Chapter 4
Shane
Hindi pa rin nagpaparamdam si Bryan, feeling ko tuloy hindi na ako parte ng buhay niya. Nakakasawa na rin ang palaging paghihintay at pag-iintindi.
Ngayon ang araw ng pag-uwi nila Bryan. Sana maalala niya ako...*beep*( one new message)
[From: Bhabe;
"Shane, pwede ba tayong magkita?".]
Naalala nga niya ako, pero hindi maganda ang pakiramdam ko sa pagkikita namin.
[To:Bhabe;
" okay"]
Nang makarating ako sa meeting place namin, nandun na rin siya.
"Hello"
"Hi"
"Ano?..kamusta na??"
"Buhay pa naman"
"Hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa...ayoko na"
"Ha??..anong ayoko na??", me starting to cry.
" Hindi ka ba nakakaintindi??", sigaw ni Bryan sakin.
"Ako??...hindi nakakaintindi??... Bry!..ako ang laging umiintindi sayo...ako yung patuloy na nakakapit para hindi masira ang realsyong toh!...tapos ako ang hindi nakakaintindi??", me while crying.
" Oo ikaw!...lagi kang nagti-text kahit alam mong busy ako!..nakakasawa ka Shane!.."
"Hahaha..sorry naman..pero bakit ikaw ang nagsasawa??Hindi ba dapat ako ang nagsasawa dito?..ako lang naman kasi ang nababalewala sa relasyong toh!.."
"Ha??.. Sorry Shane pero ayoko na talaga!..break na tayo!"
Hinawakan ko ang kamay niya, pero inalis niya...umalis na lang siya at iniwan akong umiiyak... Ayokong magmukhang tanga pero yun na pala ang ginagawa ko nung umpisa palang ng relasyon namin ni Bryan.
Akala ko siya na ang huling lalaking makakasama ko, but I'm wrong....hindi pala siya...he left me, pero sana hindi siya nakakita ng iba na naging dahilan ng break up namin.
Mag-iisang taon na sana kami kung hindi siya bumitaw, kung hindi niya ako iniwan...kung nanatili lang siya sa tabi ko....pero tapos na ang lahat at wala nang kami.
Bryan
This time, I realize na hindi ko na pala mahal si Shane at si Shayne na ang mahal ko. I know mahihirapan si Shane pag iniwan ko siya but ayokong maging unfair sa feelings niya.
[To: Bhabe;
"Shane, pwede ba tayong magkita??"]
Kailangan ko nang tapusin ang lahat...dahil kung mas patatagalin ko pa ...mas masasaktan siya.
--at cafeteria--
6 minutes left, dumating na rin si Shane. This cafeteria is our witness sa pag-iibigan namin ni Shane at dito rin magtatapos ang lahat lahat sa amin.
" hello"
"Hi"
"Ano?.. Kamusta ka?"
"Ayos lang naman..ikaw?"
Pagkatapos namin na magkamustahan hindi na ako nagpaligoy-ligoy pa. Sinabi ko na agad na ayoko na , na nagsasawa na ako.
Alam kong ang sakit ng ginawa ko sa kanya...ang balewalahin kahit hindi dapat...
"Ha?..sorry Shane pero ayoko na!..break na tayo!"
Humawak siya sa kamay ko habang nagmamakaawang huwag kong iwan ...pero inalis ko ang mahigpit na hawak niya sa kamay ko...Ayokong masaktan pa siya ng sobra dahil sakin. Kaya mas pinili ko pang pakawalan siya para mahanap niya ang lalaking bagay sa kanya na kaya siya pahalagahan di katulad kong nang iwan sa kanya...kaya umalis na rin ako.
Shane
Umuwi akong luhaan at talo sa larangan ng pag-ibig. Ang hirap pala noh!..ikaw na itong nagmamahal at nakakapit para hindi lang masira ang relasyon niyo pero ikaw pa rin ang iiwan... Ni hindi mo alam kung ano ang pinaka dahilan ng break up niyo...para iwanan ka niya...Bakit ba kasi nauso pa ang love na yan..ehh sakit lang naman sa damdamin ang dinudulot niyan.
Sana may warranty ang love parang gudgets para pwede pang Ipa-ayos o kaya ayusin...kaso hindi eh....wala....tapos na ang lahat at hindi na pwedeng ibalik ang lahat sa dati...Buti na lang talaga at nandyan si Bhest at hinding hindi ako iiwan.
"Bhest",sabay yakap ko sa kanya.
" ayos ka lang?..ipapabugbog ko talaga yang si Bryan!"
"Okay lang ako...hayaan mo na yun"
"Bhest?..hayaan ba ka mo?..no way sinaktan ka niya...sinaktan niya ang kaibigan ko!"
"Bhest, hayaan mo na nandyan ka naman ehh".
She hugs me so tight. She never wants me to cry especially if the reason why I'm crying is Bryan.
YOU ARE READING
"Best friend ko si EX"
Romance"Paano pag bumalik si EX?? Paano pag humihingi siya nang chance?? Bibigyan mo ba siya??...Or you will going to ignore him??..Ehh paano kung ang EX mo ay maging Best friend mo??............