March 17 2017Leanna's POV
Mga ilang weeks na ang nakalipas nililigawan parin ako ni luke.
Eh ngayon yung birthday niya kaya naisipan ko na ang oo ko ay ang gift ko para sa kanya.
Syempre hindi lng yung yun noh bibigayan ko din siya ng relos mahilig kasi siya mag collect ng mga ganun eh.
*
Pumunta ako sa bahay nila doon kasi gaganapin yung party niya eh pero nagulat ako kasi walang tao.
Naglakad ako ng naglakad.
Pero natigilan ako kasi may nakalagay na stop na sign.
Nagulat ako kasi biglang nag si bukasan ang ma kukay na ilaw.
Tumingin ako sa baba.
Nakita ko yung heart shape na ilaw na kapalibot kung saan ako naka tayo.
Pinalibot ko naman yung tingin ko nakita ko doon yung mga close friends ko pati na rin friends ni luke.
Yung mga lalaki yung tshirt nila may nakalagay na mga letters.
Will you be my girlfriend?
Yan yung nakita ko.
Tas isa isa silang lumapit sakin at binigyan ng yellow ang blue roses.
Nung sa pang huli na alam ko na kung sino yun si luke.
Hindi ko na napigilan umiyak.
"So anong sagot mo?" Habang pinupunasan niya yung luha ko sa mukha ko.
Tumango tango lng ako sa kanya.
"For real?" Tas may tumulo na ring luha sakanya.
"Oo" pag katapos ko sabihin yun bigla niya ako niyakap yung mahigpit na mahigpit.
"Uhmmm luke hi-hindi ako ma-makahinga."
"Sorry sorry ok ka lng ba?"
Awww ang cute!
Tumango naman ako.
"Pangako ko sayo hindi hindi kita iiwan." Bigla nanaman siyang naiyak ano bayan luke!
"Hay nako luke kahit naman hindi mo sabihin alam ko naman na hindi mo ako iiwan eh" lalo lnv siyang naiyak yung totoo sino ba babae saming dalawa?
Pinunasan ko naman mga luha niya.
"Basta leanna wag ka magagalit sakin ha" ano bayan bat naman ako magagalit sakanya?
"Bat naman ako magagalit?"
"Basta pangako mo na kapag nawala ako sa tabi mo ng saglit wag ka magagalit sa sarili mo."
"Ha?"
"Basta ipangako mo sakin."
Wala na ako nagawa kung hindi tumango na lng sa kanya.
Ano ba kasi meron saan ba siya pupunta?
"Ito nga pala regalo ko" abot sa kanya nung maliit na box.
"Hindi mo na kailangan mag bigay ng regalo na kuha ko nanaman yung gusto ko matanggap eh yung oo mo" awww cutee.
"Huwag ka nga tara mag party na tayo tutal birthday mo ito kaya have f-" hindi na tuloy yung sinasabi ko kasi bigla niya ako hinalikan.
Mabilis lng naman.
"Ayan na gawa ko na masaya na ako" tas ngumiti siya pero parang iiyak nanaman siya.
"Ay nako luke sabi ng walang iyakan eh tara na nga!" Tas hinila ko siya.
Ewan ko kung bakit pero masama yung kutob ko pero haysss leanna wag ka nga negative!
Basta!
Mahal na mahal ko si luke!
BINABASA MO ANG
Kung pwede lang....
Short StorySi Leanna ang isang babaeng puno ng regrets sa buhay isa narito ang pag iwas niya sa kaibigan niya na si luke. Nalaman niya kasi na may gusto ito sa kanya kaya naman umiwas siya kahit na may gusto siya rito. Kaya lng naman siya umiwas kasi hindi pa...