Diana
3 weeks na siya hindi nagpapakita sa akin dahil sa trabaho . Sabi ni Arki nag Regular Pass naman siya kahapon, kaya for sure nandito siya ngayon sa siyudad.
Siguro nasasawa na siya sa akin , 3 months na siya nanliligaw sa akin pero these past few weeks hindi na siya nagparamdam sa akin.
WALA naman akong pake , ok lang naman sa akin na tantanan niya na ako , kaso kailangan ko may misyon ako eh.
Galit na galit na si Alando sa akin.
Hindi kaya madali! Lalong laLo na sundalo siya , meroon din silang misyon kailangan gawin sa ibang bayan kaya hindi kami palaging nagkikita.
Nag vibrate yung cellphone ko , isabf text message galing kay Alando.
Alando
"Sabi ni Arki hindi na nagpapakita yung lalake sa'yo. Wala kang kwenta , puro ka palpak Ali. "
Nakaramdam ako ng galit pagkatapos kung basahin ang text message galing ni Alando.
I sighed .
Hindi kaya madali magpanggap na normal na isang tao, dito sa siyudad Kailagan ko maging ingat palagi para walang makakaalam sa totoong pagkatao ko. Lalong lao na yung mga classmates ko noon , but nalang outcast ako noon kaya hindi worth remembering yung fes ko.
"Oh Miss Dian , okay ka lang? " Tanong ng kasama ko dito sa restaurant.
Ako kase ang cook sa restaurant na ito. Ito lang yung source of income ko , medyo malaki naman yung sweldo ko. Hindi na ako nagtratrabaho sa mamahalun bar , cause my purpose there was just Drake."O-ok naman ako . May inisip lang ako." Tumawa ako ng peke pagkatapos.
"Hay naku ! Huwag na po kayo mag isip isip diyan Maam. Hala ka , baka maapektuhan pa yang niluto mo." Sabi rin ng isang kasama ko na si Isay.
Nagpapasalamat ako dahil mabait yung mga kasama ko dito sa trabaho. Kaso iniisip ko rin ano kaya ang magiging reaksyon nila kapag nalaman nilang tunay kong pagkatao.May sasabihin sa na ako kaso si Jenny , isa sa waitress dito , ay biglang sumulpot sa kitchen House.
"OMG! MISS DIANA! MA-MA-MAY CU-C-" Pinatgil naman siya ni Isay.
"Kumalma ka nga Jenny , para kang sirang ulo" Sabi ni Isay , habang pinapakpak ang mga gulay.
"Anong problema Jen?" Tanong ko .
"Kase may gwapong Customer nagrereklamo sa linuto mo. Sabi niya gusto daw niyang kausapin ang cook sa restaurant ." Natataranta si Jenny habang sinsabi niya iyon .
"Ako talaga?" Ang O.A naman ng customer na yan. Edi huwag na lang niya kainin yung pagkain na niluto ko.
Kaylangan pa talaga akong kausapin."Sino ba yang customer na yan?" Iritado kong sabi .Wala pa namang nagrereklamo sa niluto ko.
"Hindi ko nga po alam eh , basta ang gwapo niya sobra at sabi niya kapag hindi ka daw niya makausap , tatawagin niya si manager at ipasisira ang restaurant na ito."
F*ck! Sobra na talagabg customer na yan ha. Parang Gusto ko siyang makita at sabihin sa mukha niya na huwang na lang siya kumain dito . O baka sisipain ko yung pwet niya patungo sa pintuan .
Pasalamat siya ,medyo mabait ako.
"Sige , pupunta ako." Sabi ko at naglakad na ako patungo sa Dining Hall.
"Good Luck Miss Diana" Sabu ni Isay.
Ngumiti ako sa kanya.
Noong dumating na ako sa dining hall biglang nawala si Jenny sa pananaw ko.
YOU ARE READING
Love In Danger
RomanceNo matter what we do , we just can't help falling in love with each other . We are enemies turned to Lovers . But our love is ain't Romeo and Juliet.