Chapter 2: The Changes

43 3 2
                                    

A/N: Wahhh!! Update!!! >_<  

Please READ, VOTE and COMMENT.

Thank you dun sa mga napadaan para basahin to!!! :D

*

Chapter 2:

My face was morphed into an ugly scowl as I entered our classroom and didn't get unnoticed by my best friend, Yukiko Valderama. 

"Oh, MC!!" tawag nya. "Anu nangyari sayo? Ang aga-aga ganyan na kagad itsura mo!! Para kang pinagsakluban ng langit at lupa!!" 

I looked at her. "Eh panu ba naman kase, jusme!!! Kung ikaw kaya makasama mo yung lalaking walang tigil na pinepeste yung buhay mula nung 4 years old ka sa iisang car sa pang araw- araw mong buhay?!?!?!" I ranted.

Yukiko just sighed. "Hay nako best friend, every freaking day ko na lang yan naririning from you!!! If I've known any better, tingin ko... May gusto ka sa-"

"Hep hep hep!!!"  I interrupted her. "Yukiko!!! >.<. Ugh. Just plain UGH. Never akong makakagusto sa bwiset na Icen na yun!!" I shudders. Just the thought of me, -having some kind of romantic relationship with that jerk Icen- freaks the hell out me, and gives me a bunch of goose bumps.

"Tsk tsk. Someday Mary Caroline, you're gonna eat those words." she predicted. 

I frowned. Eto nanaman 'tong mga freaky predictions nang best friend ko!!! Teka nga, I'll introduce my best friend first, that's Yukiko Valderama, wait. Di sya Japanese okay? Yukiko lang talaga ang pinangalan sa kanya ng mommy nya. Anyway, sya lang ang only child ng may-ari nang isa sa mga most famous and successful law firm in the country. We've been best friends since grade school, nung nakita nya kong umiiyak dahil nga -ulit- sa mga kalokohan ni Icen. She gave me her handkerchief  and told me: "Shhh... Wag ka nang umiyak. Sige ka, papangit ka." 

Hahaha, and mag mula noon, we've been inseparable. :D

Minutes later, our adviser, Mrs. Zamora entered our classroom.

"Good morning class." she greeted. 

"Good morning Mrs. Zamora." we greeted back.

"Okay class, since tapos na ang first grading. Napag isipan kong ibahin yung seating arrangement nyo. So, let’s start now!” sabi ni Mrs. Zamora

O.o

Hala? Anu daw? Bagong seating arrangement? Nakooo!!! Ibig sabihin di ko na magiging seatmate si Yukiko??

Noooooooooooooooooo!!! >.<

After yun sabihin ni Mrs. Zamora, maraming nag reklamo. Bakit daw kailangan pang mag palit ng seating arrangement, at isa na ko don.

“Okay class settle down please, let’s start.” Then tinignan nya yung buong classroom, “Okay Ms. Bernardo… dun ka sa tabi ni Mr. Vargas,” at nag simula na ang lipatan ng upuan…

T_T Lord, please sana katabi ko pa rin si Yukiko… Please~~~

=Time Skip=

Now, I’m really getting nervous. Lahat na halos ng mga classmates ko na malapit sa pwesto ko ay napalitan na, kami na lang dalawa ni Yukiko… T.T

“Ms. Valderama, dun ka sa tabi ni Mr. Spade. Mr. Icen dito ka sa tabi ni Ms. Montenegro.” Sabi ni Mrs. Zamora.

“WHAT?!?! NO WAY!!” sigaw ko. O_O

“YES MRS. ZAMORA!!!” second naman ni Yukiko. “Ayaw ko pong makatabi si Spade!”

Tinaasan lan nya kami ng kilay. “It’s my FINAL decision. Bilisan ang pagkilos para makapag simula na tayo ng lesson natin today.”

Yukiko just heaved a huge sigh and began fixing her things. “Wahhh!!!! Yukiko!!! Babye!!!! Ingat ka ha!!!! Wag kang papagalaw sa Spade Asuncion na yun!!!” bilin ko.

Nginitian lang nya ko. “Eto naman akala mo di mo na ko makikita. Oh, wag mung papatayin yung seatmate mo ha… At baka makulong ka, mawalan pa ako ng best friend.” Biro nya.  I released a sarcastic laugh.

“Hay nako Yuki, Malabo yang sinasabi mo…. Sige na go. Baka magalit sa iyo si Mrs. Zamora.” Sabi ko. T_T Wala na! Di ko na seatmate si Yukiko, wala na kong mapag kokopyahan pag may mga quizzes and exams!! TT___TT  Babagsak na ko!!! Hahaha, ‘chos :P.

“Hey seatmate…” bati ni Icen na may kasamang nakakapanlokong ngiti.

Lord help me…”

 *

A/N: Wahhh!!! Sorry kung medyo di po maganda yung update ko!!!! >_<

By the way si Icen yung picture sa side >>>

Salamat po sa pag babasa!!! ^_^

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 12, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Way I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon