Episode 2

7 0 0
                                    

“See you later”

Napahawak ako sa ulo ko dahil sa sobrang sakit nito nakakadagdag pa sa pagkahilo ko ang mga ilaw sa bar na sumasabay sa malakas na tugtugan at sayawan ng mga tao.

Tinitigan ko ang mga taong nagsasayawan bakit kaya sila nandito?,may mga problema rin kaya sila katulad ko?O baka naman masaya sila kaya sila  nandito? Tinawanan ko ang sarili ko dahil alam kong ginagawang kong mag isip ng mga walang kwentang bagay para makalimutan ko ang mga masasakit na nangyayari sa akin.

Wala akong ganang umuwi ng bahay,pinatay ko ang cellphone ko dahil ilang beses na akong tinatawagan ng kapatid ko.

Ayaw ko muna siyang makita alam ko na hindi lang siya ang may kasalanan at ayaw ko munang maisip o pag usapan man lang ang tungkol doon.

Wala rin akong kaibigan bukod kay Ace na naging boyfriend ko kaya wala akong taong mapag labasan ng sama ng loob.

Natigil ako sa pag iisip ng maramdamang may kumakalabit sa akin.

“Excuse me miss mag isa kalang?Mukhang malungkot ka samahan na kita” ani ng isang lalaking may makisig at may mala anghel na mukha.

“Ah hindi ok lang paalis narin naman ako”sagot ko at mabilis na kinuha ang aking bag sa may upuan.

Nakaka dalawang hakbang palang ako ng may biglang humablot sa kaliwa kong braso.Humarap ako tumitig ng masama sa lalaki

“Short Conversation while drinking?”nakangisi niyang tanong sakin habang mahigpit pa siyang nakahawak sa braso ko.

“No.”mariin kong sabi habang matalim na nakatitig sakanya.

“Why?Usap lang tayo ah but if you want to go out with me,mas magiging masaya diba.”pagkukumbinsi niya na sinabayan niya pa ng kindat.

“Sorry hindi kasi ako nakikipag usap sa di ko kilala”ayaw pa talaga nito bitawan yung kamay ko eh nakakainis na.

“Woah?Hindi mo na pala ako kilala ngayon Ivy.Wala naman dito  boyfriend mo so ano inaarte mo!”napalakas ang sabi niya kaya pinagtitinginan narin kami ng ibang tao.

Ethan is my high school classmate.He tried to court me nung 3rd year kami pero hindi ko siya pinayagan bukod sa mahal ko na non si Ace masyado pa akong bata para magpaligaw sa kanya.

He also a member of the biggest fraternity in our university kaya kahit kailan hindi ko naisip na magugustuhan ko siya.
Dinibdib niya yon dahil first time daw niyang manligaw ng babae  kaya parang natapakan ko daw ang ego niya lalo na't isa siyang member ng fraternity.

“Ano?Masyado kang pabebe may iba naman yung boyfriend mo bakit ayaw mong maghanap din ng kabet?”Ok na sana eh kaso na mention mo pa.

Akmang sasampalin ko na sana si Ethan ng may nagsalita.

“Hey? you two if you want fighteu yu ken go outsayd.” sabi niya habang nakakunot ang noo.
Da heck fighteu daw HAHAHA.

Tinaas ko ang kilay ko at pinasadahan siya ng tingin, nakasuot siya ng sunglasses kahit gabi na kaya hindi ko gaanong makita ng buo ang mukha niya.
His motif was all black kaya litaw na litaw ang pale at maganda niyang kutis na lalong mas nakaka pag gwapo sa kanya.

What?Gwapo itong paki elamero na to gwapo? malay ko bang kutis lang maganda sa kanya, yayks.

“Brad bakit kaba nakiki alam?” sagot ni Ethan sa lalaki.

“Morago?” aniya ng lalaki na parang nagtataka sa sinabi ni Ethan.

Ano daw?

Naging pagkakataon iyon sa akin para makaalis  na ako.

Naka alpas na ako sa de salaming pintuan ng bar ng naisipang kong lumingon ulit.
Nagulat ako ng mapansing nakatingin rin siya sa pwesto ko, kahit na hindi ko makita kung saan nakatuon ang mga mata niya alam kong nasa pwesto ko ang tingin niya.
Sa akin nga ba siya nakatingin?
Ano bang tinitignan nito yung pinto ba?

Napako ang mga mata ko sa kanya sigurado akong hindi siya pure filipino dahil kahit na gabi nasisilaw ako sa napakaputi niyang mga braso at leeg.
What da heck bakit ko nga tinitignan yung leeg niya garsh
May pagkabaluktot ang english niya kaya nakasisiguro akong di siya Amerikano.

Hindi ko alam kung hanggang kailan ako nakatitig sa lalaking iyon bumalik lang ako sa sarili ko ng may bumangga sa akin.

Sigurado akong malaking tao ito dahil nawalan ako ng balanse at napa upo sa sahig.
Napapikit ako sa sobrang sakit ramdam ko rin ang kirot sa likod ko dahilan para hindi ako makatayo agad.

Punyeta naman kung mamalasin nga ano.

Nasapo ko ang ulo ko dahil nahilo ako sa pag kaka tumba.Naramdaman kong ang mainit na kamay na humawak sa balikat at braso ko para tulungan akong tumayo.

“Aigoo re you okeu?sorry ha may hinahanap kasi ako kaya hindi kita nakita tuloy na bangga kita”I stared at him may kamukha siya.

Familiar sakin ang mukha niya hindi ko nga lang matandaan kung saan ko ito nakikita pero Im sure may kakilala akong kamukha niya.

“Sorry Miss?”nag peace pa siya at nag smile na parang nagpapacute.

“No Its okay ako rin kasi tong nakaharang sa pintuan eh sorry din”I smiled too totoo naman kaseng naka posing ako dito sa pintuan at tinititigan yung lalaki kanina.

Ang malas ko ata ngayong araw andaming masasakit na nangyayari physical tsaka emotional.Kainis

“Hey!!!”
Papasok na sana ako ng kotse ng marinig ko yung boses ng lalaking nakabangga sakin kanina.

Humarap ako para makumpirma ko kung ako ba talaga ang tinatawag niya.

“See you later”He said while waving.

Meet the Bangtan BoysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon