RLTWT- 4

10 0 0
                                    


At ng uwian na, habang nagliligpit ako ng gamit, ewan ko ba parang feel ko tumakbo ako ng 500 meters sa sobrang pagod, ganito naman kasi eh nakakapagod kahit na umuupo at nakkinig kalang sa teacher, hhaaayyy gusto ko ng makapagtapos at makahanap ng magandang trabaho! natigil ang mga iniisip ko ng may nakita ako sa board..



(Kung sino ang mahuling lumabas sya ang maglilinis ng classroom) yan ang nakalagay, kaya pala nagmamadali silang lahat na lumabas!, bakit ba kasi ang dalas ko ng mag day dream? ayan tuloy hindi ko nakita yung inilagay nila sa board, haay naku ano pa ngaba ang magagawa ko? edi sundin ang mga boss! tsk!



"kapag minamalas ka nga naman oh!" sabi ko habang papalapit sa lalagyan ng map at walis, una kong ginawa ay nagwalis nagpahinga muna ako pagkatapos, ang dami kasing kalat atsaka ang laki pa naman nitong classroom namin.. Magsisimula na sana akong mag map ng biglang merong kumatok sa pinto



"oh! keith, anong ginagawa mo dito?" tanong ko sakanya pero parang hindi nya ako narinig dahil dire-diretso nyang kinuha ang map sa kamay ko



"teka, bitawan mo nga yan! anong ginagawa mo?" habang inaagaw ko yung map



"just helping, ayaw mo?" simple nyang sagot at nagsimula na syang mag map.



"mukhang bumabait kana ngayon ah? may nakain kabang masama?" pang-aasar ko, tumingin sya saakin pero parang may nagbago ata sa mood nya kanina. kasi bumalik na yung halimaw nyang awra.



"ooopppss, sabi ko na nga, maglilinis na ako" sabay layo ko sakanya, naku mahirap na baka ano pang magawa nun haha, at ng maka isa't kalahating oras na kami doon, sa wakas natapos na din lahat. Grabe sobrang nakakapagod!



"Its great that natapos na lahat" sabi ko habang nagpapahid ng pawis. 



"oo nga nakakapagod" sabi nya na nag tatanggal ng polo, napalunok ako bigla, mas lalo atang uminit dito! pero may aircon naman ah! kahit simpleng V-neck shirt lang yung suot nya ang gwapo padin. Ano ba naman tong pinag-iisip ko, leche! kaya naman nag-ayos nalang ako ng sarili ko.



"sege uwi na ako" pagpapa-alam ko



"no! hatid na kita" pagyayaya nya, kitams back to bait-baitan mode! sinasabi ko na nga ba, menopausal na talaga to, pero sige hwag tanggihan ang blessings sabi nga nila, at isa pa pagod na akong mag commute.



"okay" naglakad kami papuntang parking lot at tumigil sa isang grey na sasakyan ang cool tingnan, ang ganda! siguro sa halimaw to! tinawag kasi sya nung mama na master daw. Naghintay ako na pagbuksan nya ako ng pinto pero parang nagkakamali ata ako.

RIGHT Love at the WRONG TimeWhere stories live. Discover now