Chapter 1 Fiery's Heart

10 1 0
                                    

Fiery POV

" Kassandreaia what the hell have you done again?!"

It was his so called father galit na saad nito sabay hagis ng newspaper sa kama kung saan nkahiga pa din ako. From the looks of it alam ko na kung ano ang kinagagalit nito for sure nkarating na dito ang nangyari kagabi.

" Not now Dad Please, Im having a headache for pete's sake and i really have to fix my self because i have a photoshoot 5 hrs from now."

Nakairap kong sagot sa aking ama at akmang tatayo na to prepare myself ng biglang nagsalita ito ulit.
Tila hirap itong humarap sa kanya at malungkot ang mukhang nagsalita.

" I really dont know what im going to do to you Kassa since that day youve change alot i know im partly to be blame on that. Pero walang gumusto ng mga nangyari. Mahirap para sa akin na nakikita kang nagkakaganyan anak. Im really sorry princess pero i have to do this now for your own good"

Naguguluhang tumingin ako sa kanya. What the hell is he talking about now? Huh? Playing a hood father? Oh not me Im done with those drama tsk!tsk.!

" What do you mean dad?"I asked emotionless

" You'll know princess soon, and one morething i'll be flying to US a month from now and probably stay there for the meantime to fix some of our business there.."

pagkasabi nun ay diretso na itong lumabas ng kwarto nya.

Mapakla syang ngumiti sanay na sya it always been like this ever since shes a baby. He always leave her alone with only her yaya by her side...

" nothing's change..huh?."

Tuluyan na syang pumasok sa bathroom nya and turn on the shower. Kasabay ng pagdampi ng tubig sa katawan nya ay ang pagdaloy ng luha sa kanyang mga mata... It is the only place kung saan nya nabubuhos lahat ng emotion nya since that day happen she void all the emotion that she have she never let anyone see her cry. She started to learn to control her emotion so that no one can hurt her ever again.

NO ONE!..
BECAUSE SHE'S KASSANDREAIA MONTEFALCO
and no one can messes with a Montefalco..

(FLASHBACK)

"Mommy why are you crying? Where's daddy? I havent seen him since last week.." young kassandreaia ask while still looking for his father. Her mom look at her with traces of tears on her eyes. She saw sadness on it.
"P-princess Daddy cant go home b-because he has something urgent to attend to.."

It's been a month now and young kassandreaia  still thinking why she's still not seeing her dad its not usual dahil alam nyang d nakakatiis ang ama na di sya makita o makausap sa loob ng isang araw. She still remember na kulang na lng eh di ito pumasok para makasama lng sya at ang ina.so what happen now its been a month and she cant ask her mother dahil maging ito ay madalas wala kaya naiiwan sya sa kanyang Yaya Rosa.

Until that day came...
It was late in the evening ng maalimpungatan sya she's been waiting for her mom dahil almost one week nya na itong d nakikita dahil busy ito sa di nya alam na dahilan. Nkatulugan nya na ang pag aantay dito until yhis day nga na naalimpungatan sya. She started walking out of her room. She first check her parents room and its empty hanggang sa may naulinigan syang boses na nag uusap sa study room ng ama. Sa pag aakalang dumating din ang ama dali dali syang nagpunta doon ngunit palapit pa lng sya ay narinig nya na ang iyak ng ina kaya dahan dahan syang lumapit.
Its her mommy and Yaya Rosa talking.

" Yaya Rosa please take Kassandreaia with you for the mean time. Im arranging your flight 1 week from now please take care of her.." umiiyak na pakiusap ng kanyang mommy.
" Anak ano ba talaga ang nangyayari? Aba'y halos mag dadalawang buwan ng di nauwi ang asawa mo lagi syang hinahanap ni Kassa ako man ay madalas tanungin ng batang iyon." Nagtatakang tanong nito.
"Yaya Rosa di na sya babalik pa at kailangan kong ilayo si Kassandreaia para d sya madamay sa ano mang gulo na pwd mangyari. Kaya nakikiusap ako kayo na po muna bahala sa knya hanggang maayos ito. " tuluyan ng humagulgol ang kanyang mommy pagkabanggit nito. Papasok na sana sya ng silid upang magtanong kung ano ang ibig sabihin ng ina ng bigla siyang nkarinig ng lagabugan sa unang palapag ng kanilang bahay. Isang tili pa ang narinig nila na syang nagpalabas sa mommy at yaya nya sa silid kung saan nagusap ang mga ito at gulat na napatingin sa kanya.
"P-princess what are you doing here?" Gulat na tanong ng mommy nya.pero bago pa sya nakasagot isang tili na nman ang nagpatigil sa knila..mya mya pa ay dali dali syang hinila ng yaya at mommy nya papunta sa isang silid at doon pumasok d pa man sya nkakapagtanong ay muling nagsalita ang ina.
" Yaya Rosa take Kassandreaia at dito kau dumaan may secret passage dito palabas ng mansion mauna na kau Yaya Rosa take this as well." Isang sobre ang nakita kong binigay ni mommy kay yaya kasama ang isang CP its my phone if im not mistaken. Napilitang tumango si Yaya ng igiya kmi ni mommy sa secret passage na sinadabi nito.
"Mommy" yan lang ang nasambit ko at muli akong tiningnan ni mommy.. Isang pilit na ngiti lang ang sinagot nya.
" I'll explain it all pag nagkita tayo just take care of our princess for awhile Yaya. Go now! And Princess call your daddy and dont forget to tell him that i love him both of you..." pagkasabi nun ay tuluyan ng nagsara ang pintuan at dredretso kming lumabas ni yaya.

"Mommy"...bulong ko habang palayo kmi ni yaya naguguluhan ako ano ang nangyayari.

It was the last day that i saw her, and when dad saw us that's the time he tells me that my mother was gone.

Fiery Ice HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon