Fiona."Kita nalang tayo ulit bukas Fiona, Bye" sabi ni Alex sakin habang kumaway pa patalikod.
"Sige bukas nalang Bye!" Sabi ko habang nakangiting abot hanggan langit.
Hindi ko napansin si Jin na nasa labas na kaya nagulat ako.
"Oh Jin nandyan kana pala" kinuha nya ang bag ko habang malungkot.
"Tara na uwi natayo" sabi nya habang naunang umalis.Hinabol ko sya at inakbayan.
"Bat malungkot ka?" Tanong ko.
"Wala may iniisip lang ako" sabi nya habang malungkot parin.Habang naglalakad kami pauwi ay naisipan kona pumunta muna kaming Park kung san kami pumupunta dati kapag malungkot kami at kakain kami ng Ice cream.
Hinila ko sya papunta sa Park kaya nagulat sya.
"San tayo pupunta?" Tanong nya.
"Punta tayong Park libre kitang Ice cream" Nagsmile narin sya hindi na pilit.
"Libre mo? Sigurado ka? Dika nagbibiro? Ngayon kalang naglibre ah" natawa ako sa mga tanong nya dahil tutuo nga na ngayon lang ako naglibre.
"Oo tutuo nga lilibre kita" sabi ko habang natatawa pa.
*At Park*
Bumili nakami ng Ice Cream na flavor ay Cookies and Cream favorite namin ni Jin simula nung bata pa kami at umupo nasa Swing.
Kumain nakami at nagkwentuhan.
"Sabay tayo bukas kumain ng lunch sa Canteen!" Masayang sabi ni Jin habang may Ice cream pa sa bibig nya. Sasagot na sana ako ng matandaan ko na pupunta din kami ni Alex bukas sa Canteen.
"Kasabay ko si Alex bukas na maglunch sa Canteen tsaka sabi narin pala nya na sama daw kita" sabi ko. Nawala nanaman ang mga ngiti sa labi nya pero agad naman syang naging masaya, bipolar to eh.
"Sige" sabi nya habang kumain ulit ng Ice cream.
*Flashback*
Umalis muna ko at pupunta sa C.R ng magkabangga kami ni Alex at natumba ako.
"Sorry Fiona ok kalang?" sabi nya habang tinulungan nyakong makatayo.
"Ok lang kasalanan korin naman di kasi ako tumitingin sa dinadaan ko" sabi ko sakanya ng makatayo na.
"Sige alis namuna ko" sabi ko at ngumiti sakanya.
"Sige ingat" sabi nya at ngumiti din.Dumiretso nako sa C.R at nagayos na at umalis na. Tumakbo ako papunta sa room kalabas ko sa C.R baka kasi maabutan ako ng Teacher namin at maparusahan pa.
Dumating ako sa room na hinihingal kaya agad akong pumunta pwesto ko at uminom ng tubig at nagpunas ng pawis.
"Ok kalang?" Nagulat ako sa nagsalita.
"Ay tipaklong!, Ay sorry nagulat lang ako, Oo ok lang ako." Sabi ko sakanya."Bat ka hinihingal?" Tanong ulit ni Alex at tumabi sakin.
"Tumakbo kasi ako hindi naman siguro ako hihingalin kung maglalakad lang ako diba?" Sabi ko sakanya habang nakangiti.
"Tsk. Pilosopo" nung sinabi nya yon ay napatawa nalang ako at uminom ulit ng tubig.
"Sorry pala ulit kaninang nabangga kita" sabi ulit nya.
"Ok lang yon" sabi ko naman.
"Libre nalang kita bukas sa Canteen ng lunch sama monarin si Jin" napangiti ako at agad sumagot.
"Sige ba! Basta sabi mo libre mo ah?" Sabi ko habang sya ay tumago lang.
Dumating na ang teacher namin at naglesson na.
*Bell*
Nagbell na at umalis na ang teacher namin pati ang mga classmates ko. Nagaayos ako ng gamit ko ng may kumalbit sakin kaya nagulat ako.
"Ay tipaklong!, Kanina kapa nanggugulat ah" sabi ko habang sinipa sya sa paa.
"Sorry, tara sabay natayong lumabas" sabi nya habang pinipigilan nyang tumawa. "Sige tawa kana" kaya tumawa nga sya ang cute ng tawa nya.
Sabay nakaming lumabas sa room.
"Kita nalang tayo ulit bukas Fiona, Bye" sabi nya habang kumaway pa patalikod.
"Sige bukas nalang Bye!" Nakangiting sabi ko.
*End of Flashback*
Umuwi nakami ni Jin at hinatid na nya ko.
"Bye Jin bukas nalang, ingat ka" sabi ko sakanya habang papasok na sa gate namin.
"Sige bukas nalang, thank you ulit kanina" sabi nya habang nagflying kiss hobby nya yun eh.
Dumiretso nako sa loob at nakita si kuya na nunuod ng T.V sa sala kaya dahandahan akong pumasok para di nyako makita pero huli nako dahil nakita nya ko.
"Woyy, bat dimo ko hinintay kanina?" Tanong nya habang nakatingin ng masama sakin.
"Dapat gong nalang eh di na bayo ang bagal mo kasi eh" sabi ko habang tumakbo na sa taas papunta sa kwarto ko at nilock. "Fionaaaaaaa!" Sigaw ni kuya sa baba kaya tumawa ako.
Naghilamos nako at nagbihis na para kumain sa baba. Bababa na sana ako ng nakita si kuya sa labas ng pintuan ko at inakbayan nyako ng mahigpit para di makawala at pinagtutusok tusok nya ang tyan ko dahilan para tumawa ako ng malakas, malakas kasi kiliti ko sa tyan eh.
"K-k-kuyaaaa!!! T-t-tama naa!" Sigaw ko sakanya habang tumatawa parin.
Nang sumigaw si mama sa baba na tumigil na at kumain na ay tumigil narin sya at tumakbo nako sa baba ng makawala nako sakanya at nagtago sa likod ni mama.
(Fiona: Phew, Buti di ako namatay sa kiliti ni kuya.)
(A/N: OA mo Fiona)
(Fiona :Author tumahimik ka na nga dyan)
(A/N: Tss. Sige na Byee.)
Habang kumakain ay nagsasamaan kami ng tingin ni kuya ng mapansin ni mama.
"Bat ang sama ng mga tingin nyo sa isa't isa?" Tanong nya.
"Si Fiona kasi ma kanina di ako hinintay" sabi ni kuya habang nagpout.
"Bagal mo kasi eh, tsaka kanina nangingiliti ka" sabi ko habang masama parin tingin ko kanina.
"Hayy, tama nayan at kumain nakayo dyan" sabi ni mama kaya kumain nalang ako at di na sya pinansin.
Tapos nakaming kumain at nagpaalam na kay mama para matulog na
"Goodnight Ma, Labyu!" Sabi ko kay mama habang kiniss sya sa pisngi.
"Goodnight din, Sweet dreams labyu too" sabi ni mama habang nakangitiTumakbo nako sa taas habang si kuya ay nasa sala pa at nanunuod ng TV.
"Goodnight kuya Gong! Labyu!" Sigaw ko sakanya sabay takbo sa kwarto ko.
"Goodnight nadin Finny!" Sigaw din nya kaya napatawa ako namiss korin yung asaran namin ni kuya at yung pagtawag nya sakin ng 'Finny'.
Dumiretso nako sa kama at tinignan ang phone ko at may nagtext.
From: Handsome Jin<3
'Goodnight Fiony!' sabi nya at nagreply naman ako
To: Handsome Jin<3
'Goodnight Jinnie!' reply ko at natulog na.
BINABASA MO ANG
Her Blind Heart
FanficNapapansin mo ba ang taong nandyan lagi sa tabi mo na mahal ka o ayaw mo lang pansinin kasi may mahal kang iba?