's a mommy's girl and alam kong gagawin nya lahat mapasaya lang ang mom nya. Wala na kasi ang Dad nya.... :(
After I heard that......
"Sige po... Ako na pong bahala." And I smiled at coach and he thumbs up.. tapos may pahabol pang..
"Salamat Baby Den!"
Habang papunta ako upstairs... I saw Aly bursting a Laugh...
Napangiti naman ako. :)