"MIA AAAAAAAAAA" sigaw ng besfriend kong si Ella nakakarindi talaga yung boses nya na parang pa laging nag hahamon ng away "BAKEETTTTTTT" sabi ko naman "pano salita ako ng salita tas parang wala akong kausap?!" Sabi nya "ah ano nga pala yun? Ano ba nangyare sayo? " Tulala kasi ako eh kakaisip kung san makakahanap ng trabaho wala na kasing pambili ng gamot si mommy eh si Dad naman nawalan ng trabaho si Kuya naman may trabaho naman pero di nag bibigay parang walang pake samin. Sabay yuko "eh lung trabaho lang naman pala bessy may alam ako" sabay ngiti sya "kinakabahan ako sayo pag ganyan mga ngitian mo eh? Ano yun? " sabay taas ko ng Kilay " bessy naalala mo yung umagaw dun sa company nyo dati? Sabi nya "Oh ano namann?!" Ayoko lang talagang na pag uusapan yung company namin ganito lang naman yun yung bespren ng dad ko unti unting inaagaw na pala yung shares namin kaya ayun nag hirap kami. Matagal na yun bago pa ako ipanganak. "Ella kilala nila ako?" sabi ko sabay pag taray"Bes never ka naman nilang na meet o nakausap or baka nga di nila alam na nag eexist ka pero btw hiring sila ng maid " sabi nya habang di parin naalis yung ngiti nya " ano ba meron at naka ngiti ka pa rin nako bes Ayoko bes kung ano man yang iniisip mo ah?! Tigilan moko" inis na sabi ko " bes malay mo perfect timing mo na rin to para sa revenge mo ganern diba matagal mo ng balak yun?" Sabi nya "oo nga pero.. peroo" nauutal na sabi ko "pero ano?!" Sabi ni ella "kaso hindi papayag sila mom ay dad " malungkot kong sabi "pero dahil naman sa kanila kaya mo gagawin yun eh, Tska di naman nilan kaylangan malaman eh kung di mo sasabihin" sabay kindat. sabagay tama rin naman si ella graduating student ako may sakit si mom and soon mag reretired na si Dad priority over pride tska wala naman masama kung susubukan diba? "Okay fine!" Sabi ko sabay hinga ng malamin "YEHEYYY OMYGASH BESHHH ETO NA YUN BALITA KO MAY ANAK SILA NA GWAPO" Sabi ni ella habang nakatingin sa taas at nakangiti "Wow bes ha? Trabaho po punta don hindi po kembot" "bes alam ko namab pero magagamit mo yun diba once he fall for you then you can use him to get revengggeeeeee to your company" hmm may point naman si ella so sige na.
"WANTED MAID" nakalagay sa gate ng isang maganda at malaking bahay "bilis na besss" ngiting ngiti na sabi ni ella "oo sandali" medyo kinakabahan kasi ako pano kung malaman ito ni mom and dad at biglang pinindot ni ella yung doorbell ng paulit ulit "Sandali langgg!" Sigaw ng tao sa loob halatang inis na inis dahil sa paulit ulit na pag pindot ni ella ng doorbell "sige bes Alis nako keri mo na yan ha?" Sabay takbo "ay ano yun iha? Gano ba ka importante yan at kaylangan mo paulit ulit pinyin yung doorbell? " Sabi ng isang matandang lalake driver ata nila. "Uhm nakita ko po kasi na nag hihire po kayo ng maid mag aaply po sana ako?" Sabay ngiti pero kinakabahan "ah ganun ba? Tuloy ka iha sandali lang tatawagin ko si mam at sir." Sabi ni kuya "ah sige po" sabi ko habang patingin tingin sa paligid ang laki ng chandelier at tv aircon yung buong paligid "gusto mo ba ng maiinom? Tubig?" Sabi ni kuya "ah wag na po ok lang" sabay upo sa sofa Infairness ah matagal tagal na rin akong hindi nakakaupo sa ganto eh. "Pst pst.." biglang may tumawag sakin mukang galing sa taas pumasok ako sa isang kwarto na parang pa lalaki grabe ang laki ng kwarto mas malaki pa sa kusina namin pumasok ako sa banyo tas "AHHHHHHHHHHHHHHHHHHH" sigaw ko "AHHHHHHHHHHHHHHHH" sigaw nya agad naman akong tumakbo pa baba. Nakita ako ni kuya na galing sa taas "iha san ka galing bat ka pumunta sa taas? " kasi po may narinig ako na parang tumatawag sakin eh. "Ah ayun ba? hahahaha si dexter iyon ang bunso ng anak nila sir pag pasensyahan mo na iha 6 na taon palang kasi yun at makulit hehe " Sabi ni kuya habang tumatawa. "Ay ganun po ba hehe? Pero sino po yung nasa taas yung lalaking..ano po yung...." sabi ko dahan dahan "wag mo sabihin pumasok ka sa kwarto ni sir willian? Nako po " sabi ni kuya na naka nuot ang noo "Bakit po masama po ba? " Sabi kong may halong takot "walang nakaka pasok dyan maski sila mam/sir at mga kasambahay ikaw pa Lamang" Sabi ni kuya habang may bumababa naman sa hagdan isang Pogi,Maputi,Singkit,makisig ang boses alam mo talaga na anak mayaman "BAKIT KA PUMASOK SA KWARTO KO?! " Sabi nya na Tulala ako sa sobrang gwapo "hoy bingi kaba? " Natauhan ako bigla "hoy grabe ka naman di ko naman Sinasadya yun ah Tska wala naman akong nakita" sigaw ko. "Kaya pala so miss nag enjoy kaba sa mga HINDI MO NAKITA? " Sabi nya habang tumatawa *klak* na bigla ako nasampal ko sya. Nabigla ako at nasampal ko sya di ko rin alam kung bakit ko nagawa yun parang bumabalik sakin ang alaala na dinanas nila mom and dad. "ouch, naman miss Teka bago mo ulit ako sampalin pa kilala ka muna ikaw na nga tong pumasok sa kwarto ng may kwarto ikaw pa may ganang manakit" nya habang namumula ako kaliwang pisngi "well kung nasaktan ka man sorry Tska wala nga kong nakita" namumula ang pisngi ko habang sinasabi iyon *dingdong * *dingdong* biglang pumasok ang bespren ng daddy ko at Asawa nya well ofcourse ang magulang ni willian *willian talaga yan* "anak" Sabi ng isang magandang babae nanay nya "mom, have you raten yet?" Sabi ni willian"oh we have a visitor. Hello miss?? Sabay taas ng kamay nya para bang nakikipag handshake "uhm Hello po Im mia nag aapply po ako ng maid" "wait you looks so familiar did we meet in somewhere?" Kinabahan ako nag dadasal ako na sana di nila ako mamukhaan "ah baka po ako po yung nakikita nya sa nga namimigay ng fluers and mall racket ko po kasi yun minsan eh" sabay ngiti ng pailang "ah ganhnba sige iha Sabi ng mama ni willian "Give me a proper introduction about yourself" "hi mam I'm Damia Rylen Cruz Damia as in DAMAYAH po mam nag aaply po ko for maid mam" sabay ngiti "tanggap kana" gulat na gulat ako like ganun ganun na lang yun tanggap agad di ba nila ako interview hin ganun?
.
.
.
.
.
.
+ author's note
Guys Damia as in DAMAYAH
Willian din talaga yan
.
.
I need 15 vote to continue
YOU ARE READING
Fall in love with Revenge
FanfictionDamia Rylen Cruz Ang babaeng Gustong pabagsakin ang pamilya morales dahil sa pamilyang iyon kaya sila nag hihirap, ngunit pano kung ang pinapangarap nyang paghihiganti ay Mauwi sa isang pagmamahal?