Love Birds

21 0 1
                                    

Once, may babae na pangalan ay Joyce. Si Joyce ay matalino, siya ang parating Top 1 sa eskuwelahan nila. Isang araw, may dumating na bagong estudyante, pangalan Mark. Si Mark ay matalino din, ngunit nakakapagtaka kung bakit hindi naman siya nag-aaral. Hanggang 1st Year, naging magkaklase sila Mark at Joyce. Si Joyce ay nagiipon ng galit kay Mark dahil ito ay natatalo na niya. Di ni Joyce napansin na may gusto pala sa kanya si Mark. Nung malapit na mag Valentines Day, nagbigay si Mark ng regalo kay Joyce, ngunit hindi nito tinanggap hangga't sa nagpaparinig na lamang si Mark ng "HINDI KASI TINANGGAP!!"... Napapansin din ito ni Joyce ngunit ito ay nananahimik na lamang. Nang magkaayos sila, pinatawad na ni Joyce si Mark sapagkat may kondisyon, hindi na daw dapat ni Mark kulitin si Joyce. May guro na pumasok ng kanilang kwarto at sabi "pinatatawag po sila Ms. Gonzales at Mr. Santos". Nagulat na lamang si Mark at siya ang napiling Valedictorian. Nagtanim nanaman ulit si Joyce ng galit kay Mark. Mukhang hindi na mapapatawad ni Joyce si Mark. Pagsapit na ng Graduation Day, nag-ispeech sila Mark at Joyce. Pagkatapos, nakita ni Mark na napagalitan ng tatay ni Joyce ito. Naghalohalo na ang kanyang tuwa at lungkot dahil siya ay naging Valedictorian ngunit nalungkot siya dahil pakiramdam niya na nahihirapan si Joyce dahil ito ay Salutatorian lamang. Hindi na muli sila nagkita. Lumipat na si Joyce ng eskuwelahan, ngunit hindi ito natuloy. Muli silang nagkita ay kolehiyo na sila. Nakita ni Mark si Joyce, at sumagot si Joyce ng "O! Mark anung ginagawa mo dito?". At sabi naman ni Mark "ikaw anung ginagawa mo dito?". Nagpatuloy ang kanilang usapan sa labas. Naging masiyahin at naging maligaya na si Joyce, hindi katulad nung una sila nagkakilala ni Mark. naging sila ni Mark, ngunit si Mark ay matalino, ito ang naging lider ng isang grupo. Hindi na niya inasikasuhan si Joyce. Nagkatampuhan sila at hindi nag-usap ng mga ilang Linggo. Nalungkot din si Mark dahil hindi naman niya sinasadya na hindi muna asikasuhin si Joyce. Pinatawad siya ni Joyce at sila ay nagpakasal, at nagkaroon ng dalawang kambal na anak.

                                                                                       The End

                                                                          

Love BirdsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon