Start

257 4 0
                                    

Third Person's POV

While his busy building his sand castle, di niya napansing may batang babae ang kumuha sa shells na dapat ilalagay niya sa sand castle.

"Hey! That's mine, bachet mo nikukuha yung chells ko"

"Madame ka namang chells dyan ah! Isa lang naman nikuha ko" the little girl said.

"Isusumbong kita kay mommy! Ibalik mo yan shabi e"

"Hay naku ang chumbongero mo naman bata, oh ito na chells mo!"

Pag katapos ibalik ng batang babae ang shells, agad itong tumakbo at niyakap ang mommy niya sabay labas ng dila sa batang lalake.

Kinagabihan habang masayang kumakain ang mga Pangilinan sa isang sikat na restaurant sa Coron, Palawan nag kita ulit ang dalawang bata.

"Mommy look oh siya yung kumuha sa chells ko kanina! :(" pointing at the little girl.

"Baby, you should learn to give to others too. Ikaw talaga, you should say sorry to that little girl"
She pinch his chubby cheeks

"But mommy :("

"Kuya follow your mother, madame naman tayong nakuhang shells kanina ng ate Ella mo diba"

"Yes daddy :("

"Wait baby ibigay mo na tong shells na to sa kanya, smile na okay sige ka di tayo mag swiswim bukas" She said.

"Opo mommy ibibigay ko po to sa kanya, shaglit lang po ah"

Agad siyang bumaba sa upuan at pinuntahan ang batang babae na masayang masaya na kumakain kasama ang magulang.

"Uhm bata, bigay ko na tong chells sayo chorry kanina"

Habang sinasabe niya ang mga salitang yun nahihiya at namumula ang pisnge niya. Nang dahil dun di maiwasang mapangiti ang magulang niya pati na ang magulang ng batang babae.

"Ito yung nikuha ko kanina ah, chigurado ka ibibigay mo na to shakin?" She said.

"Sayo na yan, madame naman kaming nakuha si ate Ella kanina e :)"

"Mommy daddy look oh ang ganda ng chells diba"

"Ang ganda nga, okay princess ano ang sasabihin mo pag binigyan ka ng gift?" Her father said.

"Thank chu, dito sa chells bata :)"

Bumaba ito at niyakap ang batang lalake, lahat ng nasa restaurant ay napatingin sa dalawang bata and some of them are taking pictures dahil sa sobrang cute at bagay na bagay ang dalawang bata.

"Hey little boy, anong name mo?" the girl's mother asked.

"Ako po si Antownyo :)" he said.

"Im Tita Bea, princess come here let me take a picture of you two. You look so cute together"

The little girl held the hand of antonio and couldn't hide the smile of their faces, since that night the parents of two kids decided to take them into Calauit Safari.


Madaling nag kamabutihan ang mga bata pati ang mga magulang nila. Sa di inaasang pag kakataon, same resort pala sila nag Check in kaya naging madali ang planong pag libot ng pamilya. After nilang mag safari, nag ayang mag swimming ang mga bata sa resort.

"Princhess, tara mag swide tayo dali" he immediately grab her hand.

"Bunso wait sa samahan ko kayo dyan baka madulas kayo" Ella said.

"Yes po ate! Princhess baket nanginginig ka?"

"Takot kase ako sa matataas e"

"Princess, okay ka lang ba? Gusto mo wag na tayong mag slide?" She said.

"Eh ate pano po si antownyo, gusto niya po mag swide"

"Next time na lang ako mag swide pag kasama ko si daddy. Tara dun tayo mag swimming" he said.

Natapos ang araw nang puno ng tawanan at kulitan ang mag anak.

"Tricia anong oras ang alis nyo bukas?" Bea asked, mother of princess.

"Mga 11:30am pa naman bago kame umalis mamimili pa ko ng souvenirs. Do you wanna join, kasama ko din ang mga bata"

"Go ahead Bea, sumama ka na muna kila Tricia at mag bobonding muna kame ni pareng max dito" Chris said, father of princess.

"Di pa naman kame nakakalibot masyado ni princess e that would be great, okay we will join you tomorrow mare"

"Okay all set for tomorrow. I think we should go to sleep na, tulog na mga bata. Napagod ata kakaswimming at kakalaro" Max said.

They go to there respective rooms and call it a night.

"Mommy I like this shirt, can I have this?" Ella asked as she fit the shirt with a Coron Palawan imprinted on it.

"Okay honey put it in the basket. How about you baby what do you like?" Tricia asked.

"Can I have this breshlet mommy, bibigyan ko po si princhess nito" Antonio said.

"Princhess oh bigay ko sayo tong breshlet na binili namen ni mommy"

"Look parehas pala tayo ng breshlet e hihi thank chu antownyo" She said.

After buying some stuff umuwi na din ang mag iina para mag impake.

"Antownyo aalish na kayo?" Princess asked.

"Oo uuwi na kame, mish ko na din si kiwi yung dog namen"

"Di na tayo mag kikita :(" she said.

"Don't be sad, mag kikita pa tayo tsaka pag namimish mo ko suotin mo lang yung breshlet na binigay ko sayo :)"

"Okay, sana mag kita pa tayo pag lake naten" they hugged each other and nag paalam na sa isa't isa.

"I will mish him mommy :(" she said.

"Mag kikita din kayo sa manila princess, wag nang masad ah" And she kissed her daughter.

After that saddest scene for the two kids, they continue to live happy and almost forgetting the magical memories they shared in the island.

Better with you // Donny PangilinanWhere stories live. Discover now