Chapter 3 - Sorry

25 1 3
                                    

Frances' POV

Hi guys!. Kilala nyo naman na ako kaya di na ako magpapakilala.. Nandito kami ni sofia, jessie at camille sa bahay ni sheena. Nag mu-movie marathon lang. Tinatawagan namin si athaliah kaso hindi nya sinasagot. Iimbitahin nga sana namin na pumunta dito eh.. Si sofia naman eto, tatawagan si alissha at sasabihan na pumunta dito.. Ayun sumagot na!

"Alissha. Punta ka dito sa bahay ni sheena. Daanan mo rin si athaliah sa bahay nya tapos isama mo na. Tinatawagan namin sya kaso di nya sinasagot eh." sabi ni sofia tapos ni- loud speaker nya yung phone.

[Ah. Sofia. Sorry pero di muna ako makakapunta. Si athaliah nalang siguro. Puntahan mo nalang sya. Medyo may misunderstanding kami eh. Sorry. I hope you understand.] sabi ni alissha na parang malungkot?. Nagka tinginan naman kami ni sofia.

"Huh?. Ano nangyare sainyo? Explain mo. Punta ka na dito. Please?"

[Sorry talaga pero ayaw ko na muna. Sya nalang siguro mag explain sainyo. Sorry.]

"Pero wala sy--Ay bastos amputa" sabi ni sofia. Hay nako. Ano naman kayang problema nang dalawang yun.. Nagulat kami ni sofia nang may nag doorbell. Nahulog pa nga nya yung phone nya eh. Haha.. Nag doorbell ulit yung nasa labas. Sino naman kaya yun?. Nag punta na ako sa gate. Ay si athaliah pala. Teka, umiiyak ba sya. Nakayuko sya at may luha sa mata nya. Sheyt. Oo nga.. Pinapasok ko na muna sya. Hay nako..

"Hey. Athaliah. What's going on with you and Alissha?. She told me awhile ago na you and her daw may misunderstanding?.  Anong nangyare? Eto oh tubig..  Kwento ka athaliah.. Chaka, bakit ka umiiyak?." Tanong namin ni sofia. Tapos kinwento nya lahat. Maski yung day na nirape sya ni myungsoo..
"Well, baka may explanation naman si alissha... Pina explain mo na ba?." Tanong ni myungsoo--- TEKA?! MYUNGSOO?!. Napalingon kaming lahat at nagulat. Paano naman naka pasok tong gagong to?!!.. Tinignan ko si sheena na papalapit samen, at parang may sumampal sakanya na kabilaan!.
"Ano ba myungsoo?! Wag ka na nga mang gulo dito! Lumayas ka na ngayon din sa pamamahay ko! Dalian mo! Ali- Aray!" sabi ni sheena, napa aray sya dahil sinuntok nya sa bibig si sheena. Nag dugo tuloy yung dulo nang labi ni ni sheena... Nilapitan sya ni athaliah at sinipa sa junior nya. Huh! Kala nya ah.. Nilapitan namin si sheena at tinulungan tumayo.
"LUMAYAS KA NA SA PAMAMAHAY KO NGAYON DIN! PUKI NANG INA MO KA! NANDITO KA SA PAMAMAHAY KO KAYA WALA KANG KARAPATANG SAKTAN AKO O KAHIT SINO PA MAN SAAAMIN! LUMAYAS KA NA DITO KUNG AYAW MO PAPUTUKAN KO YANG JUNIOR MO! PUTANG INA!" Sigaw ni sheena na halatang galit dahil namumula na sya. Dahil sa sinabi ni sheena, lumabas na si myungsoo. Yun lang naman pala katapat nya eh.. Nagulat kaming lahat dahil pagtingin namin, may hawak syang baril.. Lumapit na kami at kinalma sya... Pumunta na kami sa kwarto nya nang kinakalma sya... Akala namin kalma na sya, hindi pa pala. Dahil Bigla nyang pinutok ang hawak nyang baril. Napatingin kami kung saan nag tungo iyon. Nagulat kami nang pinutok nya iyon sa litrato nang pinaka paborito nyang poster ni Joker.At yung bala, ay dumiretso sa ulo ni Joker... Boyish kase ang kwarto ni sheena... At sa closet nya, ay wala kang makikitang blouse na pang babae, or dress or kahit skirt man lang.. Kapag umaalis kami, nag mmake up sya nang dark, pero yung babagay naman sa pagiging bad girl nya.. Pero, kahit bahay ni sheena ito, may kwarto parin kaming mga kaibigan nya... Si jessie, ako, si sofia, si alissha, si camille at si athaliah.. Yung saken, kay sofia kay jessie at kay alissha, ay pang babae. Girly girl room ba kung baga... Yung kay camille, sheena at athaliah naman, boyish room... Pero, sa room ni athaliah at camille ay meron ka parin namang makikitang skirt or dress... Okay. Back to the reality.... Pina labas kami ni sheena sa kwarto nya kaya nang maka labas kami, pumunta nalang kami sa kanya kanyang kwarto.. Alam kong pinuputok nanaman ni sheena ang baril nya. Pero wala kang maririnig na ingay. Dahil soundproof lahat nang kwarto dito... Naligo nalang ako nang mabored ako at mainitan. Pagka labas ko sa cr, namili na ako nang pupwedeng isuot.. Pinili ko nalang ang maong shorts, white fitted croptop at ang brown boots ko.. Pagka labas ko naman nakita ko si sheena na bagong ligo, ang suot naman nya ay, grey croptop at ripped jeans at adidas na plain white... T-Teka?! CROPTOP?! Kelan pa nagkaroon nang croptop tong babaeng to?!. Bumalik ako sa senses ko nang may mag salita.
"Binili ko sa mall.. Nagandahan ako kaya binili ko na... Nung thursday ko lang binili... Babae pa rin naman ako noh!" natatawang sabi ni sheena.. Ay nakooo!!😂😂.. Gago talaga to. Bumaba na kami para kumain, nang matapos kami, sinabi ni camille na sila nalang daw ang mag huhugas nang mga pinag kainan namin kaya pumayag na kami... Pumanik na kami sa kanya kanya naming kwarto para matulog.... I slowly drifted to sleep.

~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~
AN : Sorry sa late upsate guys. Naging busy kami eh. Malapit nanaman kasi ang pasukan.. Hays. Btw, Enjoy Readinggggg. Please dont forget to Vote, Comment , and Follow . Love Y'all

Their Into UsWhere stories live. Discover now