Chapter 19

76 10 3
                                    

Chapter 19

Rick’s P.O.V

Hay naku..Wala pa ring pasok. Nakakabagot na ditto sa bahay.Wala na akong ibang ginawa kundi gumamit ng laptop,ipod,kumain,mahiga at mag movie marathon.Ang boring sobra.Wala na akong mapag-tripan.Nasanay na kasi akong nandiyan si Cindy.Nakakakamiss tuloy siya. Oh wait. Did I just say that I miss her? Forget about that. Pero, sa totoo lang,  I really enjoy her company. Feeling ko magaan siya kasama.Naipapakita ko yung tunay na ako.At ang malala pa dun, feeling ko nafa-fall na ako sa kanya.Kasi kahapon nung Makita ko siyang nahihirapan mag lakad, ewan pero gusto ko siyang tulungan. Yun bang ayoko ko siyang nakikitang nasasaktan at nahihirapan.Kaya mas pipiliin ko pa na ako na lang ang masaktan. Well, baka naman crush ko pa lang siya diba? Wala akong gusto sa kanya. Wala. Crush lang. mag kaiba naman yun diba?

Tama. Crush mo lang siya Rick.

Crush lang.

*Bukas ng pinto*

“Rick,can we please talk fo a while?”-Mom

I just nod to her.

“About dun sa girlfriend thingy.We----“

Di ko na siya pina-tapos pa ng sasabihin niya.

“Ma,kung ganyan din naman ang pag-uusapan natin, at magiging dahilan din ng ating di pagkaka-unawaan, please ma, wag na lang.”-ako

“No Rick, please listen. We’re not forcing you anymore to have your girl right away.Nung nag usap kami ng dad mo, sinabi niyang naiintindihan ka niya.You see Rick, ganun ka-understanding ang papa mo at ganun ka niya ka-mahal.”-mom

Niyakap ko si mama sa sobrang tuwa.

“Thanks”-ako

Maswerte pala ako sa kanila.All my life, akala ko ang malas ko sa aking parents but I was wrong.

 “Rick,one thing. Please promise that if you find your girl that you truly love,you will bring her to us. And Hijo, a piece of advice, if you’re courting a girl, be carefull with your words.Don’t be harsh to her.”-mom

“Ma, don’t worry. I’ll keep your advice in my mind. And I do promise that someday, you will meet her.”-ako

“sige Hijo, punta lang ako ng library”-mom

“Sige po.”- ako

And I flash a smile to her.

Tapos lumabas na nga si mama sa room.Ang sarap sa feeling na suportado ka ng parents mo sa love life mo. Sa Wednesday na nga pala yung presentation namin.Yung sa love thingy. Napangiti naman ako. Na-iimagine ko na kasi yung sweet kami ni Cindy. Alam ko naman na scripted lang yun. Pero at least may moments kmai. Ibang klase yung babaeng yun eh. Siguro sa 1000 na babae, isa lang ang katulad niya. AY mali, wala pala siyang katulad. Nag-iisa lang siya.Siya lang ang nakaka-pang asar sa akin.

Iba ang dating niya, hindi ko maipaliwanag. Mabuti na lang at may practice kami.May rason na naman ako para Makita ko siya. Since 12:30 na rin naman at 1 ang usapan, mag papa-late na lang ako. Baka kasi pag punta ko dun,wala pang tao, baka si Cindy pa lang. Yung mg aka-grupo kasi namin, uso ang Filipino time. Ayoko naman na ganun. Masyado awkward ang situation namin pag nagkataon.Baka magka-ilanagn kami at ayokong mangyari yun.Kaya magpapa-late na lang ako. Baka mapansin pa niya ako dun.Sa ganong paraan lang naman kasi niya ako napapansin eh. Pero okay nay un. 1 na at nalilgo pa lang ako. At 30 minutes din ako naligo. Siyempre kailangan ko maging gwapo sa harap niya.Kaya isang mahabang seremonya naman ang ginawa ko.Pinili ko yung plain white V-neck shirt tapos leather na jacket na color black,pants at black shoes.

Joke! Siyempre hindi black shoes.Ang corny kaya nun tingnan.  Sa totoo, rubber shoes na black and white ang sinuot ko. Nag-gel na rin ako. Nag spray ng perfume. Nakaka-inis nga eh.lahat na ata ng hairstyle ginawa ko na sa buhok ko. Kasi gusto ko talaga mapansin niya ang kagwapuhan ko.

Tingin sa salamin..

May kulang.  Wala akong shades. Pero di ko naman sinuot  yung shades, sinabit ko lang sa shirt ko.

GREAT! Crush ko na ang sarili ko. Hehe. Gwapo na..hehe..

Ano sa tingin niyo?? (^__________^V)

End of Rick’s P.O.V

In My Dreams :)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon